Sẻ chia với người dân Lào

10:09, 19/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong những ngày giữa tháng 9 này, Bộ CHQS tỉnh đã trở lại với người dân vùng sâu, vùng xa của huyện Phôn Thong, tỉnh Champasak (Lào) với nhiều hoạt động ý nghĩa. Đại tá Võ Văn Bá - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh dẫn đầu Đoàn công tác. 
 
[links()]
 
Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi bàn giao kinh phí hỗ trợ xây dựng công trình hữu nghị cho Bộ CHQS tỉnh Champasak.
Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi bàn giao kinh phí hỗ trợ xây dựng công trình hữu nghị cho Bộ CHQS tỉnh Champasak.
Chuyến thăm của Bộ CHQS tỉnh lần này đúng vào dịp kỷ niệm 60 năm ngày Thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào đã để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân nước bạn Lào, góp phần làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt - Lào.
 
Cảm ơn bộ đội Việt Nam
 
Bản Xổm Khon, huyện Phôn Thong, vài ngày qua trở nên nhộn nhịp hơn hẳn khi có Đoàn y, bác sĩ của bộ đội Việt Nam sang khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân. Ngay từ sáng sớm, bà Phim Ma Vông đã vượt hơn 3km đường đất đến nhà văn hóa bản để được khám bệnh. Bị bệnh xương khớp, huyết áp cao đã nhiều năm nay, nhưng vì điều kiện giao thông đi lại khó khăn, dịch Covid-19 hoành hành, nên bà Phim Ma Vông gặp nhiều khó khăn trong việc khám, chữa bệnh. Vì vậy, biết có các y, bác sĩ của Việt Nam sang, bà Phim Ma Vông đã tìm đến để được điều trị. Bà Phim Ma Vông chia sẻ, được bộ đội Việt Nam sang đây khám bệnh, tôi và người dân ở bản rất vui. Dù phải di chuyển quãng đường rất xa, nhưng các y, bác sĩ ai cũng nhiệt tình, thân thiện. 
 
Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi tặng quà cho người dân khó khăn ở huyện Phôn Thong, tỉnh Champasak (Lào).   Ảnh: THÀNH DUY
Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi tặng quà cho người dân khó khăn ở huyện Phôn Thong, tỉnh Champasak (Lào). Ảnh: THÀNH DUY
Để đến được các bản vùng sâu của huyện Phôn Thong, Đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh phải vượt hơn 600km. Mặc dù vất vả vì quãng đường xa, nhưng các thành viên Đoàn công tác vẫn tiếp đón người dân đến khám bệnh rất tận tình, chu đáo. Đoàn đã tổ chức khám bệnh tổng quát và cấp thuốc miễn phí điều trị các loại bệnh như huyết áp, tim mạch, hô hấp, xương khớp, tai mũi họng... cho hơn 1.500 lượt người dân. Ngoài ra, đoàn còn tư vấn cho người dân về sức khoẻ, cách phòng, tránh một số bệnh như sốt rét, bệnh ngoài da, các bệnh ở trẻ em, phụ nữ; hướng dẫn người dân biết cách giữ gìn vệ sinh môi trường nơi cư trú, thực hiện ăn chín, uống sôi nhằm đẩy lùi các dịch bệnh.
 
Bác sĩ Nguyễn Duy Hinh - Bệnh xá trưởng Bệnh xá B21 (Bộ CHQS tỉnh) cho biết, qua 2 ngày, chúng tôi đã thăm khám cho hơn 1.500 lượt bệnh nhân. Người dân ở đây bị một số bệnh như xương khớp, ngoài da, viêm đường ruột, trẻ em thì bị suy dinh dưỡng tỷ lệ rất cao. Chúng tôi đã tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc và tư vấn về cách ăn ở vệ sinh, khoa học để nâng cao sức khỏe cho người dân.
 
Thắt chặt tinh thần đoàn kết Việt – Lào
 
Cùng với việc khám bệnh, tặng thuốc chữa bệnh cho người dân, dịp này, Bộ CHQS tỉnh còn dành tặng kinh phí 1 tỷ đồng hỗ trợ Bộ CHQS tỉnh Champasak xây dựng công trình hữu nghị Hội trường biên giới; trao kinh phí sửa chữa nhà và tặng 150 suất quà cho các gia đình nghèo của huyện Phôn Thong. Tổng kinh phí đợt thăm, tặng quà, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc trong đợt này là 1,5 tỷ đồng.
 
Bác sĩ Bệnh xá B21 (Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi) khám bệnh cho người dân bản Xổm Khon, huyện Phôn Thong, tỉnh Champasak.
Bác sĩ Bệnh xá B21 (Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi) khám bệnh cho người dân bản Xổm Khon, huyện Phôn Thong, tỉnh Champasak.
Phó Bí thư huyện Phôn Thong (Champasak) Phay Sản On Phay Viêng chia sẻ, huyện có 9 bản, kinh tế, giao thông còn rất khó khăn, người dân ít có điều kiện tiếp cận cơ sở y tế. Được Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi đến giúp đỡ, chính quyền cũng như người dân rất phấn khởi và xin gửi lời cảm ơn sâu sắc. Chuyến thăm của Đoàn công tác Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi đúng vào dịp hai nước Việt - Lào đang tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày Thiết lập quan hệ ngoại giao nên càng thêm ý nghĩa.
 
Đại tá Võ Tấn Tài - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết, qua các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân của nước bạn Lào, nhằm thắt chặt tinh thần đoàn kết, hữu nghị, thực hiện tốt chương trình hợp tác phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, tăng cường các hoạt động giao lưu quốc tế giữa hai nước Việt Nam - Lào nói chung và Bộ CHQS hai tỉnh Quảng Ngãi - Champasak nói riêng.
 
Bài, ảnh: THÀNH DUY
 
 
 

.