Kỷ niệm 55 năm Củ Chi được phong tặng danh hiệu "Đất thép thành đồng"

10:09, 17/09/2022
.
Sáng 17/9, tại Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh, huyện Củ Chi phối hợp Bộ Tư lệnh TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm ngày Củ Chi được phong tặng danh hiệu “Đất thép thành đồng” (17/9/1967-17/9/2022).
 
Các đại biểu thắp hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ tại Đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược trong Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi.
Các đại biểu thắp hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ tại Đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược trong Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi.
Dự lễ kỷ niệm có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; đại diện Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; các bậc lão thành cách mạng, các gia đình chính sách tiêu biểu; những người đã từng sống, chiến đấu, gắn bó với chiến trường Củ Chi và đông đảo người dân, con em của Củ Chi…
 
Trong kháng chiến chống Mỹ, Củ Chi là vành đai ở cửa ngõ tây bắc Sài Gòn, giữ vị thế chiến lược quan trọng, nằm trong vùng oanh kích tự do “Tam Giác Sắt” của địch.
 
Nhắc đến Củ Chi là nhắc đến “vành đai đỏ”, “vùng đất lửa”, “vùng đất trắng” hay “vùng đất thép”. Củ Chi là 1 địa bàn chiến lược, là căn cứ địa vững chắc của Khu ủy và Quân khu Sài Gòn-Gia Định.
 
Xác định “Củ Chi còn, Sài Gòn mất”, nên từ năm 1966-1967, Mỹ đã thực hiện nhiều trận càn quét, liên tiếp dội hàng nghìn tấn bom, hóa chất các loại xuống Củ Chi. Tính trung bình, mỗi mét vuông đất Củ Chi chứa 3kg mảnh bom pháo, 100,24gram chất hóa học, nhiều nhất là dioxin.
 
Để đánh địch, người dân Củ Chi đã tự tạo ra muôn vàn hầm chông, hố đinh, các loại chông tre, chông sắt với nhiều hình thù, kiểu dáng, được đặt ở bất cứ nơi nào địch lui tới, trở thành nỗi ám ảnh đối với Mỹ-ngụy, bẻ gãy ý chí xâm lược của kẻ thù.
 
Người Củ Chi đã biến toàn bộ không gian sinh sống của mình trở thành chiến hào đánh địch, trở thành cơn ác mộng của lính Mỹ. Hệ thống địa đạo hình thành hệ thống phòng thủ dưới lòng đất nối liền các xã, ấp với nhau, mở ra hàng trăm cánh cửa bí mật là nơi những xạ thủ du kích bắn tỉa ở khắp mọi nơi…
 
Với tinh thần quả cảm, mưu trí, sáng tạo trong đánh giặc Mỹ, quân và dân Củ Chi đã vinh dự được Ủy ban Trung ương Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền nam Việt Nam tuyên dương danh hiệu cao quý “Đất thép thành đồng” và tặng thưởng Huân chương Thành đồng hạng ba tại Đại hội Anh hùng, chiến sĩ thi đua và dũng sĩ các lực lượng vũ trang nhân dân giải phóng toàn miền nam lần thứ hai vào ngày 17/9/1967.
 
Bước ra khỏi cuộc kháng chiến cứu nước, toàn huyện Củ Chi có 35 nghìn hộ gia đình chính sách; 2.128 Mẹ Việt Nam Anh hùng; 33 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động; hơn 10 nghìn liệt sĩ…
 
Trong hòa bình, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Củ Chi vững lòng tin theo Đảng, luôn phát huy truyền thống anh hùng, bám đất, bám dân, luôn gắn bó với dân; toàn dân chung sức đồng cam cộng khổ, vượt khó, cần cù và sáng tạo để tái thiết và xây dựng quê hương.
 
Dịp này, ban tổ chức tặng quà một số gia đình chính sách và có công với cách mạng tiêu biểu và tặng học bổng cho các em học sinh là con em của các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn huyện Củ Chi.
 
Theo HOÀNG LIÊM/Chinhphu.vn
 

.