Tăng cường đối thoại để giải quyết khiếu nại, tố cáo

04:12, 18/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, các cấp ủy đảng trong tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

TIN LIÊN QUAN

Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu

Xác định tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, góp phần giữ ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Sơn đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành trong huyện tập trung xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện; chủ động nắm bắt tình hình ở cơ sở, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ban Thường vụ Huyện ủy phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, tham gia tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp công dân huyện để theo dõi, chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh, nhất là vụ việc đông người, phức tạp.

Lãnh đạo UBND TP.Quảng Ngãi đối thoại với người dân xã Nghĩa An về việc xây dựng trái phép.
Lãnh đạo UBND TP.Quảng Ngãi đối thoại với người dân xã Nghĩa An về việc xây dựng trái phép.


Từ năm 2014 đến tháng 9.2017, Bí thư Huyện ủy Bình Sơn đã tiếp xúc, đối thoại với nhân dân tại 16 xã. Qua tiếp xúc, đồng chí bí thư đã trực tiếp giải thích, trả lời để nhân dân hiểu nhiều vấn đề; đồng thời ban hành thông báo kết luận chỉ đạo, kiến nghị giải quyết. Đến nay, đã giải quyết được 264/356 vụ (chiếm gần 75%), đang giải quyết 42/356 vụ việc (chiếm gần 12%); chưa giải quyết 50/356 vụ việc.

Ngoài ra, bí thư đảng ủy 25/25 xã, thị trấn ở huyện Bình Sơn cũng đã tiếp xúc, đối thoại với nhân dân ở 191 điểm, gồm 185 thôn, tổ dân phố, khu dân cư... Qua tiếp xúc, đối thoại đã chỉ đạo chính quyền giải quyết các nội dung phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của địa phương. Đến nay đã giải quyết được 1.589/1.894 vụ việc (chiếm gần 84%), đang giải quyết 132/1.894 vụ việc, số còn lại chưa giải quyết.

Theo Bí thư Huyện ủy Bình Sơn Hà Thị Anh Thư, để giải quyết tốt công tác khiếu nại, tố cáo, đồng thời hạn chế tình trạng này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, tạo niềm tin trong nhân dân đối với người đứng đầu cấp ủy. Phải khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. Người đứng đầu cấp ủy, thường xuyên theo dõi kết quả giải quyết các vấn đề, nội dung qua tiếp xúc, đối thoại và có kế hoạch giám sát việc thực hiện thông báo kết luận qua tiếp xúc, đối thoại để kịp thời chỉ đạo giải quyết...

Tăng cường đối thoại

 Những năm gần đây, công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng ngừa và giải quyết các trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp trên địa bàn là nhiệm vụ ưu tiên của TP.Quảng Ngãi. Trong 3 năm qua, TP.Quảng Ngãi đã chỉ đạo giải quyết xong hơn 2.552/2.717 vụ việc thuộc thẩm quyền, trong đó có nhiều vụ việc phức tạp, đông người như: Vụ các tiểu thương chợ Quảng Ngãi; dự án đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Công Phương, Dung Quất - Sa Huỳnh; xây dựng nhà trái phép ở xã Nghĩa An...

Nhờ sự vào cuộc với tinh thần trách nhiệm, quyết liệt của các cấp, các ngành với nhiều giải pháp hợp lòng dân, nên đã “giải nhiệt” kịp thời các điểm “nóng”. Từ năm 2015 đến nay, bí thư cấp ủy các cấp ở TP.Quảng Ngãi tổ chức 120 buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân, qua đó chỉ đạo giải quyết trên 1.000 vụ việc.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Dũng, để phòng ngừa khiếu nại, tố cáo, các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể tập trung tuyên truyền sâu rộng các văn bản liên quan về công tác khiếu nại, tố cáo đến cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Trên địa bàn thành phố đã thành lập tổ công tác tuyên truyền pháp luật tại 23/23 xã, phường. Khi có vụ việc phức tạp, đông người xảy ra, khẩn trương chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc kịp thời tuyên truyền, vận động, giải thích để nhân dân hiểu; đồng thời tăng cường tổ chức đối thoại để giải quyết các bức xúc, kiến nghị của nhân dân.


Bài, ảnh: NG.TRIỀU
 


.