Đối thoại để tạo đồng thuận trong dân

02:09, 06/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tăng cường tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân là giải pháp mà Huyện ủy Đức Phổ đã chỉ đạo thực hiện có hiệu quả thời gian qua. Việc làm này đã góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, tăng cường tính hiệu lực, hiệu quả của bộ máy Nhà nước.

TIN LIÊN QUAN


Nâng cao chất lượng các buổi tiếp xúc  

Trong các buổi tiếp xúc, đối thoại giữa Bí thư Huyện ủy Đức Phổ với nhân dân, nhiều ý kiến, kiến nghị của nhân dân đã được Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện tiếp thu, trả lời xác đáng. Trước phản ánh của người dân về một số cán bộ còn gây phiền hà khi giải quyết thủ tục hành chính, lãnh đạo huyện đã yêu cầu các bộ phận liên quan kiểm điểm, khắc phục. Lãnh đạo huyện đã chỉ đạo tăng cường giải quyết các vấn đề liên quan đến lĩnh vực đất đai, quản lý tài nguyên khoáng sản, cấp sổ đỏ, tránh tình trạng cán bộ tắc trách, gây bức xúc trong nhân dân.

 Cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, chi nhánh Đức Phổ nỗ lực giải quyết thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân.
Cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, chi nhánh Đức Phổ nỗ lực giải quyết thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân.



Bí thư Huyện ủy Đức Phổ Huỳnh Quý cho biết, Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền tăng cường tiếp xúc, đối thoại với người dân theo hướng thực chất, gắn với giải quyết thấu đáo các ý kiến, đề xuất, đơn thư của dân. Mặt khác, để buổi tiếp xúc, đối thoại đạt chất lượng, giải quyết kịp thời các kiến nghị của nhân dân, Huyện ủy chỉ đạo Ban Dân vận nắm bắt tình hình, tổng hợp các ý kiến của nhân dân liên quan đến từng lĩnh vực; UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban liên quan có văn bản báo cáo huyện, trả lời rõ ràng từng vấn đề người dân thắc mắc. Bởi vậy, các câu trả lời của lãnh đạo huyện tại buổi đối thoại đều được người dân cơ bản nhất trí. “Thông qua đối thoại, huyện nắm bắt và giải quyết các vấn đề bức xúc từ cơ sở, xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa cán bộ và nhân dân, đề ra các giải pháp cụ thể góp phần cải cách hành chính, nâng cao thái độ phục vụ của cán bộ”, ông Huỳnh Quý cho biết thêm.

Nhiều vấn đề bức xúc được giải quyết  

Tại buổi tiếp xúc, đối thoại với nhân dân xã Phổ Châu, sau khi biết có 8 hộ dân bị cấp nhầm tên chủ sở hữu đất, nhưng gần 10 năm nay không ai giải quyết, Bí thư Huyện ủy Đức Phổ Huỳnh Quý đã đứng ra xin lỗi dân và chỉ đạo UBND xã phối hợp với Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, chi nhánh huyện Đức Phổ nhanh chóng rà soát, hoàn thành thủ tục để cấp lại sổ đỏ cho người dân. Tại buổi tiếp xúc,  Bí thư Huyện ủy Đức Phổ cũng đã chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất phối hợp với đơn vị chức năng, hoàn thành việc cấp sổ đỏ cho những hộ dân tái định cư bị ảnh hưởng bởi dự án xây dựng đường trục chính khu du lịch Sa Huỳnh nối dài; chỉ đạo các đơn vị chức năng nhanh chóng hoàn thành việc bồi thường cho những hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án xây dựng hồ chứa nước Hố Vừng...

Theo ông Huỳnh Quý, tại các buổi tiếp xúc, đã hứa với dân thì phải thực hiện, vì không chỉ liên quan đến uy tín của cá nhân người đứng đầu cấp ủy, mà đối với cả tổ chức đảng. Nếu không làm được sẽ mất lòng tin với nhân dân.  

Đơn cử như ở xã Phổ Văn, trong giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1 có nhiều sai phạm, qua tiếp xúc, đối thoại, Bí thư Huyện ủy cũng đã chỉ đạo kiểm tra và xử lý các cán bộ có sai phạm. “Sau tiếp xúc, đối thoại, Bí thư cấp ủy phải thường xuyên kiểm tra, giám sát việc giải quyết công việc của các cơ quan, phòng ban. Theo quy định 30 ngày, hoặc theo vụ việc mà chưa giải quyết thì bí thư có văn bản thông báo, phê bình. Nếu không thực hiện thì huyện xử lý theo Quyết định 306 của Tỉnh ủy và Quyết định 963 của Huyện ủy về Quy định trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao”, ông Huỳnh Quý nhấn mạnh.


Bài, ảnh: Bá Sơn


 


.