Đầu tư xứng tầm cho du lịch

10:09, 09/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mới đây Sở VH-TT&DL đã tổ chức công bố quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 khu du lịch Đặng Thùy Trâm tại xã Phổ Hòa, huyện Đức Phổ. Một điều hết sức quan trọng nữa là HĐND và UBND tỉnh đã có chủ trương thống nhất sẽ đầu tư 300 tỷ đồng xây dựng giai đoạn 1 khu du lịch Đặng Thùy Trâm; giai đoạn 2 sẽ được đầu tư xây dựng sau năm 2020. Đây là một thông tin làm nức lòng bao người dân huyện Đức Phổ, vùng dự án khu du lịch nói trên.

TIN LIÊN QUAN

Như chúng ta từng biết, sau khi cuốn nhật ký của nữ anh hùng liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm ra mắt đã thu hút sự chú ý của hàng triệu con tim trong và ngoài nước. Ngành du lịch Quảng Ngãi cũng đã khẩn trương khai thác triệt để sự kiện này bằng cách mở tour du lịch mang tên “Theo dòng nhật ký Đặng Thùy Trâm”, mở đầu bằng buổi lễ khá hoành tráng vào tháng 3.2006. Thế nhưng tour du lịch đầy ý nghĩa này cũng sớm bị “chết yểu”, bởi nhiều nguyên nhân. Đó là chúng ta thiếu một chiến lược bài bản, dài hơi. Đó là sự yếu kém của cơ sở hạ tầng du lịch ở Quảng Ngãi, sự thiếu quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành chức năng địa phương. Chính vì cách làm du lịch theo kiểu “phong trào” ấy mà du khách ồ ạt đến với tour du lịch “Theo dòng nhật ký Đặng Thùy Trâm” rồi… một đi không trở lại.

Tôi có dịp tham quan khu di tích ngã ba Đồng Lộc ở Hà Tĩnh và tận mắt chứng kiến cách làm du lịch của tỉnh bạn  hết sức chuyên nghiệp, bài bản. Ấn tượng nhất là câu chuyện về 10 cô gái anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong hy sinh năm 1968 ở ngã ba Đồng Lộc được tái hiện sinh động qua lời kể của hướng dẫn viên khu di tích.

Rồi đến việc mục sở thị những hố bom, những kỷ vật, xem sa bàn… khiến cho ai đến đây một lần vẫn muốn quay trở lại lần nữa. Biết rằng mọi sự so sánh là khập khiễng và khu di tích ngã ba Đồng Lộc thuộc di tích cấp quốc gia. Nhưng với những câu chuyện hết sức cảm động làm lay động hàng triệu trái tim người Việt trong nhật ký Đặng Thùy Trâm, chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng vùng đất mà nữ anh hùng liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm sống chiến đấu và hy sinh thành một khu di tích, một khu du lịch đặc biệt, thu hút du khách...

Sau hơn tám năm khai sinh tour du lịch “Theo dòng nhật ký Đặng Thùy Trâm” rồi để “chết yểu”, bây giờ khu du lịch Đặng Thùy Trâm đang được các cấp, ngành và địa phương của tỉnh quyết tâm đầu tư trở lại. Khu du lịch Đặng Thùy Trâm có diện tích quy hoạch hơn 104ha thuộc địa bàn hai xã: Phổ Hòa (Đức Phổ) và xã Ba Trang (Ba Tơ) được chia làm 6 khu vực: Hai phân khu phía đông và phía tây hồ Liệt Sơn, khu du lịch sắc tộc bản Hrê, khu du lịch sinh thái Thác Trời, điểm di tích lịch sử nơi bác sĩ Đặng Thùy Trâm hy sinh, điểm di tích lịch sử bệnh xá Bác Mười và hệ thống đường giao thông…

Hy vọng lần đầu tư này sẽ bài bản hơn, xứng tầm hơn, đặc biệt là đầu tư mạnh mẽ cho cơ sở hạ tầng khu du lịch, để qua đó níu chân du khách đến với khu du lịch Đặng Thùy Trâm và tạo sức lan tỏa cho hoạt động du lịch của tỉnh.

PHẠM DANH
 


.