Sở Giao thông vận tải: Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

04:10, 26/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Sở GTVT đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cải cách hành chính, từng bước thực hiện chuyển đổi số đối với ngành giao thông, nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
 
[links()]
 
Cán bộ Sở GTVT giải quyết thủ tục hành chính cho công dân tại Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh.
Cán bộ Sở GTVT giải quyết thủ tục hành chính cho công dân tại Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh.
Chuyển đổi số là thay đổi phương thức điều hành, hiện đại hóa quy trình công việc bằng ứng dụng CNTT để giảm bớt các thủ tục, chi phí. Thời gian qua, ngành GTVT tỉnh đã đầu tư, nâng cấp kịp thời hạ tầng mạng Internet, mạng nội bộ để phục vụ quá trình chuyển đổi số. Hiện tại, Sở GTVT đang sử dụng Hệ thống quản lý văn bản và điều hành dùng chung của tỉnh iOffice; 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan nhà nước dưới dạng điện tử; hơn 100% hồ sơ công việc tại sở được xử lý trên môi trường mạng…
 
Để xây dựng và phát triển dữ liệu số, sở đã sử dụng mạng nội bộ, hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành về giấy phép lái xe của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để số hóa các tài liệu theo tiêu chuẩn, cơ bản đáp ứng được yêu cầu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên Cổng dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp.
 
Năm 2021, Sở GTVT xếp vị trí thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính. Những nỗ lực của ngành GTVT tỉnh trong công tác cải cách hành chính đã và đang phục vụ thiết thực nhiệm vụ chính trị của ngành GTVT, góp phần cùng các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện mục tiêu của Chính phủ là xây dựng nền hành chính “kiến tạo phát triển, phục vụ người dân và doanh nghiệp”.

Hiện tại, Sở GTVT đã công khai 141 TTHC; trong đó có 35 TTHC mức độ 3, 4 đã tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, 6 TTHC được giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông cùng cấp, với nhiều nội dung như: Cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ; cấp lại phù hiệu xe ô tô kinh doanh vận tải… Trong 9 tháng năm 2022, Sở GTVT đã tiếp nhận và giải quyết đúng hạn 32,4 nghìn hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn. Trong đó, tiếp nhận và xử lý dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là 418 hồ sơ. Sở GTVT cũng đã phối hợp với Sở TT&TT, VNPT Quảng Ngãi hoàn thành kết nối, liên thông với trục liên thông văn bản của tỉnh và tiếp tục phát triển hoàn thiện trong giai đoạn 2021 - 2025.

 
Trong lĩnh vực vận tải, thời gian qua, việc quản lý, giám sát bến bãi, thi sát hạch lái xe, đăng kiểm phương tiện và bảo trì đường bộ trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh thông qua việc sử dụng các phần mềm: Quản lý giấy phép lái xe; quản lý giáo viên dạy thực hành lái xe toàn quốc của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cung cấp; hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình đối với phương tiện giao thông vận tải; hệ thống dịch vụ công trực tuyến vận tải đường bộ; hệ thống thông tin quản lý kết cấu hạ tầng giao thông tỉnh... Đơn cử như Ban Quản lý cảng và cảng vụ đường thủy nội địa đã đưa vào sử dụng, khai thác hệ thống quản lý và thu tiền dịch vụ bến bãi đối với phương tiện vận tải bằng thiết bị tính giờ tại cảng Sa Kỳ; triển khai vận hành phần mềm bán vé tàu trực tiếp trên website và hệ thống kiểm soát hành khách qua cầu cảng bằng thiết bị quét mã QR Code...
 
Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phong cho biết, thời gian tới, Sở tiếp tục triển khai nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về tầm quan trọng của chuyển đổi số; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ để tạo bước đột phá. Trong đó, chú trọng đầu tư, hoàn thiện hạ tầng số, các cơ sở dữ liệu số, kết nối đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; đưa toàn bộ các dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 3, 4; thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Tập trung tham mưu triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực GTVT và logistics. Đồng thời, tiếp tục triển khai có hiệu quả kế hoạch phát triển chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng.
 
Bài, ảnh:V.YẾN
 
 

.