Người đứng đầu phải thể hiện tính tiên phong, quyết liệt trong chuyển đổi số

02:10, 10/10/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 10/10, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh, Trưởng ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Quảng Ngãi chủ trì cuộc họp ban chỉ đạo đánh giá công tác điều hành chuyển đổi số trong thời gian qua và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thực hiện chuyển đổi số thời gian tới.
[links()]
 
Tham dự cuộc họp có Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trần Phước Hiền và các lãnh đạo sở, ngành, địa phương.
 
Tại cuộc họp, Sở TT&TT (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo) đã báo cáo tóm tắt một số kết quả triển khai thực hiện công tác chuyển đổi số năm 2021 và 9 tháng năm 2022. Chương trình chuyển đổi số quốc gia được Quảng Ngãi bắt đầu triển khai từ 2020 nhưng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên đến năm 2022 mới thực sự tập trung cao độ. 
 
Đến nay, công tác chuyển đổi số trên địa bàn toàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về chuyển đổi số được tuyên truyền, phổ biến kịp thời, đầy đủ để các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân nắm bắt và tham gia. Trong xây dựng chính quyền số, các sở, ngành đã triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực chuyên ngành để phục vụ công tác quản lý, điều hành.
 
Tỉnh đã xây dựng, đưa vào vận hành 2 nền tảng số dùng chung; thành lập tổ công nghệ số cộng đồng đến cấp thôn; tổ chức tập huấn, hội thảo về chuyển đổi số đến cấp xã, thôn với gần 10 nghìn cán bộ các cấp tham gia…
 
Lãnh đạo Sở TT&TT báo cáo công tác thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh thời gian qua.
Lãnh đạo Sở TT&TT báo cáo công tác thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh thời gian qua.
 
Các đại biểu dự họp cũng đã thảo luận, phân tích rõ hơn về những kết quả, khó khăn, thách thức trong chuyển đổi số và đề xuất phương hướng, giải pháp hoàn thành các nhiệm vụ còn lại trong 3 tháng cuối năm 2022 và những năm tiếp theo.
 
Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh ghi nhận những kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm về công tác chuyển đổi số của tỉnh; đồng thời, cũng đã chỉ ra những hạn chế, nút thắt cần phải tháo gỡ để triển khai thực hiện các kế hoạch về chuyển đổi số trong thời gian tới.
 
Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, quá trình chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài và cần quyết tâm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức cần hiểu rõ về chuyển đổi số; người dân, doanh nghiệp cần chung tay vào cuộc thì mới thành công.
 
Các đại biểu tham gia thảo luận tại cuộc họp.
Các đại biểu tham gia thảo luận tại cuộc họp.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh lưu ý, Bộ trưởng Bộ TT&TT vừa ban hành Quyết định số 922 thay cho Quyết định cũ của Bộ TT&TT về cấu trúc chuyển đổi số cấp tỉnh. Theo đó, cấu trúc chuyển đổi số cấp tỉnh (DTI) gồm 3 trụ cột là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Vì vậy, thủ trưởng các sở, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu cấu trúc DTI cấp tỉnh để triển khai thực hiện đúng với quy định mới của Bộ TT&TT. 
 
Đồng thời, yêu cầu tất cả các thành viên Ban Chỉ đạo chuyển đổi số của tỉnh, thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm để khắc phục những tồn tại hại chế trong năm 2021. Cùng với đó, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác chuyển đổi số tại địa phương, cơ quan, đơn vị mình để tạo sự chuyển biến mới, có tính đột phá về công tác chuyển đổi số của năm 2022 và những năm tiếp theo. 
 
“Tinh thần là chúng ta phải nỗ lực, cố gắng hết mình; đặc biệt, cần phải thể hiện tính tiên phong, quyết liệt của những người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện công tác chuyển đổi số. Mỗi một sở ngành, địa phương làm tốt thì cả tỉnh sẽ thực hiện tốt công tác chuyển đổi số. Nếu chúng ta không làm đồng bộ giữa các sở, ngành, địa phương và từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã thì chắc chắn chúng ta sẽ không đạt được kết quả tốt trong công tác chuyển đổi số của năm 2022 và những năm tiếp theo”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, thực hiện chuyển đổi số tốt chính là thúc đẩy cải cách hành chính, cải thiện môi trường thu hút đầu tư, tạo động lực sản xuất, kinh doanh phát triển. Vì vậy, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương bám sát vào các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh và các văn bản hướng dẫn của Sở TT&TT; đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong các cơ quan để đồng lòng thực hiện. 
 
Mục tiêu của chuyển đổi số là để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, vì thế phải tập trung phổ cập công dân số, thương mại trực tuyến, sàn thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt đến toàn dân. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tăng tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. Thúc đẩy sử dụng các nền tảng số, phát triển kinh tế số, xã hội số ở địa phương, nhất là các nền tảng phục vụ chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ…
 
Sở TT&TT phải khẩn trương hoàn thành một số nhiệm vụ quan trọng mà tỉnh giao, đặc biệt là hoàn thành các dự án đầu tư hạ tầng chuyển đổi số; tập trung hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số hiệu quả…
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố cần đẩy mạnh chỉ đạo hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng các cấp thật hiệu quả, tham gia đầy đủ các nội dung tập huấn do các cơ quan chức năng tổ chức... 
 
"Chuyển đổi số là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, vì vậy Quảng Ngãi sẽ dành nguồn kinh phí thỏa đáng cho công tác này. Sở Tài chính khẩn trương tham mưu UBND tỉnh phân bổ kinh phí, kịp thời phục vụ nhiệm vụ chi cho chuyển đổi số đạt được các mục tiêu đã đề ra", Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh.
 
Tin, ảnh: N.ĐỨC

.