Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản

17:56, 15/05/2024
.
(Báo Quảng Ngãi) Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có văn bản chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố về việc thực hiện quy trình phối hợp triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hoạt động này nhằm tăng tỷ lệ người nhận các chế độ BHXH qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ.

Nhiều tiện ích

Song song với chi trả bằng tiền mặt, thời gian qua, BHXH tỉnh đã thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng. Với phương thức này, hằng tháng, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH không cần phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả nhưng vẫn được đảm bảo chi trả đúng thời hạn.

Ông Huỳnh Tấn Cảnh, ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ, được cán bộ BHXH tuyên truyền, tư vấn, tôi đã đăng ký nhận lương hưu qua thẻ ATM. Bây giờ, tôi không  phải đến điểm chi trả chờ đợi đến lượt nhận lương tháng nữa, mà tiền được gửi thẳng vào tài khoản cá nhân. Khi cần chi tiêu gì, tôi nhờ con cháu đi rút tiền, nên rất thuận lợi.

Tại các kỳ chi trả lương hưu, nhân viên Bưu điện TP.Quảng Ngãi luôn tuyên truyền, vận động người hưởng lương hưu nên mở thẻ ATM để được chi trả qua tài khoản.       Ảnh: T.L
Tại các kỳ chi trả lương hưu, nhân viên Bưu điện TP.Quảng Ngãi luôn tuyên truyền, vận động người hưởng lương hưu nên mở thẻ ATM để được chi trả qua tài khoản. Ảnh: T.L

Đối với người lao động hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe, phương thức chi trả qua thẻ ATM của cá nhân nhằm hạn chế tình trạng đơn vị sử dụng lao động chậm chi trả các chế độ ngắn hạn cho người lao động. Từ đó đảm bảo người tham gia được nhận chế độ đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, đúng thời gian quy định. Còn với cơ quan chi trả, việc tổ chức thực hiện phương thức này bảo đảm mục tiêu an toàn tiền mặt trong quá trình vận chuyển và lưu trữ, tránh được sai sót, giảm bớt áp lực, thời gian trong tổ chức chi trả và các bước trung gian qua chủ sử dụng lao động.

Để khuyến khích người dân nhận lương hưu và trợ cấp BHXH, BHTN qua tài khoản ngân hàng, cơ quan BHXH kết hợp với một số ngân hàng trên địa bàn cử cán bộ đến trực tiếp các địa điểm nhận lương hưu, trợ cấp để vận động người dân mở tài khoản tại chỗ và hoàn toàn miễn phí. Tính đến cuối tháng 4/2024, số người nhận chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân hằng tháng trên địa bàn tỉnh gần 27,5 nghìn người, đạt 52,7%. Trong đó, số người nhận lương hưu chiếm gần 14,5 nghìn người, với số tiền chi trả qua tài khoản trên 95 tỷ đồng.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Mới đây, Bộ Công an và BHXH Việt Nam đã ký kết quy trình phối hợp triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Để triển khai thực hiện quy trình phối hợp, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với công an các tỉnh, thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện quy trình phối hợp. Mục đích triển khai quy trình phối hợp này là nhằm tăng tỷ lệ người nhận các chế độ BHXH qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, rà soát, xác thực người hưởng để đảm bảo quản lý người hưởng chặt chẽ; chi trả đúng người hưởng, đúng chế độ; tránh lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trương Quang Hùng cho biết, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông tại địa phương tuyên truyền rộng rãi về tiện ích khi chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh về vai trò, tầm quan trọng của việc thanh toán không dùng tiền mặt. Ngoài việc thanh toán chế độ BHXH, ngành BHXH tỉnh cũng đang đẩy mạnh công tác thu nộp BHXH, BHYT trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia, cung cấp ngày càng nhiều các tiện ích, giúp giảm thời gian, chi phí, đem lại sự hài lòng cho các tổ chức và cá nhân khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH.

HỒNG HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 17:56, 15/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.