Thành phố Quảng Ngãi: Tạo việc làm cho người nghèo

13:46, 22/11/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững, thời gian qua, TP.Quảng Ngãi đã có nhiều cách làm sáng tạo trong tư vấn, giới thiệu việc làm cho người nghèo.

Hỗ trợ người nghèo tìm việc làm

Đảm nhận việc dọn dẹp phòng tại một cơ sở lưu trú trên địa bàn TP.Quảng Ngãi với mức lương 4 triệu đồng/tháng, chị Nguyễn Thị Nguyệt (43 tuổi), ở thôn An Đạo, xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi), vui mừng bảo, tôi có được công việc ổn định này là nhờ sự kết nối, giới thiệu của các chị em ở chi hội phụ nữ thôn. Một tháng, tôi đi làm 16 ngày, hưởng lương 4 triệu đồng. Còn 14 ngày còn lại, tôi ở nhà lo việc đồng áng, đỡ đần chồng con. Công việc với thời gian linh động nên rất thuận lợi. 

Gia đình thuộc diện hộ nghèo, chồng đau ốm thường xuyên nên gia đình chị Nguyệt không chỉ được địa phương hỗ trợ xây nhà ở, mà bản thân chị còn được ưu tiên giới thiệu việc làm. Hơn 2 năm kể từ khi có công việc ổn định, kinh tế gia đình chị Nguyệt từng bước ổn định.

Thành phố Quảng Ngãi đề ra mục tiêu đến năm 2025, kết nối, tạo việc làm cho 1.000 người dân trên địa bàn làm việc 
tại KKT Dung Quất và các KCN tỉnh. 
Ảnh: Ý THU
Thành phố Quảng Ngãi đề ra mục tiêu đến năm 2025, kết nối, tạo việc làm cho 1.000 người dân trên địa bàn làm việc tại KKT Dung Quất và các KCN tỉnh. Ảnh: Ý THU

Gia đình thuộc diện khó khăn, anh N.T.M (19 tuổi), ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi), mong muốn có việc làm ổn định để giúp đỡ gia đình. Gần 1 năm qua, với sự kết nối của Đoàn phường Trần Phú, anh M làm nhân viên cho một công ty chuyên kinh doanh ở lĩnh vực bảo vệ trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị. Công việc này giúp anh M có thu nhập ổn định, với mức lương khoảng 5 triệu/tháng.

"Thông tin tuyển dụng trên mạng xã hội rất nhiều nhưng tôi và nhiều bạn trẻ sợ bị lừa vì không biết đâu là tin thật, đâu là tin giả. Nhờ sự giới thiệu, kết nối của Đoàn phường, chúng tôi yên tâm và tìm kiếm việc làm nhanh chóng, thuận lợi hơn", anh M trải lòng.

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Xác định giải quyết việc làm cho người nghèo là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, TP.Quảng Ngãi đề ra mục tiêu đến cuối năm 2024, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo có ít nhất một thành viên trong độ tuổi lao động có việc làm bền vững.

Theo Trưởng phòng LĐ-TB&XH TP.Quảng Ngãi Phạm Phới, để hiện thực hóa mục tiêu này, thành phố đang tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để phát triển giáo dục nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho người dân. Phấn đấu đảm bảo 100% người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo khi có nhu cầu được hỗ trợ kết nối, tư vấn, định hướng nghề nghiệp, cung cấp thông tin thị trường lao động, hỗ trợ tìm việc làm.

Trong 2 năm (2022 - 2023), từ nguồn vốn Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, thành phố bố trí gần 1,4 tỷ đồng để phát triển giáo dục nghề nghiệp cho người nghèo, cận nghèo và gần 1,1 tỷ đồng hỗ trợ việc làm bền vững. Từ nguồn vốn này, thành phố triển khai thực hiện theo hướng hỗ trợ đào tạo kỹ năng nghề phù hợp cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo.

Việc đào tạo kỹ năng nghề không chỉ dựa trên nhu cầu của người dân, mà còn gắn với mô hình sinh kế các địa phương đang hỗ trợ cho các hộ dân, để giúp họ nâng cao năng lực thực hiện mô hình. Công tác hỗ trợ việc làm bền vững cũng được tăng cường, thông qua việc tổ chức các sàn giao dịch việc làm đến tận cơ sở, để người dân có thêm nhiều thông tin về việc làm. 

Bên cạnh hỗ trợ việc làm cho người nghèo thông qua nguồn vốn từ Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, thành phố còn linh hoạt triển khai các giải pháp để giải quyết việc làm cho người dân. Vào tháng 8/2023, lãnh đạo TP.Quảng Ngãi đã làm việc với Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, ký kết biên bản ghi nhớ về việc phối hợp hỗ trợ giải quyết việc làm. Theo đó, hằng quý, TP.Quảng Ngãi thống kê, gửi danh sách người lao động có nhu cầu việc làm để Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh giới thiệu cho doanh nghiệp. Khi có doanh nghiệp mới đi vào hoạt động, 2 bên thống nhất tổ chức sàn giao dịch việc làm riêng cho người dân thành phố.

Để thông tin về lao động và giải quyết việc làm được cập nhật nhanh chóng, TP.Quảng Ngãi lập nhóm Zalo gồm lãnh đạo thành phố, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh cùng các xã, phường, nhằm thuận tiện hơn trong việc kết nối việc làm. Thành phố Quảng Ngãi đề ra mục tiêu đến năm 2025, kết nối việc làm cho 1.000 lao động làm việc tại KKT Dung Quất và các KCN tỉnh. 

Ý THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 13:46, 22/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.