Kiểm soát chất thải y tế

14:08, 20/11/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Theo đánh giá của Sở Y tế, những năm gần đây, việc chấp hành các quy định về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế của các bệnh viện và cơ sở y tế đã được chú trọng, góp phần giảm thiểu nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, dọc hành lang các khoa, khu vực căng tin... nhiều thùng rác được đặt ở vị trí thích hợp. Trên mỗi thùng rác đều có dòng chữ phân định rõ thùng đựng chất thải y tế thông thường, chất thải y tế nguy hại. Đối với chất thải nguy hại, bệnh viện quản lý nghiêm ngặt.

Đại diện Sở TN&MT cho biết, hiện nay, các bệnh viện tuyến tỉnh và bệnh viện tuyến huyện ở Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, chất thải rắn y tế thông thường do Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi thực hiện thu gom, vận chuyển và xử lý theo quy định. Đối với bệnh viện đa khoa tuyến huyện và trung tâm y tế các huyện khác, chất thải do đội quản lý môi trường của từng huyện thực hiện việc thu gom. Riêng đối với các cơ sở y tế tư nhân, đơn vị tự hợp đồng với Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi thu gom chất thải.  

Nhân viên thu gom rác thải trong khuôn viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Nhân viên thu gom rác thải trong khuôn viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Trong số 20 bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh hiện có 13 cơ sở đầu tư lò đốt rác thải y tế. Tuy nhiên, 13 lò đốt này đa phần là loại lò đốt có cấu tạo 1 - 2 buồng, được đầu tư cách đây hơn 10 năm nên phần lớn đã hư hỏng, không còn sử dụng được. Vì thế, rác thải y tế nguy hại của các cơ sở y tế đều được xử lý theo mô hình tập trung.

Hiện tại, Quảng Ngãi đã đầu tư nhà máy xử lý rác thải y tế nguy hại tập trung tại xã Hành Dũng (Nghĩa Hành) và xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa). Nhà máy này do Sở Y tế quản lý và việc vận hành được sở hợp đồng với Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi thực hiện.

UBND tỉnh đã ban hành Đề án thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải rắn, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Theo dự báo, chất thải y tế do các cơ sở y tế và bệnh viện đang có chiều hướng gia tăng, sẽ tạo ra áp lực lớn đối với hệ thống quản lý chất thải.

Vì thế, phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thu gom, vận chuyển rác thải y tế; đồng thời đầu tư nâng cấp thường xuyên công trình xử lý rác, đảm bảo đáp ứng yêu cầu. Cần tập trung hướng dẫn và triển khai phân loại rác phát sinh trong hoạt động khám, chữa bệnh ngay từ đầu theo đúng hướng dẫn, góp phần giảm thiểu nguy cơ phát tán các tác nhân gây bệnh, các yếu tố độc hại, nguy hiểm.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:08, 20/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.