Tết Độc lập, trào dâng một niềm tự hào

07:06, 03/09/2022
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, trở thành sự kiện trọng đại của lịch sử Việt Nam. Trong không khí hào hùng của những ngày mùa Thu cách mạng, hôm nay mỗi người con Quảng Ngãi đều có chung niềm cảm xúc thiêng liêng, tự hào đón mừng ngày Tết Độc lập. 

[links()]

Về thăm cựu chiến binh Nguyễn Xuân Cảnh (96 tuổi), thôn Đông Trúc Lâm, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành), chúng tôi được nghe ông kể về những ngày tháng hoạt động trong đội tự vệ của xã, về những ngày tham gia kháng Nhật cứu nước, rồi buổi sáng 14/8/1945 khi đoàn người ở xã tham gia biểu tình giành chính quyền về tay nhân dân ở tỉnh lỵ... Ông Cảnh bồi hồi nhớ lại, Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công khi ấy đã đập tan xiềng xích phong kiến và thực dân, mở ra một trang sử mới của dân tộc. Ngày 2/9/1945 tuy không được trực tiếp nghe Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập nhưng nội dung bản tuyên ngôn như một cơn gió, nhanh chóng lan từ người này sang người khác. Từng câu, từng chữ trong bản tuyên ngôn thể hiện được ý chí, khát vọng, quyết tâm của dân tộc Việt Nam lúc bấy giờ. Nhân dân ai nấy đều rất vui mừng, hạnh phúc vì dân tộc đã thoát khỏi ách nô lệ, đất nước được độc lập. 

Vợ chồng CCB Nguyễn Xuân Cảnh, thôn Đông Trúc Lâm, xã Hành Nhân hồi tưởng về ký ức ngày 2/9/1945.
Vợ chồng CCB Nguyễn Xuân Cảnh, thôn Đông Trúc Lâm, xã Hành Nhân hồi tưởng về ký ức ngày 2/9/1945.

Nhắc lại không khí Quảng Ngãi những ngày mùa thu lịch sử năm 1945, bà Nguyễn Thị Nết (90 tuổi), vợ ông Cảnh cũng không giấu nổi niềm xúc động đan xen tự hào. Ngày ấy, cô thanh niên xung phong giàu lòng yêu nước này đã cùng đoàn người tham gia cướp chính quyền ở Thanh Hóa trong không khí cách mạng cả nước sục sôi. Khi đó tuổi bà mới đôi mươi, chưa thực sự được giác ngộ lý tưởng cách mạng nhưng chỉ biết rằng từ đây, nhân dân từ thân phận nô lệ đã trở thành người làm chủ vận mệnh của mình.

"Kể từ thời khắc 2/9 lịch sử ấy, những từ ngữ như độc lập, tự do, bình đẳng…càng thêm gợi sâu trong suy nghĩ, hành động của cô thanh niên xung phong. Đó là động lực, mục tiêu để bà từng bước trưởng thành trong hoạt động cách mạng, tích cực tham gia vận động, tuyên truyền chị em tham gia tổ chức phụ nữ cứu quốc tại địa phương. Đối với bà, ngày lễ Quốc khánh 2/9, bản Tuyên ngôn Độc lập thật thiêng liêng, là nguồn động lực tinh thần để bà sống có ích, có ý nghĩa, góp tuổi thanh xuân, sức lực của mình, bảo vệ nền hòa bình, độc lập", bà Nết xúc động nhớ lại.
 
Còn với ông Lê Nam Hà (89 tuổi), ở phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi), thời khắc lịch sử ngày 2/9/1945, Bác Hồ đọc Bản Tuyên ngôn độc lập ở Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), ông mới hơn 10 tuổi. Dù vậy, nhưng ông vẫn cảm nhận rất rõ không khí ngày Tết Độc lập đầu tiên ở địa phương. Ông Hà nhớ lại nói, khi nghe tin Bác Hồ sẽ đọc Bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, người dân ai nấy cũng đều phấn khởi dọn vệ sinh đường làng sạch sẽ, người treo cờ, người treo khẩu hiệu rất khí thế. Lúc ấy, đi ra đường thấy hân hoan một niềm tự hào, thấy mọi thứ sao mà khác ngày thường, mọi người hạnh phúc, vui sướng và hô vang khẩu hiệu "Việt Nam độc lập tự do muôn năm", "Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn năm", tưởng như không bao giờ dứt.
 
Sau ngày đất nước độc lập, từ một thanh niên từng chịu sự nô lệ, ông Hà thành người tự do và trưởng thành từ cách mạng. Năm 1946, ông tham gia cách mạng, rồi năm 1960 được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Là một người lính đi qua 2 cuộc chiến tranh chống quân xâm lược ác liệt, ông Hà hiểu rõ giá trị của độc lập và hòa bình. Ông Hà vẫn luôn nhắc nhở con cháu trong gia đình phải luôn ghi nhớ và biết ơn sự hy sinh xương máu của bao thế hệ cha anh đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc. 
 
 
Em Nguyễn Trung Kiên (20 tuổi), cháu của ông Hà chia sẻ, là thế hệ trẻ sinh ra khi đất nước đã hòa bình, qua những tư liệu lịch sử, qua những lần đi thăm các di tích lịch sử cách mạng ở Ba Tơ, rồi qua lời kể của các nhân chứng lịch sử, đặc biệt không ai khác là ông, bà của mình, đã giúp em biết được để có được Ngày lễ Quốc khánh 2/9 và nền độc lập, tự do cho dân tộc, bao thế hệ cha ông đã kiên cường, bất khuất, dũng cảm hy sinh xương máu. Đây cũng là điều thôi thúc em phải nỗ lực, cố gắng học tập, lao động tốt và trở thành người có ích cho xã hội.
 
Bài, ảnh: HOÀI AN
 

.