Những đảng viên làm kinh tế giỏi

18:10, 23/11/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu, những năm qua, nhiều đảng viên trên địa bàn huyện Sơn Tây đã đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, trở thành tấm gương sáng để người dân noi theo vươn lên thoát nghèo.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn ổi sai trĩu quả, đảng viên Đinh Văn Vân (43 tuổi), ở thôn Tang Tong, xã Sơn Liên (Sơn Tây) tự hào cho chúng tôi biết về thành quả sau nhiều năm kiên trì của mình. Từng là hộ nghèo, cuộc sống luôn thiếu trước hụt sau, nhưng nhờ ý chí vượt khó, anh Vân đã nỗ lực trồng trọt, chăn nuôi và tích lũy được tiền mua gần 20ha đất để mở rộng sản xuất. Bên cạnh trồng khoảng 10ha keo lai, anh Vân đã cải tạo đất đồi để trồng thử nghiệm bưởi, ổi. Nhận thấy cây ăn quả phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu ở địa phương, anh Vân mạnh dạn thuê thêm đất để nhân rộng diện tích trồng cây ăn quả.

Đảng viên Đinh Văn Vân, ở thôn Tang Tong, xã Sơn Liên (Sơn Tây) có nguồn thu nhập khá nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng trọt. ẢNH: THANH KHÁNH

Đến nay, sau hơn 5 năm, anh đã trồng hơn 600 cây bưởi, 4ha ổi, 10ha chuối mốc và 8ha mắc ca. Dưới tán cây ăn quả, anh Vân còn trồng hơn 4ha nghệ và 30 nghìn gốc dứa. Các loại cây trồng này phần lớn đều đã cho thu hoạch, giúp anh Vân có nguồn thu nhập khá cao. Hiện nay, anh Vân còn nuôi gần 40 con trâu, bò, dê, heo ky. Với mô hình kinh tế tổng hợp của mình, sau khi trừ hết chi phí, mỗi năm, anh Vân có nguồn thu nhập khoảng 200 triệu đồng.

Hơn 12 năm là đảng viên và hơn 3 năm là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Tang Tong, anh Vân luôn nỗ lực hoàn thành tốt vai trò của mình. Anh Vân còn hết lòng giúp đỡ 10 hộ khó khăn ở địa phương, bằng cách tạo việc làm thường xuyên và cho mượn vốn phát triển kinh tế. Với những nỗ lực của mình, vừa qua, anh Vân vinh dự được Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng “Học không bao giờ cùng”. Anh Vân chia sẻ, được người dân tín nhiệm bầu làm chi hội trưởng chi hội nông dân, bản thân tôi cảm thấy mình phải có trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong thi đua lao động sản xuất. Khi cuộc sống của mình có chút dư dả thì việc giúp những hộ dân còn gặp khó khăn có thêm thu nhập là việc nên làm và là trách nhiệm của một đảng viên.

Bí thư Chi bộ thôn Nước Kỉa, xã Sơn Tinh (Sơn Tây) Đinh Văn Sinh (38 tuổi) không chỉ được người dân quý mến bởi có nhiều đóng góp cho các hoạt động, phong trào ở địa phương, mà còn là gương điển hình sản xuất kinh doanh giỏi.

Đảng viên Đinh Văn Sinh, ở thôn Nước Kỉa, xã Sơn Tinh (Sơn Tây) có nguồn
thu nhập khá từ mô hình kinh tế tổng hợp. Ảnh: hải châu
Đảng viên Đinh Văn Sinh, ở thôn Nước Kỉa, xã Sơn Tinh (Sơn Tây) có nguồn thu nhập khá từ mô hình kinh tế tổng hợp. ẢNH: HẢI CHÂU

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về quê hương, anh Sinh được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng khi mới 22 tuổi. Thời điểm ấy, anh Sinh là một trong những đảng viên trẻ nhất ở địa phương. Xác định vai trò của người đảng viên, anh Sinh luôn nỗ lực chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đôi bàn tay trắng, anh Sinh đã tập trung gầy dựng cơ nghiệp, từng bước vươn lên thoát nghèo. Anh Sinh cho biết, để tuyên truyền bà con phát triển kinh tế, mà cuộc sống của mình còn nhiều khó khăn thì nói chẳng ai nghe. Do đó, sau khi trở thành đảng viên, tôi đã nỗ lực cải tạo đất, mạnh dạn học hỏi kiến thức trên Internet và áp dụng các phương pháp kỹ thuật để trồng trọt. Từ diện tích nhỏ lẻ ban đầu, đến nay, tôi đã trồng hơn 20ha keo, mì, hàng nghìn cây cau và trồng gần 500m2 cây ăn quả các loại.

Cùng với phát triển trồng trọt, anh Sinh còn làm chuồng trại để thả nuôi 9 con bò, 9 con dê và 20 con heo ky. Ngoài ra, anh còn mở cửa hàng xay xát lúa gạo, nên hằng năm, sau khi trừ hết chi phí, anh Sinh có thu nhập trên 150 triệu đồng từ mô hình kinh tế tổng hợp của mình.

Bí thư Đảng ủy xã Sơn Tinh Võ Tấn Tự nhận xét, Bí thư Chi bộ thôn Nước Kỉa Đinh Văn Sinh là một đảng viên năng động và luôn tích cực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Sự gương mẫu trong phát triển kinh tế và nhiệt tình hỗ trợ cây, con giống và kinh nghiệm sản xuất của anh Sinh đã góp phần thay đổi tập quán canh tác lạc hậu, tạo động lực để người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

HẢI CHÂU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 18:10, 23/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.