Xây dựng, phát triển Bình Sơn trở thành thị xã

08:27, 23/01/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Huyện Bình Sơn đã phát động phong trào thi đua chuyên đề: “Xây dựng Bình Sơn đạt chuẩn nông thôn mới, tiêu chí đô thị loại 4 và phát triển Bình Sơn thành thị xã, giai đoạn 2023 - 2025”. Phong trào được triển khai từ tháng 8/2023 đã thu hút sự hưởng ứng mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Nỗ lực xây dựng nông thôn mới...

Bình An là xã miền núi, điều kiện phát triển khó khăn nhất của huyện Bình Sơn. Đây cũng là xã có kế hoạch về đích  NTM cuối cùng của huyện. Tuy nhiên, với quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân trong việc hưởng ứng phong trào thi đua, xã Bình An đã hoàn thành mục tiêu về đích NTM trước xã Bình Châu.

Xã Bình Trị đón nhận bằng công nhận xã nông thôn mới nâng cao.
Xã Bình Trị đón nhận bằng công nhận xã nông thôn mới nâng cao.

Chủ tịch UBND xã Bình An Võ Thanh Tuấn cho biết, để xây dựng Bình An đạt chuẩn NTM trong năm 2023, xã đã xây dựng phương án huy động nhân dân đóng góp kinh phí đầu tư xây dựng; tổ chức họp dân tại 5/5 thôn để công khai kế hoạch về đích NTM; công khai danh mục công trình dự kiến xây dựng để lấy ý kiến nhân dân về phương án huy động nhân dân đóng góp. Qua các buổi họp dân, đa số người dân đồng tình, ủng hộ với kế hoạch và phương án huy động nhân dân.

Kết quả là nhân dân đã đóng góp 500 ngày công nạo vét trên 9.200m kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất; đóng góp trên 400 triệu đồng và hơn 100 ngày công để xây dựng 1.380m đường ngõ xóm, đường nội đồng; hiến trên 24 nghìn mét vuông đất nông nghiệp; 579m2 đất ở; 117m2 vật kiến trúc phục vụ xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn và các công trình như: Sân vận động, trường mẫu giáo, Nhà văn hóa thôn Phúc Lâm... Đến thời điểm này, Bình An đã đạt 19/19 tiêu chí xã NTM và đang chờ tỉnh thẩm định, quyết định công nhận.

Đến nay, Bình Sơn đã đạt 55/63 tiêu chuẩn đáp ứng tiêu chí đô thị loại IV, trong đó rất nhiều tiêu chuẩn đạt trên mức tối đa, với tổng số điểm là 78,75 điểm. Riêng đối với thị trấn Châu Ổ, so sánh với tiêu chuẩn của đô thị loại IV, đạt 52/59 tiêu chuẩn.

Việc phát động và đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng NTM ở các địa phương, diện mạo nông thôn ở Bình Sơn đang đổi thay theo hướng hiện đại, môi trường ngày càng “sáng- xanh - sạch và an toàn”, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Ung Đình Hiền cho biết, huyện đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung của phong trào thi đua tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Các phòng, ban chuyên môn thì rà soát, cập nhật các cơ chế, chính sách mới của trung ương, của tỉnh về xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu; kịp thời tham mưu ban hành, cụ thể hóa thành các quy định, hướng dẫn để tổ chức thực hiện thống nhất, bài bản. Các địa phương đã chủ động phấn đấu hoàn thành sớm, có chất lượng các tiêu chí, nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao. Đến nay, toàn huyện đã có 20/21 xã về đích NTM, có 2 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao; huyện đạt 3/9 tiêu chí về NTM. Năm 2024, huyện phấn đấu đưa từ 1 - 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và đưa xã Bình Châu đạt các tiêu chí NTM trong quý I/2024 để hoàn thành 100% xã đạt chuẩn NTM.

...đến đô thị văn minh 

Xây dựng Bình Sơn trở thành thị xã là quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện. Được công nhận là thị xã sẽ giúp địa phương có thêm nguồn lực đầu tư phát triển, đưa Bình Sơn phát triển xứng tầm là đô thị cửa ngõ phía bắc của tỉnh.

Đảng viên Lê Trung Thái (65 tuổi), sinh hoạt tại Chi bộ tổ dân phố 4, thị trấn Châu Ổ cho biết, người dân thị trấn rất kỳ vọng thị trấn trở thành đô thị trung tâm của huyện và phát triển lan tỏa sang các đô thị vệ tinh. Là công dân của thị trấn thì trước hết phải thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, qua đó không chỉ tạo ra môi trường văn hóa, bộ mặt văn hóa cho đô thị mà còn góp phần xây dựng con người mới với tác phong và cốt cách văn minh, hiện đại.

Đường Lê Ngung - một trong 6 tuyến phố văn minh ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn).

Là đảng viên, được chi bộ phân công phụ trách công tác khuyến học, đồng chí Lê Văn Thái đã tích cực vận động các hộ gia đình, mạnh thường quân chung tay xây dựng quỹ khuyến học của tổ dân phố. Với sự nỗ lực, trách nhiệm của đồng chí, tổ dân phố 4 đã thành lập chi hội khuyến học và trong năm đầu tiên, từ nguồn quỹ huy động, đã có 200 học sinh của tổ dân phố đạt thành tích học sinh giỏi các cấp được biểu dương, khen thưởng, với kinh phí gần 30 triệu đồng.

“Từng là nhà giáo nên tôi luôn quan tâm đến sự nghiệp giáo dục. Tâm nguyện của tôi là xây dựng nguồn quỹ khuyến học để chăm lo, động viên thành tích học tập đối với các thế hệ trẻ. Mà đảng viên thì không có nghỉ hưu, phải học tập, làm việc suốt đời! Dù cho tuổi đã cao, sức đã yếu, công tác ở vị trí nào nhưng bằng cách này hay cách khác vẫn phải có trách nhiệm cống hiến, nỗ lực hết khả năng của mình để phục vụ nhân dân, góp phần xây dựng địa phương, đất nước”, đảng viên Lê Văn Thái chia sẻ.

Những năm qua, huyện Bình Sơn luôn ưu tiên các nguồn lực, đầu tư, tạo nên diện mạo mới cho thị trấn Châu Ổ theo hướng hiện đại, xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của TX.Bình Sơn trong tương lai. Thành quả rõ nét của thị trấn Châu Ổ là kết cấu hạ tầng đô thị ngày càng hoàn thiện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Châu Ổ Võ Văn Tâm cho biết, cùng với sự đầu tư của cấp trên, địa phương cũng ưu tiên nguồn lực để đầu tư xây dựng 6 tuyến phố văn minh, chỉnh trang đô thị, xây dựng các tuyến đường hoa. Riêng năm 2024, thị trấn phân bổ 5 tỷ đồng để đầu tư phát triển hạ tầng đô thị.

Đảng ủy cũng chỉ đạo UBND thị trấn rà soát các tiêu chí cần đầu tư để hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại IV, vận động xã hội hóa, huy động những người con làm ăn xa quê hương chung tay đóng góp xây dựng. Địa phương cũng quyết liệt đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện tốt đạo đức công vụ, văn hóa công sở; thực hiện chính quyền điện tử, chính quyền số để phục vụ tốt yêu cầu của công dân và doanh nghiệp, với phương châm hoạt động “sáng tạo, trách nhiệm, văn minh, nghĩa tình”.

Dù mới phát động nhưng phong trào thi đua chuyên đề “Xây dựng Bình Sơn đạt chuẩn nông thôn mới, tiêu chí đô thị loại 4 và phát triển Bình Sơn thành thị xã, giai đoạn 2023 -2025” đã khơi dậy, cổ vũ và phát huy tinh thần tích cực, năng động, sáng tạo của cán bộ, đảng viên và nhân dân, qua đó thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đề ra.

Với sự tập trung lãnh đạo của các cấp ủy, điều hành của chính quyền, sự vào cuộc của Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội, đã cổ vũ mạnh mẽ cho tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, thi đua sáng tạo trong nhân dân. Đây cũng là động lực để Bình Sơn thực hiện mục tiêu đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2024, đạt tiêu chí đô thị loại IV và trở thành thị xã trực thuộc tỉnh vào năm 2025.

Bài, ảnh: THANH THUẬN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 08:27, 23/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.