Tết quân dân trên vùng cao Ba Trang

23:09, 04/02/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Một bữa tiệc cuối năm bên những ché rượu cần ấm áp. Quân và dân nắm chặt tay nhau quây quần bên lửa trại trong tiếng nhạc rộn ràng giữa núi rừng. Tết đã về với đồng bào Hrê, Tết của tình quân dân thật nghĩa tình nơi đại ngàn Ba Trang (Ba Tơ) hùng vĩ.

Tối 3/2 (24 tháng Chạp năm Quý Mão), tại sân Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Ba Trang đã diễn ra một sự kiện mà người dân địa phương chưa từng được chứng kiến. Đó là ngày “Tết quân dân” do Bộ CHQS tỉnh phối hợp cùng với các cơ quan, đơn vị tổ chức để vui Tết cùng người dân xã Ba Trang.

Quân và dân cùng vui múa đón xuân bên lửa trại.
Quân và dân cùng vui múa đón xuân bên lửa trại.

Giữa buổi chiều, hàng trăm người dân đã có mặt tại sân trường. Gần 50 bàn tiệc được bày sẵn để đón gần 200 hộ gia đình đến dự cùng bộ đội. Sân khấu, lửa trại sẵn sàng cho một đêm vui. 

Đại tá Trịnh Công Sơn - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh tặng quà Tết cho người nghèo.
Đại tá Trịnh Công Sơn - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh tặng quà Tết cho người nghèo.
Mặt trời vừa khuất, bữa tiệc cuối năm bắt đầu bên những ché rượu cần thật rộn ràng, thi vị nơi đại ngàn. Sau đó, mọi người di chuyển về sân khấu chính để đến với Chương trình văn nghệ đặc sắc với những tiết mục về mùa Xuân, đất nước, quê hương Ba Tơ anh hùng… do bộ đội và  học sinh biểu diễn phục vụ nhân dân. 
 
Bộ đội cùng các em học sinh biểu diễn văn nghệ phục vụ bà con.
Bộ đội cùng học sinh biểu diễn văn nghệ phục vụ nhân dân.

Hàng trăm đôi mắt từ người già đến em nhỏ dõi theo các tiết mục văn nghệ đầy háo hức, hân hoan dưới ánh đèn màu lung linh, huyền ảo.

Các em nhỏ háo hức xem văn nghệ.
Các em nhỏ háo hức xem văn nghệ.

Cuối cùng là màn lửa trại thật sự sôi động. Quân và dân nắm chặt tay nhau múa hát bên ngọn lửa bập bùng trong tiếng nhạc rộn ràng, xua tan cái lạnh nơi đại ngàn.

Chị Phạm Thị Xanh, ở thôn Kon Dóc, xã Ba Trang không giấu được niềm vui, bày tỏ, lần đầu tiên bộ đội về tổ chức cho bà con ăn Tết, biểu diễn văn nghệ và xem đốt lửa trại. Bà con chúng tôi rất vui thích. Mong bộ đội về nhiều lần nữa.

Thượng tá Lê Hữu Duy - Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tinhr tặng quà cho gia đình chính sách xã Ba Trang.
Thượng tá Lê Hữu Duy - Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh tặng quà cho gia đình chính sách xã Ba Trang.

Đại tá Trịnh Công Sơn - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Trưởng đoàn công tác hành quân về ăn Tết với người dân xã Ba Trang, chia sẻ, Chương trình “Xuân đoàn kết - Tết thắm tình quân dân” Xuân Giáp Thìn 2024 đến với đồng bào xã Ba Trang nhằm mang đến cho người dân những tình cảm và sự sẻ chia. 

 
Bộ đội nấu bánh chưng tặng cho bà con đón Tết.
Bộ đội nấu bánh chưng tặng cho người dân đón Tết.

Chương trình nhằm mang Tết đến với người dân vùng cao thật vui tươi và đầy đủ hơn. Qua đó, động viên bà con có động lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống; các cháu nhỏ có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tập tốt hơn. Đồng thời, vun đắp tình quân dân trong thời kỳ mới.

Các gia đình Liệt sĩ xã Ba Trang nhận quà Tết.

Các gia đình liệt sĩ ở xã Ba Trang nhận quà Tết.

Các em học sinh vui mừng với những món quà Tết được bộ đội trao tặng.
Các em học sinh vui mừng với những món quà Tết được bộ đội trao tặng.

Đêm dần khuya. Lửa trại đã tàn nhưng hơi ấm của tình quân dân vẫn còn đọng mãi nơi núi rừng cách trở. Mùa xuân mới đã về. Mùa của tình đoàn kết, sẻ chia. Một cái “Tết quân dân” sâu nặng nơi vùng đất Ba Tơ anh hùng.

Chương trình “Xuân đoàn kết - Tết thắm tình quân dân” Xuân Giáp Thìn 2024 diễn ra từ 3 - 4/2 (24 và 25 tháng Chạp).

Bộ CHQS tỉnh, lãnh đạo huyện Ba Tơ và đoàn viên thanh niên thị trấn Ba Tơ dâng hương, dâng hoa tại Tượng đài Khởi nghĩa Ba Tơ.
Bộ CHQS tỉnh, lãnh đạo huyện Ba Tơ và đoàn viên, thanh niên thị trấn Ba Tơ dâng hương, dâng hoa tại Tượng đài Khởi nghĩa Ba Tơ.

Chương trình tổ chức nhiều hoạt động: Thi gói bánh chưng xanh tặng đồng bào nghèo; trò chơi dân gian; tặng quà Tết cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, gia đình quân nhân đang tại ngũ, gia đình dân quân nghèo.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và các đại biểu trồng cây xanh tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS xã Ba Trang.
Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và các đại biểu trồng cây xanh tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS xã Ba Trang.

Tổ chức Chương trình “Nâng nước em đến trường”; “Gian hàng 0 đồng”; Tết trồng cây; Lễ dâng hương, dâng hoa tại Tượng đài Khởi nghĩa Ba Tơ. Đồng thời, Bộ CHQS tỉnh tổ chức hành quân về ăn Tết cùng đồng bào Hrê tại xã Ba Trang. 

Qua các hoạt động, bộ đội và các đơn vị kết nghĩa đã tổ chức nấu hơn 1.000 chiếc bánh chưng; tặng gần 500 suất quà, hỗ trợ hơn 200 bao gạo và hàng nghìn sản phầm gồm quần áo, dép mũ… cho người dân. Tổng trị giá các phần quà gần 500 triệu đồng.

 
Người dân nhận quà từ Gian hàng không đồng.
Người dân nhận quà từ "Gian hàng 0 đồng".

Ngoài tổ chức nhiều hoạt động tại điểm Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS bán trú xã Ba Trang, Bộ CHQS tỉnh còn đến các thôn Cây Muối và Nước Đang, Bùi Hui và Con Riêng để tặng quà Tết cho người dân. Đây là những thôn xa xôi, cách trở nhất của xã Ba Trang.

Bài, ảnh: XUÂN THIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

 
Xuất bản lúc: 23:09, 04/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.