Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra dự án hạ tầng tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ

17:54, 07/06/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 7/6, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh và các sở, ngành chức năng của tỉnh đã kiểm tra thực tế tình hình thực hiện dự án Xây dựng hạ tầng và các hạng mục phụ trợ thuộc quy hoạch Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ.

Dự án Xây dựng hạ tầng và các hạng mục phụ trợ thuộc quy hoạch Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ nằm trên địa bàn 2 huyện Tư Nghĩa và Nghĩa Hành do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi (Ban Quản lý dự án) làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 230 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Dự án khởi công xây dựng vào tháng 12/2022 và dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ hoàn thành.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi báo cáo tiến độ thực hiện dự án với Chủ tịch UBND tỉnh.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh báo cáo tiến độ thực hiện dự án với Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh.

Dự án được chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 có quy mô gồm: Đầu tư nâng cấp tuyến đường từ đường ĐT.623B vào khu liên hợp khoảng 1km; đầu tư các tuyến đường D1, D2, N1, N2 trong khu liên hợp với tổng chiều dài khoảng 6,1km; bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) để xây dựng tuyến đường vào khu liên hợp.

Giai đoạn 2 sẽ thực hiện đầu tư hoàn thiện vỉa hè các tuyến đường D1, D2, N1; đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường D3 chiều dài gần 2,2km, tuyến N2 có chiều dài hơn 438m và hoàn thiện các hạng mục cấp điện, điện chiếu sáng và các hạng mục hạ tầng đồng bộ.

Trước mắt, tỉnh bố trí vốn đầu tư giai đoạn 1 là 135 tỷ đồng, giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư 95 tỷ đồng sẽ đầu tư khi được cấp có thẩm quyền cho phép.

Về tiến độ thi công, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án, đơn vị thi công đã tập kết máy móc, thiết bị, vật tư thi công tại công trường; đã triển khai thi công các hạng mục như: Ép cọc thử, đúc cọc bê tông cốt thép để thi công cầu bản qua kênh N8; đang thi công các cấu kiện bê tông đúc sẵn, tấm bê tông mái taluy, tấm đan bê tông cốt thép mương hộp.

Hiện nay, chủ đầu tư đang tập trung bồi thường, GPMB. Sau khi có mặt bằng, chủ đầu tư sẽ chỉ đạo đơn vị thi công khẩn trương triển khai thi công các hạng mục, giải ngân hết nguồn vốn đã được bố trí năm 2023.

Lũy kế vốn bố trí cho dự án đến thời điểm này hơn 60 tỷ đồng. Riêng nguồn vốn bố trí cho dự án trong năm 2023 là 40 tỷ đồng, đã giải ngân hơn 9,1 tỷ đồng, đạt 23%.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh giao Sở GTVT đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh để điều chỉnh bổ sung dự án.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh giao Sở GTVT đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh để điều chỉnh bổ sung dự án.

Phát biểu tại buổi kiểm tra thực tế, Chủ tịch UNND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, trước sự bức xúc của người dân về tình trạng ô nhiễm của bãi rác Nghĩa Kỳ, trong những năm qua, lãnh đạo tỉnh đã tập trung đầu tư cho dự án này; trong đó có di dời dân, GPMB và tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng trong vùng dự án.  

Hiện nay, công tác bồi thường, GPMB, di dời dân và bố trí tái định cư của huyện Tư Nghĩa và Nghĩa Hành cơ bản hoàn thành, giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc người dân. UBND tỉnh biểu dương huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa và các sở, ngành có liên quan trong việc tổ chức triển khai thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và chỉ đạo của UBND tỉnh. 

Tuy nhiên, đến thời điểm này, theo Chủ tịch UBND tỉnh, định hướng mở rộng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ có sự thay đổi. Do trong thời gian vừa qua, đã có nhà đầu tư đăng ký đầu tư tại Khu Công nghiệp Tịnh Phong một nhà máy xử lý rác thải tổng hợp. Do đó, việc tiếp tục thực hiện đầu tư dự án để phục vụ mở rộng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ không còn phù hợp như dự kiến ban đầu. 

Nguồn kinh phí của các tuyến đường cắt giảm sẽ được bố trí để đầu tư kéo dài tuyến giao thông từ Nghĩa Kỳ đi thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành).
Nguồn kinh phí của các tuyến đường cắt giảm sẽ được bố trí để đầu tư kéo dài tuyến giao thông từ Nghĩa Kỳ đi thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành).

Qua kiểm tra thực tế hiện trường và nghe báo cáo đề xuất của chủ đầu tư, Sở KH&ĐT cũng như ý kiến của các sở, ngành, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất giảm quy mô đầu tư dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ theo dự án đã được phê duyệt; trong đó, giai đoạn 2 không tổ chức triển khai thực hiện.

Riêng giai đoạn 1, thống nhất cắt giảm các tuyến đường D2, N1, N2 và sử dụng kinh phí của các tuyến đường cắt giảm để tiếp tục đầu tư kéo dài tuyến giao thông từ Nghĩa Kỳ đi thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành), Đồng thời, bổ sung hệ thống điện chiếu sáng toàn tuyến để phục vụ tốt cho nhu cầu đi lại của người dân giữa 2 địa phương, cũng như nhu cầu giao thông trong khu vực này. 

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở GTVT đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh để điều chỉnh bổ sung dự án nhưng không làm vượt tổng mức đầu tư của dự án đã được phê duyệt và đang triển khai thực hiện. 

Với phần đất đã GPMB của 2 dự án do huyện Nghĩa Hành và Tư Nghĩa làm chủ đầu tư, giao 2 địa phương tiếp nhận, quản lý nguyên trạng diện tích đất đã GPMB để phục vụ cho nhu cầu phát triển của tỉnh trong tương lai.

Đối với Công ty CP Đầu tư xây dựng Miền Bắc đang hoạt động tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ, giao Sở KH&ĐT và các sở, ngành liên quan tiếp tục xử lý dự án theo đúng quy định của pháp luật, sớm kết thúc dự án và kêu gọi nhà đầu tư mới nghiên cứu đầu tư dự án xử lý rác thải tại khu vực này.

Tin, ảnh: N.ĐỨC 

TIN, BÀI LIÊN QUAN: 


Ý kiến bạn đọc


.