Cho ý kiến về đề xuất điều chỉnh dự án Bến cảng tổng hợp Container Hòa Phát Dung Quất

18:36, 25/05/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 25/5, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cùng lãnh đạo các sở, ngành chức năng của tỉnh đã đi kiểm tra thực tế hiện trường để xem xét, cho ý kiến về đề xuất điều chỉnh quy hoạch dự án Bến cảng tổng hợp- Container Hòa Phát Dung Quất. 

Tham dự buổi kiểm tra thực tế và làm việc có đại diện lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam, các doanh nghiệp liên quan trên địa bàn Khu Kinh tế Dung Quất.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong tương lai và đánh giá được tầm quan trọng của việc phát triển hệ thống cảng biển đối với phát triển kinh tế - xã hội, Công ty CP Cảng tổng hợp Hòa Phát xin điều chỉnh quy hoạch dự án Bến cảng tổng hợp- Container Hòa Phát Dung Quất gồm: Nâng số lượng bến, chiều dài bến, từ đó nâng công suất 6 triệu tấn/năm lên 14 triệu tấn/năm.

Theo phương án điều chỉnh quy hoạch Bến cảng tổng hợp- Container Hòa Phát Dung Quất, thứ nhất, về quy mô, Công ty CP Cảng tổng hợp Hòa Phát đề xuất điều chỉnh bến số 8 có chiều dài đường bờ 250m thành bến nhô có chiều dài 265m cập tàu 2 phía, tiếp nhận tàu trọng tải từ 30 nghìn tấn - 50 nghìn tấn tấn (bến số 8A và 8B); khu vực đường bờ phía Cảng Doosan quy hoạch bến dạng âu dài 250m, rộng 160m, tiếp nhận các tàu 20 nghìn tấn – 30 nghìn tấn (bến số 8C và 8D). 

Thứ hai, về công năng, giữ nguyên công năng các bến sau khi điều chỉnh quy hoạch là các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa với chức năng bốc dỡ hàng tổng hợp, container, tiếp nhận tàu trọng tải đến 50 nghìn tấn. 

Để đảm bảo an toàn trong quá trình điều động tàu và vận hành khai thác, Công ty sử dụng vũng quay tàu độc lập, không dùng chung vũng quay hiện hữu với Doosan Vina. 

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan kiểm tra thực tế tại khu vực cảng, nơi Công ty CP Cảng tổng hợp Hòa Phát xin điều chỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan kiểm tra thực tế tại khu vực cảng, nơi Công ty CP Cảng tổng hợp Hòa Phát xin điều chỉnh.

Theo đánh giá của các chuyên gia, đơn vị tư vấn, phương án này hoàn toàn không ảnh hưởng đến quá trình vận hành, điều động tàu của các doanh nghiệp khai thác cảng biển trong khu vực.

Qua kiểm tra thực tế và sau khi nghe ý kiến phát biểu của các doanh nghiệp liên quan trong cụm cảng Dung Quất, các sở, ngành chức năng của tỉnh và đại diện Cục Hàng hải Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh, tỉnh Quảng Ngãi đặt ra mục tiêu đối với việc đề xuất điều chỉnh quy hoạch lần này là phải phù hợp với quy hoạch cảng biển Việt Nam đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và nhóm cảng biển của miền Trung; phải khai thác tối đa lợi thế cảng nước sâu Dung Quất để phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ngãi; đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các doanh nghiệp khi có tàu ra, vào xuất, nhập hàng tại các cảng, kể cả cảng chuyên dùng và cảng tổng hợp.

Cùng với đó, không làm phương hại đến lợi ích của các doanh nghiệp khác khi điều chỉnh chi tiết quy hoạch nhóm cảng và quy hoạch vùng nước, đất của cảng. 

Quy hoạch chi tiết Khu bến Dung Quất - Cảng biển Quảng Ngãi.
Quy hoạch chi tiết Khu bến Dung Quất - Cảng biển Quảng Ngãi.

Với mục tiêu như vậy, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý đơn vị tư vấn một số nội dung cụ thể: Đây là cảng tổng hợp, nên việc đầu tư bến nhô không chỉ giải quyết hàng hóa cho Hòa Phát mà còn phục vụ giải quyết hàng hóa cho tỉnh Quảng Ngãi trong giai đoạn trước mắt và lâu dài; việc điều chỉnh này không được ảnh hưởng trực tiếp đến phạm vi hoạt động thuộc khu vực quản lý của các doanh nghiệp khác.

Đồng thời, việc đề xuất điều chỉnh này phải phục vụ cho sự phát triển lành mạnh của tất cả các cảng nằm trong cụm cảng Dung Quất, không vì lợi ích của một cảng nào mà làm ảnh hưởng đến tất cả các hoạt động của các cảng trong khu vực cụm cảng.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại buổi làm việc.

Trên cơ sở trình bày đề xuất điều chỉnh của đơn vị tư vấn lập quy hoạch cảng, ý kiến của các doanh nghiệp liên quan, lãnh đạo các sở ngành và Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy, việc đề xuất điều chỉnh Bến số 8 của Công ty CP Cảng tổng hợp Hòa Phát, đến thời điểm này không làm ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp trong cụm cảng Dung Quất cả về mặt an toàn cũng như về mặt sản xuất… 

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, UBND tỉnh ủng hộ với đề xuất điều chỉnh quy hoạch dự án Bến cảng tổng hợp- Container Hòa Phát Dung Quất. Giao Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất phối hợp với Sở GTVT tham mưu UBND tỉnh phúc đáp Bộ GTVT về quan điểm và sự ủng hộ của tỉnh Quảng Ngãi đối với đề xuất này, để Bộ GTVT có cơ sở chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Đối với kiến nghị của các doanh nghiệp trong cụm cảng, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, nếu thấy chưa thỏa đáng và quan ngại về sự an toàn, cũng như ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp mình thì doanh nghiệp có thể thuê đơn vị tư vấn, kể cả tư vấn quốc tế để phản biện, làm rõ và báo cáo cơ quan có thẩm quyền, hoàn thành chậm nhất trước ngày 30/6 để phản hồi cho Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất.

Tin, ảnh: N.ĐỨC

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


Ý kiến bạn đọc


.