Bộ Giao thông vận tải làm việc với tỉnh Quảng Ngãi về dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông

15:14, 26/05/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 26/5, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi về tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2).

Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh Quảng Ngãi có Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và các địa phương có dự án đi qua.

Dự án Đường cao tốc Bắc - Nam phía đông, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi có tổng chiều dài 60,3km; tổng diện tích thu hồi hơn 494ha; có 5.498 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng, trong đó, có 1.705 hộ phải tái định cư; trên 5.600 ngôi mộ phải di chuyển; di dời hơn 7km đường dây cao thế 110kV và 220kV, hơn 25,3km đường dây trung áp và 23,5km đường dây hạ áp.

Đến thời điểm này, Quảng Ngãi đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) khoảng 51,29/60,3km, đạt 85,1%. Chiều dài các đoạn tuyến liên tục đã bàn giao thực địa là 42,96km, trong đó có 38,89km đủ điều kiện tiếp cận, tổ chức thi công. 

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Tỉnh Quảng Ngãi cũng đã hoàn thiện và tổ chức bàn giao thực địa mặt bằng phân lô 23/23 khu tái định cư, với tổng số 1.620/ 2.370 lô đất tái định cư (đạt 68%) để tổ chức bốc thăm phân lô cho các hộ dân, phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn bộ các hạng mục hạ tầng kỹ thuật và thảm bê tông nhựa mặt đường tất cả các khu tái định cư để giao đất cho các hộ dân vào cuối tháng 6/2023; cơ bản hoàn thành 17/17 điểm di dời mồ mả và đã bàn giao 5.000/5.625 lô mộ để phục vụ cải táng.

Về công tác chuẩn bị mỏ vật liệu phục vụ thi công, Quảng Ngãi đã thống nhất 25 mỏ đất, tổng trữ lượng khoảng 12,3 triệu m3; 7 mỏ cát, trữ lượng 2,14 triệu m3 và 10 mỏ đá, trữ lượng khoảng 35,8 triệu m3, đảm bảo cung ứng nhu cầu thi công dự án.

Về bãi đổ thải của dự án, qua rà soát, nhu cầu cầu bãi đổ thải dự kiến khoảng 57 vị trí. Ban Quản lý dự án 2 đã thỏa thuận với các địa phương 30 vị trí và các địa phương đã chấp thuận 11 vị trí. Hiện nay, Ban Quản lý dự án 2 đang tiếp tục phối hợp với các sở, ngành địa phương để thực hiện điều chỉnh, bổ sung 16 vị trí bãi đổ thải để phù hợp với điều kiện thực tế thi công.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh Lê Quốc Đạt trao đổi tại buổi làm việc.
Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh Lê Quốc Đạt trao đổi tại buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả cho biết, ngay sau khi khởi công, nhà thầu đã làm việc với địa phương, chủ mỏ và người dân để chuẩn xác vị trí, trữ lượng thực tế của các mỏ vật liệu; khảo sát thực tế tình hình bãi đổ thải,…; đồng thời, tập trung nhân lực, thiết bị để triển khai 33/39 mũi thi công trên hiện trường. 

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, đại diện liên doanh nhà thầu thi công dự án kiến nghị Bộ GTVT, Ban Quản lý Dự án 2 và UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai dự án như: Ưu tiên GPMB tại các vị trí nhà dân xen kẹp, vướng rừng keo, ruộng lúa, trang trại chăn nuôi, đường dây điện; sớm bàn giao các mặt bằng có hiện trạng là đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất; sớm hoàn thành các thủ tục cấp phép khai thác các mỏ vật liệu; hỗ trợ nhà thầu thi công trong công tác GPMB mỏ vật liệu, bãi đổ thải;…

Đại diện Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả báo cáo tiến độ thi công dự án.
Đại diện Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả báo cáo tiến độ thi công dự án.

Trao đổi tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh, Dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông là dự án trọng điểm của Quốc gia, có tính chất chiến lược, vì vậy, tỉnh Quảng Ngãi xác định rõ đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cho nên, thời gian qua, tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai hiệu quả, đúng tiến độ đề ra. 

Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ngãi sẽ ưu tiên giải quyết các tồn tại, vướng mắc đối với các đoạn tuyến đã bàn giao nhưng còn một số vị trí xen kẹp nhằm đảm bảo liền mạch các đoạn tuyến để nhà thầu tổ chức thi công đồng bộ. Đồng thời, tập trung nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác công nhận nguồn gốc, diện tích, loại đất đối với phần diện tích đất ở còn lại nhằm đảm bảo hoàn thành công tác phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trong tháng 6/2023; bắt đầu bố trí đất tái định cư, vận động nhân dân di chuyển chỗ ở từ ngày 15/6/2023.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và địa phương liên quan phối hợp với Ban Quản lý dự án 2 và các đơn vị thi công trục chính để kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh về mặt bằng thi công của dự án. Ban Quản lý dự án 2 và các nhà thầu thi công phối hợp chặt chẽ với Sở TN&MT để thực hiện các thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu và bãi đổ thải theo đúng quy định pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh trao đổi tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh trao đổi tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho rằng, GPMB là công việc khó, nhiều khó khăn, chồng chéo mà thực tiễn chúng ta chưa lường trước được, vì thế việc bàn giao 100% mặt bằng trước ngày 30/6 là khó khả thi, đặc biệt là đối với phạm vi mới phát sinh do điều chỉnh hồ sơ trong bồi thường GPMB.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, hiện nay mặt bằng thi công đã có, nhưng sản lượng trên công trường chưa nhiều. Bộ GTVT và tỉnh thống nhất với Ban Quản lý dự án 2 phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh cùng với nhà thầu rà soát, xây dựng biểu đồ tuyến chi tiết đối với những đoạn ưu tiên thi công theo mốc thời gian Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã kết luận tại thông báo Kết luận số 245/TB-UBND, ngày 25/5/2023. Đối với một số vị trí cần tiếp cận ngay thì phải thống nhất, ưu tiên mọi nguồn lực để tập trung giải quyết ngay.

Đề nghị tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ cho nhà thầu về đường công vụ ở các địa phương; hỗ trợ Ban Quản lý dự án 2 và nhà thầu trong bồi thường theo phương thức thỏa thuận, giải quyết tất cả các yêu cầu chính đáng của dân. Trường hợp yêu cầu không chính đáng, lợi dụng chủ trương thì cũng cần phải nghiêm khắc xử lý.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy kết luận buổi làm việc.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy kết luận buổi làm việc.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 cùng với nhà thầu triển khai thỏa thuận ngay với người dân đối với những vị trí mỏ đã được cấp phép thăm dò; đồng thời sớm hoàn thiện các thủ tục theo quy định, đặc biệt cần ưu tiên lựa chọn những mỏ cần sử dụng ngay để phục vụ cho công tác thi công; hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đối với 4 mỏ đã được phê duyệt trữ lượng; rà soát lại tổng thể nhu cầu vật liệu xây dựng phục vụ cho dự án, để lựa chọn những mỏ ưu tiên, cần thiết phải triển khai trước, đáp ứng tiến độ triển khai thi công dự án.

Đồng thời, giao cho Ban Quản lý dự án 2 phối hợp với nhà thầu rà soát lại toàn bộ phạm vi dọc tuyến để đề xuất sử dụng làm bãi thải; đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh làm việc với các địa phương để tổng hợp, xác định các vị trí có nhu cầu san lấp nhằm phục vụ các công trình công cộng, hoặc người dân có nhu cầu san lấp cải tạo đất nhằm tiết kiệm chi phí đổ thải.

N.ĐỨC

TIN, BÀI LIÊN QUAN: 


Ý kiến bạn đọc


.