Thường trực HĐND tỉnh giám sát tình hình thực hiện công tác tái định cư trên địa bàn tỉnh

20:15, 05/09/2023
.

(Baoquangngai.vn) - Chiều 5/9, Đoàn Giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức làm trưởng đoàn đã giám sát tình hình thực hiện công tác tái định cư (TĐC), di dân phục vụ các dự án do Sở TN&MT làm chủ đầu tư trong giai đoạn 2018 - 2022 trên địa bàn tỉnh, gồm các dự án: Khu dân cư (KDC) phía bắc đường Huỳnh Thúc Kháng, Kè KDC nam Sông Vệ và Dự án KDC Tịnh Kỳ (giai đoạn 2).

Trong giai đoạn 2018 - 2022, Sở TN&MT được giao làm chủ đầu tư 3 dự án có phương án thu hồi đất ở và có bố trí TĐC. Tuy nhiên, hiện có 1 dự án là Kè KDC nam Sông Vệ đang trong giai đoạn thanh tra nên dừng chưa bố trí TĐC. Đối với 2 dự án còn lại là Dự án KDC phía bắc đường Huỳnh Thúc Kháng và KDC Tịnh Kỳ (giai đoạn 2), tổng diện tích đất thu hồi gần 40ha, có 465 hộ gia đình bị ảnh hưởng; trong đó diện tích đất ở thu hồi khoảng 3ha, với 141 hộ gia đình bị ảnh hưởng. Số hộ có nhu cầu TĐC là 119 hộ/152 lô đất. Đến hết năm 2022, đã bố trí TĐC được 57 hộ/60 lô (đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất); hiện còn 62 hộ/92 lô chưa được bố trí TĐC. Nguyên nhân chưa được bố trí TĐC là do một số lô đất hạ tầng chưa hoàn thiện, một số diện tích đất có tranh chấp chưa được xem xét giải quyết.

Đoàn Giám sát thực tế giám sát tại Dự án Kè KDC nam Sông Vệ.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức (thứ 2 bên phải) giám sát thực tế Dự án Kè KDC nam Sông Vệ. Ảnh: T.NHỊ

Theo báo cáo của Sở TN&MT, 2 dự án nói trên hiện đang gặp vướng mắc chủ yếu liên quan đến giá đất bồi thường, hỗ trợ còn thấp; phương án bồi thường, thu hồi đất phê duyệt không đồng thời với phê duyệt phương án TĐC. Từ đó, dẫn đến khó khăn trong xác định nghĩa vụ tài chính khi giao đất TĐC cho người dân. Sở TN&MT kiến nghị Đoàn Giám sát xem xét cho gia hạn tiến độ thực hiện dự án, đồng thời xem xét tháo gỡ vướng mắc nêu trên.

Đoàn Giám sát thực tế giám sát tại Dự án KDC phía bắc đường Huỳnh Thúc Kháng.
Đoàn Giám sát thực tế hiện trường Dự án KDC phía bắc đường Huỳnh Thúc Kháng. Ảnh: T.NHỊ

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức cho rằng, các dự án do Sở TN&MT làm chủ đầu tư có nhiều vướng mắc trong TĐC nhưng chưa được tập trung tháo gỡ. Sở TN&MT cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, cũng như công tác bố trí TĐC. Các nội dung mà Sở TN&MT kiến nghị, Đoàn Giám sát sẽ tổng hợp, xem xét tháo gỡ trong thời gian đến để góp phần giảm bớt khó khăn, thiệt thòi cho người dân trong vùng dự án.

THANH NHỊ

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 20:15, 05/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.