Ngành công nghiệp đang từng bước phục hồi và phát triển

14:10, 06/09/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 6/9, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên chủ trì phiên họp thường kỳ nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 8 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 9 năm 2023. 

Trong tháng 8, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp có những chuyển biến tích cực. Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 10,3% so với tháng 7 và tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2022, do một số sản phẩm chủ lực tăng.

Ngoài ra, chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,75%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 1,2%; kim ngạch nhập khẩu tăng 18,5%... so với tháng trước.

Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.499 tỷ đồng. Lũy kế 8 tháng ước đạt hơn 16,5 nghìn tỷ đồng, bằng 77,8% so với cùng kỳ, bằng 69,1% dự toán năm do HĐND tỉnh giao và 70,5% dự toán trung ương giao.

Video: Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại phiên họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên chủ trì cuộc họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên chủ trì phiên họp.

Ngành NN&PTNT duy trì mức phát triển ổn định. Giá cả bình ổn, không xảy ra hiện tượng khan hiếm hàng hóa. Các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội tiếp tục quan tâm, chú trọng thực hiện. Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số được đẩy mạnh. 

Đối với chương trình công tác tháng 8, UBND tỉnh triển khai, thực hiện hoàn thành 18/23 nhiệm vụ. Các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành 746/864 nhiệm vụ phát sinh mà UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao.

Lãnh đạo Sở TN&MT phát biểu ý kiến tại cuộc họp.

Lãnh đạo Sở TN&MT phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đánh giá cao nỗ lực của các sở, ban, ngành trong triển khai, thực hiện các nhiệm vụ trong tháng 8 và 8 tháng năm 2023. Đặc biệt, lĩnh vực công nghiệp đã có những chuyển biến tích cực. Mặc dù, theo dự báo, giá trị sản xuất công nghiệp năm 2023 giảm hơn so với năm 2022 nhưng đến tháng 8, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 0,2% so với cùng kỳ. Đây là điểm sáng cho thấy ngành công nghiệp đang từng bước phục hồi và phát triển, với những tín hiệu tích cực.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn. Trong đó, nguồn thu từ tiền sử dụng đất đạt thấp và khả năng không đạt theo dự toán đề ra trong năm 2023. Tình hình thu hút đầu tư nước ngoài gặp nhiều khó khăn. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới giảm 3,6% so với cùng kỳ. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư mặc dù đứng ở vị trí cao hơn mức bình quân chung của cả nước nhưng so với kế hoạch đề ra của tỉnh vẫn còn chậm. 

Trong thời gian đến, đề nghị các sở, ngành cần thực hiện tốt các kết luận tại các cuộc họp về tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong tháng 8 và 8 tháng năm 2023; các chương trình mục tiêu quốc gia, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội; các nội dung tại các cuộc họp liên quan đến ngân sách nhà nước, giải ngân vốn đầu tư công của cả năm 2023 và định hướng năm 2024. Cùng với đó, thực hiện có hiệu quả các chương trình, nhiệm vụ công tác đã được UBND tỉnh đề ra.

Trong đó, lưu ý Sở KH&ĐT tổng hợp nội dung, kiến nghị của doanh nghiệp để tỉnh tổ chức buổi gặp mặt, đối thoại vào tháng 10 tới. Chuẩn bị chu đáo, đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ các nội dung trình HĐND tỉnh tại kỳ họp chuyên đề trong tháng 9/2023. Chủ động điều hành và điều chỉnh kế hoạch vốn kịp thời, phát huy hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư. Khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

Yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện nghiêm Chỉ thị 08/CT-TTg ngày 23/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công, các chương trình mục tiêu quốc gia và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu kết luận tại phiên họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu kết luận tại phiên họp.

Đề nghị Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh rà soát các dự án được cấp chủ trương đầu tư, đặc biệt là các dự án có sử dụng đất nông nghiệp. Nếu nhà đầu tư không triển khai cần khẩn trương thu hồi, dành quỹ đất cho các dự án phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hạ tầng trong thời gian đến. Chỉ đạo các đơn vị tư vấn hoàn thiện các thủ tục để trình UBND tỉnh cho ý kiến về các đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000. Cần tập trung giải quyết vướng mắc, tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho các doanh nghiệp. 

Sở Nội vụ khẩn trương tham mưu kế hoạch Xây dựng Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2023 - 2025. Sở TN&MT phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ thu tiền sử dụng đất đảm bảo yêu cầu trong những tháng cuối năm. Sở Tài chính rà soát các khoản chi được giao trong dự toán năm 2023, đảm bảo công tác chi thường xuyên cho các sở, ngành, địa phương. Đối với các dự án hỗ trợ có mục tiêu từ nguồn vượt thu của năm 2022, đến 30/10/2023 chưa triển khai, giải quyết theo hướng không bố trí vốn.

Tin, ảnh: THIÊN HẬU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 14:10, 06/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.