Kỷ niệm 10 năm thành lập Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh

18:10, 15/09/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 15/9, Sở NN&PTNT tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh (2013 - 2023) và kết hợp vận động gây “Quỹ trồng cây xanh”. Tham dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương; nguyên lãnh đạo Sở NN&PTNT qua các thời kỳ; lãnh đạo Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng các tỉnh Đắk Lắk, Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam…

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương đã đánh giá quá trình hoạt động của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh trong suốt 10 năm qua. Dù gặp một số khó khăn nhất định, nhưng Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã đạt được những hiệu quả thiết thực trong việc thu chi tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), góp phần giảm gánh nặng ngân sách đầu tư cho công tác quản lý bảo vệ rừng (BVR), mang lại nhiều hiệu quả, cả về kinh tế - xã hội và môi trường. Đồng thời, cải thiện sinh kế, nâng cao thu nhập cho người tham gia BVR, đặc biệt là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở khắp các địa bàn vùng sâu, vùng xa.
 
Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương cũng đã ghi nhận và cảm ơn sự đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, người dân đối với “Quỹ trồng cây xanh” trên địa bàn tỉnh. 
 
Qua 10 năm thành lập và đi vào hoạt động, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã thực hiện hiệu quả chính sách chi trả DVMTR. Đến nay, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã ký kết 37 hợp đồng ủy thác chi trả tiền DVMTR, gồm 10 hợp đồng với các nhà máy thủy điện, 5 hợp đồng với các nhà máy sản xuất và cung ứng nước sạch, 22 hợp đồng với các nhà máy sản xuất công nghiệp có sử dụng nguồn nước từ rừng.
 
Số tiền DVMTR thu ủy thác đạt trên 96 tỷ đồng. Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã chi trả tiền DVMTR cho 2 chủ rừng là tổ chức nhà nước; 349 hộ gia đình, cá nhân; 46 cộng đồng dân cư và 3 UBND xã. 
 
Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh tiếp nhận sự đóng góp của Công ty TNHH MTV Nông Lâm nghiệp Thương mại dịch vụ Tài Nguyên vào “Quỹ trồng cây xanh”.
Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh tiếp nhận sự đóng góp của Công ty TNHH MTV Nông Lâm nghiệp Thương mại dịch vụ Tài Nguyên vào “Quỹ trồng cây xanh”.
 
Từ năm 2015 đến nay, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã tiếp nhận hơn 29,8 tỷ đồng của các chủ đầu tư có nhu cầu trồng rừng thay thế. Quỹ đã chuyển kinh phí cho Ban Quản lý rừng phòng hộ tỉnh trồng hơn 399,5ha rừng, giải ngân đạt 57%.
 
Ngoài ra, Quỹ còn tiếp nhận gần 750 triệu đồng và 27 nghìn cây giống các loại từ các tổ chức, cá nhân để thực hiện Chương trình gây “Quỹ trồng cây xanh” trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025.
 
Tại lễ kỷ niệm, Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp, người dân trong và ngoài tỉnh tiếp tục đồng hành, đóng góp Chương trình gây “Quỹ trồng cây xanh” trên địa bàn tỉnh, để triển khai thực hiện hiệu quả Đề án Trồng một tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính Phủ, giai đoạn 2021 - 2025. 
 
Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích trong quá trình xây dựng và phát triển.
Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích trong quá trình xây dựng và phát triển.
 
Tại buổi lễ, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã tiếp nhận 100 nghìn cây giống các loại từ Công ty TNHH MTV Nông Lâm nghiệp Thương mại dịch vụ Tài Nguyên và 30 triệu đồng từ Công ty CP Thủy điện Nước Long - Đức Bảo.
Dịp này, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích trong quá trình xây dựng và phát triển; có 12 tập thể, 14 cá nhân có thành tích trong công tác thực hiện chính sách chi trả DVMTR, giai đoạn 2013 - 2023 và 6 tập thể có thành tích trong việc đóng góp “Quỹ trồng cây xanh” trên địa bàn tỉnh được Sở NN&PTNT tặng giấy khen. 
 
                                                                               
  Tin, ảnh: MỸ DUYÊN
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 18:10, 15/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.