Quảng Ngãi xúc tiến đầu tư tại Mỹ và Canada

23:18, 19/08/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Thực hiện kế hoạch ngoại giao kinh tế năm 2023, Đoàn công tác của tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên làm Trưởng đoàn đã có chuyến công tác tại Mỹ và Canada.

Cùng đi có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Hà Hoàng Việt Phương; Giám đốc các Sở: Ngoại vụ, Công thương, GTVT và Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành. 

Ảnh: PHƯƠNG HOA
Đoàn công tác và Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Houston chụp ảnh lưu niệm với một số doanh nghiệp Mỹ.

Từ ngày 14 - 15/8, tại TP.Houston, bang Texas (Mỹ), Đoàn đã tiếp xúc và làm việc với các tập đoàn, công ty trong lĩnh vực dầu khí, năng lượng, cung cấp công nghệ xử lý môi trường công nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn COP 26 như Baker Hughes, Energy Transfer, Energy Capital Vietnam, ExxonMobil, Tập đoàn An Phát... 

Với sự hỗ trợ tích cực của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Houston, Tập đoàn Energy Capital Vietnam, Globalinx Group và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn đã tổ chức thành công Hội nghị hợp tác và đầu tư trong lĩnh vực lọc hóa dầu và năng lượng vào KKT Dung Quất.

Hội nghị có sự tham gia của 32 đại biểu đến từ các hiệp hội, doanh nghiệp, tập đoàn của Mỹ hoạt động tại Houston trong lĩnh vực lọc dầu, hóa dầu, năng lượng, xuất nhập khẩu. Đây là lần đầu tiên tỉnh Quảng Ngãi tổ chức hội nghị giới thiệu đầu tư tại Houston - thủ phủ dầu khí và năng lượng của Mỹ. 

Ảnh: PHƯƠNG HOA
Đoàn công tác của tỉnh Quảng Ngãi làm việc với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Houston (Mỹ).

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên phát biểu khai mạc và giới thiệu tổng quan về tình hình kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi. Trưởng ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Hà Hoàng Việt Phương giới thiệu về môi trường đầu tư tại KKT Dung Quất; chính sách ưu đãi đầu tư và các dự án trọng điểm trong lĩnh vực hóa dầu và năng lượng mà tỉnh Quảng Ngãi đang kêu gọi các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). 

Thành viên Hội đồng quản trị Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn Khương Lê Thành giới thiệu về sự hình thành và phát triển của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất - nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam. Đồng thời, mong muốn các nhà đầu tư Mỹ tham gia hợp tác trong dự án Mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất giai đoạn 2, cũng như hợp tác cung ứng các loại dầu thô, công nghệ xử lý môi trường theo cam kết của COP 26. 

Ảnh: PHƯƠNG HOA
Trưởng ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Hà Hoàng Việt Phương làm việc với Tập đoàn Energy Transfer.

Các nhà đầu tư tham gia hội nghị bày tỏ sự quan tâm, mong muốn tìm hiểu sâu hơn về cơ hội hợp tác với Quảng Ngãi trong lĩnh vực dầu khí, năng lượng, sản xuất hạt nhựa và nhập khẩu thủy sản vào Mỹ; đồng thời trao đổi về các thủ tục đầu tư, cấp visa, phương thức hợp tác với Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn… 

Đoàn công tác đã khảo sát thực tế tại Trung tâm công nghệ mới của Tập đoàn Backer Hughes - một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới trong lĩnh vực dịch vụ dầu khí, cung ứng công nghệ và giải pháp xử lý môi trường theo cam kết COP 26 tại 120 quốc gia. Khảo sát Trung tâm lọc hóa dầu của Tập đoàn Exxon Mobil. Đây là tập đoàn có lịch sử hình thành từ thế kỷ 19; chính thức hợp nhất trở thành Tập đoàn đa quốc gia Exxon Mobil từ năm 1999 và là một trong 6 tập đoàn dầu khí lớn nhất ở Mỹ.

Ảnh: PHƯƠNG HOA
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên và Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc trao đổi với đại diện Tập đoàn Energy Capital Vietnam.

Từ ngày 17 - 18/8, Đoàn công tác đã đến Canada và có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Canada Phạm Vinh Quang và thương vụ Việt Nam. Đoàn đã đi khảo sát hệ thống giao thông tại Thủ đô Ottawa.

Qua các buổi làm việc, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Canada Phạm Vinh Quang và Tổng lãnh sự Việt Nam tại Houston Nguyễn Trắc Bá đều đánh giá cao sự chủ động, nỗ lực tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư của tỉnh Quảng Ngãi. Đồng thời khẳng định, các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài sẵn sàng hỗ trợ, làm cầu nối để thúc đẩy hợp tác kinh tế cũng như các lĩnh vực khác giữa tỉnh Quảng Ngãi với các đối tác nước ngoài ngày càng thực chất hơn, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác ngoại giao kinh tế trong tiến trình hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện của đất nước hiện nay.

Tin,ảnh: PHƯƠNG HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 23:18, 19/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.