Nga - Triều Tiên trở thành Đối tác chiến lược toàn diện

08:23, 20/06/2024
.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un hôm 19/6 đã hội đàm và ký kết Hiệp ước Đối tác chiến lược toàn diện.

Phát biểu trước thềm cuộc hội đàm tại thủ đô Bình Nhưỡng, theo hãng thông tấn TASS, ông Kim Jong-un cam kết tăng cường hợp tác chiến lược với Moscow, đồng thời cho rằng mối quan hệ song phương đang bước vào giai đoạn thịnh vượng mới. 

Theo nhà lãnh đạo Triều Tiên, chuyến thăm của Tổng thống Putin là cột mốc quan trọng cho thấy mối quan hệ bền chặt giữa hai nước. Trong khi đó, Tổng thống Putin đánh giá cao sự ủng hộ của Triều Tiên đối với các chính sách của Nga, đồng thời cho rằng hiệp ước mới sẽ làm nền tảng lâu dài cho mối quan hệ song phương.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại lễ ký kết văn kiện ở Bình Nhưỡng hôm 19/6 Ảnh: REUTERS
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại lễ ký kết văn kiện ở Bình Nhưỡng hôm 19/6 Ảnh: REUTERS

Đây là chuyến thăm Triều Tiên đầu tiên của Tổng thống Putin sau 24 năm, qua đó giúp định hình lại mối quan hệ Moscow - Bình Nhưỡng sau nhiều thập kỷ. Nhà lãnh đạo Nga kỳ vọng cuộc gặp tiếp theo giữa ông và ông Kim Jong-un sẽ diễn ra tại Moscow. 

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) nhận định chuyến thăm của ông Putin thể hiện sự bất khả chiến bại cũng như sự bền vững của tình hữu nghị và đoàn kết giữa hai nước. Quan hệ đối tác giữa hai nước là động lực thúc đẩy xây dựng một thế giới đa cực mới.

Trong khi đó, TASS dẫn lời ông Yury Ushakov, trợ lý tổng thống Nga, cho biết hiệp ước mới sẽ phác thảo các triển vọng hợp tác sâu rộng hơn và đề cập các vấn đề an ninh, trong đó có tính đến những tiến triển song phương trong những năm gần đây. 

Hiệp ước mới sẽ thay thế các thỏa thuận trước đây, trong đó có Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác láng giềng tốt năm 2000. Ông Ushakov nói việc ký kết thỏa thuận mới này là cần thiết do những thay đổi sâu sắc trong tình hình địa chính trị ở khu vực và trên thế giới, cũng như trong quan hệ giữa Nga và Triều Tiên. 

Hiệp ước sẽ tuân thủ tất cả nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, sẽ không mang tính đối đầu hoặc nhằm vào bất kỳ quốc gia nào. Thay vào đó, hiệp ước sẽ nhằm thúc đẩy ổn định ở khu vực Đông Bắc Á.

Theo NLĐO

  

Xuất bản lúc: 08:23, 20/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.