Núi lửa Kilauea ở Hawaii phun trào lần thứ ba trong năm nay

14:41, 13/09/2023
.

Núi lửa Kilauea đã phun trào trở lại ở bang Hawaii của Mỹ sau hai tháng tạm dừng, phun ra những dòng dung nham cao hơn 24 mét (79 feet).

(Ảnh: AP)
(Ảnh: AP)

Đài quan sát núi lửa Hawaii cho biết, vụ phun trào của núi lửa Kilauea đã được ghi nhận từ chiều 10/9 tại đỉnh núi này.

Video quay trực tiếp từ vành miệng núi lửa của Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) cho thấy, những dòng dung nham phun trào từ nhiều vết nứt trên miệng núi lửa vào sáng sớm 11/9.

Cơ quan Quản lý khẩn cấp bang Hawaii viết trên tài khoản mạng xã hội rằng vụ phun trào núi lửa "không gây ra mối đe dọa về dòng dung nham nóng chảy đối với cộng đồng. Tuy nhiên, các vụ phun trào phát ra tro và khói bụi, có thể gây khó thở cho những người tiếp xúc".

Theo Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS), trước vụ phun trào này , một thời kỳ địa chấn mạnh đã diễn ra và đỉnh núi được nâng lên nhanh chóng. USGS đã nâng cảnh báo hàng không của núi lửa Kilauea từ màu cam lên màu đỏ.

Đây là lần thứ ba núi lửa Kilauea, một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới, phun trào trong năm nay, sau khi bùng nổ vào tháng 1 và tháng 6.

Nằm trong khu vực khép kín của Công viên Quốc gia Núi lửa Hawaii trên Đảo Lớn, cách xa các trung tâm dân cư, Kilauea nhỏ hơn nhiều so với núi lửa Mauna Loa lân cận nhưng lại hoạt động thường xuyên hơn nhiều. Là một trong 6 ngọn núi lửa đang hoạt động trên quần đảo Hawaii, Kilauea phun trào gần như liên tục từ năm 1983 đến năm 2019.

Năm 2019, một loạt trận động đất và vụ phun trào lớn ở Kilauea đã khiến hàng trăm ngôi nhà và cơ sở kinh doanh tại khu vực này bị phá hủy.

Núi lửa này phun trào lần gần đây nhất vào tháng 6 và kéo dài trong vài tuần, tạo ra những dòng dung nham đỏ nhưng không đe dọa bất kỳ cộng đồng hoặc công trình kiến trúc nào.

Nhiều người đã đổ xô đến Công viên Quốc gia Núi lửa Hawaii của Đảo Lớn, nơi có tầm quan sát an toàn đối với núi lửa Kilauea.

Theo VTV.vn

 

Xuất bản lúc: 14:41, 13/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.