Vì biển, đảo quê hương

10:22, 05/06/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện các giải pháp để chung tay cùng cộng đồng bảo vệ môi trường sống, nhất là môi trường biển. 
 
Hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, ngày Môi trường thế giới (5/6) và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2024, trong ngày đầu tiên của tháng 6 này, cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng cùng với các lực lượng tình nguyện ở địa phương tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường tại các bãi biển. Trên địa bàn huyện Lý Sơn, các lực lượng đã tổ chức thu gom rác thải trên 3km bờ biển thuộc thôn Đông An Vĩnh.
 
Theo Đại úy Mai Văn Tuấn - Chính trị viên phó kiêm Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Lý Sơn, từ đầu năm 2024 đến nay, đơn vị đã phối hợp với các đoàn thể địa phương tổ chức 6 đợt ra quân "Hãy làm sạch biển". Qua đó, đã thu gom được 1,5 tấn rác thải trên tổng chiều dài 6,5km bờ biển. Hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và chiến dịch "Hãy làm sạch biển" năm 2024, đơn vị đã tổ chức được 2 buổi ra quân thu gom rác, với gần 200 lượt cán bộ, chiến sĩ và hội viên các đoàn thể ở địa phương tham gia.
 
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lý Sơn thu gom rác thải tại khu vực bờ biển thôn Đông An Vĩnh.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lý Sơn thu gom rác thải tại khu vực bờ biển thôn Đông An Vĩnh.

Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị biên phòng thường xuyên quán triệt đến cán bộ, chiến sĩ và triển khai thực hiện Nghị quyết số 26/NQ-CP ngày 5/3/2020 ban hành Kế hoạch tổng thể và Kế hoạch 5 năm của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trên cơ sở đó, các đơn vị biên phòng đã tích cực phối hợp tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo; Luật Biển Việt Nam; vị trí, vai trò, tiềm năng của biển, đảo Việt Nam đối với các lĩnh vực kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền về tầm quan trọng của môi trường sống, giá trị và vai trò của đa dạng sinh học đối với đảm bảo lương thực, thực phẩm, cung cấp dinh dưỡng và sức khỏe của con người, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo; tác hại của ô nhiễm không khí, rác thải nhựa đối với môi trường và sức khỏe con người...

Đại úy Hoàng Đan - Trợ lý công tác vận động quần chúng (BĐBP tỉnh) cho biết, các hoạt động về bảo vệ môi trường luôn có 100% tổ chức cơ sở đoàn trong BĐBP tỉnh tham gia. Các đơn vị đã phối hợp với tổ chức chính trị - xã hội ở các địa phương thực hiện tốt chương trình "Chống rác thải nhựa", “Hãy làm sạch biển”, "Tử tế với Sa Kỳ"... Qua đó, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc chống rác thải nhựa, tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đi đôi với công tác tuyên truyền, các đơn vị còn phối hợp với các địa phương khu vực biên giới biển triển khai thực hiện các giải pháp quản lý, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải đúng quy định... Để thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, các đơn vị còn tổ chức rà soát, kiểm tra, đánh giá các nguy cơ, rủi ro về ô nhiễm môi trường; xây dựng kế hoạch phòng ngừa, ứng phó, khắc phục sự cố môi trường trong các hoạt động; kiện toàn bộ phận chuyên trách về bảo vệ môi trường các cấp; rà soát, xây dựng quy chế quản lý, bảo vệ môi trường nội bộ; phân loại và thu gom phế thải có thể tái chế để có biện pháp xử lý theo quy định...

Bài, ảnh: X.THIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:22, 05/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.