Đón Tết trên nhà giàn

17:54, 07/02/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tết đã về giữa biển cả bao la, nơi những người lính nhà giàn DK1 ngày đêm chắc tay súng bảo vệ  thềm lục địa của đất nước.

Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tặng quà Tết tại Nhà giàn DK1/9.
Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tặng quà Tết tại Nhà giàn DK1/9.

Chuyến tàu Trường Sa 16 xuất phát từ TP.Vùng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) đưa đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân mang theo những món quà Tết đến với các nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía nam. Vượt qua mọi khó khăn bởi sóng gió, trong suốt 15 ngày, tàu Trường Sa 16 đã đưa hơn 10 tấn hàng hóa, lương thực, thực phẩm lên 10 nhà giàn tại các cụm Ba Kè, Quế Đường, Huyền Trân, Phúc Tần. 

Trong các phần quà Tết từ đất liền gửi ra,  ngoài những thùng quà của các tổ chức, đơn vị gửi tặng, còn có những món ăn mang hương vị quê nhà như dưa món, cà pháo ngâm chua... được những người mẹ, người vợ của lính nhà giàn gửi ra để cán bộ, chiến sĩ ăn Tết. Vì điều kiện sóng gió, đoàn công tác chỉ lên được 2 nhà giàn là DK1/9 thuộc cụm Ba Kè, nơi xa đất liền nhất và DK1/21 để thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ. Các cán bộ, chiến sĩ vui mừng và xúc động khi đón nhận những món quà Tết ấm tình. 

Cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/21 trang trí hoa mai được làm bằng vải để đón Tết.
Cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/21 trang trí hoa mai được làm bằng vải để đón Tết.

Sau nghi thức đón đoàn công tác đến thăm theo điều lệnh, mọi người được tham quan điều kiện ăn ở, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn. Các chiến sĩ nâng niu, sửa lại từng cành quất bị xiêu vẹo vì sóng gió, rồi bày biện gạo nếp, thịt heo, lá dong, lạt buộc để cùng nhau gói bánh chưng. Trong nhà bếp, chiến sĩ tất bật cắt gọt trái cây, bày hạt dưa, bánh mứt... Chiếc phông lớn có dòng chữ “Chúc mừng năm mới” từ đất liền mang ra được treo lên ở vị trí trang trọng. 

Tết đầu tiên trên nhà giàn

Trong chuyến hải trình lần này có 5 tân binh theo các đoàn công tác đến nhận nhiệm vụ ở các nhà giàn. Chiến sĩ trẻ Trần Công Đức (19 tuổi), ở huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu,  theo tàu Trường Sa 16 để nhận nhiệm vụ tại Nhà giàn DK1/19 (cụm Quế Đường). Tết này, Đức sẽ ăn Tết cùng với đồng đội trên nhà giàn. Trong chiếc ba lô, cùng với tư trang, Đức mang theo những gói mứt dừa, bánh được người thân gửi theo. Đức cho biết, những phần quà này sẽ góp thêm không khí xuân cùng đồng đội. Đây là lần đầu tiên em đón Tết ở nhà giàn, nên xen lẫn niềm vui là sự hồi hộp. Em quyết giữ vững tinh thần vượt khó, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 

 

Trong không khí đầm ấm, Đại tá Trần Chí Tâm - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã gửi lời thăm hỏi, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/21. Đáp lại tình cảm từ đất liền, Đại úy Thang Huy Nam - Chính trị viên Nhà giàn DK1/21 không khỏi xúc động nói, được thủ trưởng và đoàn công tác đến thăm trong dịp Tết đến, Xuân về, cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/21 rất xúc động và cảm ơn tình cảm ấm áp từ hậu phương. Chúng tôi xin hứa, luôn tuyệt đối thực hiện phương châm “Còn người - còn nhà giàn” trong bất cứ hoàn cảnh nào. Qua đoàn công tác, xin gửi lời chúc mừng năm mới đến hậu phương đất liền. Mong gia đình đón Tết vui tươi, hạnh phúc. Chúng tôi cũng đã có một cái Tết đầm ấm và nhận được những món quà mà gia đình đã gửi ra”.

Cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/9 gói bánh chưng.
Cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/9 gói bánh chưng.

Tại Nhà giàn DK1/21 (cụm Ba Kè), có 4 chiến sĩ trẻ lần đầu tiên đón Tết ở biển. Hơn 1 tháng làm nhiệm vụ ở nhà giàn, Trung sĩ Vũ Minh Khánh (quê ở tỉnh Đồng Nai) đã quen dần với môi trường biển, đảo. Khánh nói, đây là cái Tết đầu tiên tôi xa nhà và cũng là lần đầu được đón Tết ở nhà giàn. Chưa bao giờ tôi có cảm giác đón Tết đặc biệt và nhiều cảm xúc như Tết năm nay. Còn Thiếu tá Bùi Đức Á - cán bộ quân y Nhà giàn DK1/9 (cụm Ba Kè), đã có hơn 10 lần ăn Tết trên biển cho biết, năm nào anh em chiến sĩ nhà giàn cũng đều nhận được quà của đồng bào ở đất liền gửi tặng. Những món quà ý nghĩa đó là nguồn động viên lớn lao giúp anh em yên tâm công tác và làm tròn nhiệm vụ canh giữ biển trời Tổ quốc. “Ở biển nhiều năm, đặc biệt là vào dịp Tết trên các nhà giàn mới cảm nhận hết được tình yêu Tổ quốc thiêng liêng đến nhường nào. Đón Tết trên nhà giàn là kỷ niệm không bao giờ quên trong cuộc đời binh nghiệp của mỗi chiến sĩ hải quân từng gắn bó với nhà giàn”, Thiếu tá Bùi Đức Á nói.

Mùa xuân mới đã về. Giữa biển trời bao la, những người lính nhà giàn luôn chắc tay súng bảo vệ từng tấc biển của Tổ quốc thân yêu.

Bài, ảnh: XUÂN THIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 17:54, 07/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.