Cảng cá nhộn nhịp

16:08, 21/02/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày đầu năm mới, các cảng cá và cảng neo trú tàu thuyền trên địa bàn tỉnh tấp nập, nhộn nhịp tàu ra, vào để nạp tổn, bán cá. Có nhiều tàu cá khai thác gần bờ hoặc xuyên Tết  cập cảng trong niềm vui “cá nặng đầy khoang”.

NGƯ DÂN PHẤN KHỞI

Sáng 19/2 (mùng 10 tháng Giêng), cảng cá Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) nhộn nhịp, khi có hơn 30 tàu cá của ngư dân cập cảng để bán cá. Hân hoan nhất là những ngư dân đánh bắt gần bờ (cách bờ khoảng 10 hải lý) và ở ngư trường Hoàng Sa, vì cá được mùa, giá bán cao.

Ngư dân Nguyễn Văn Châu, ở xã Tịnh Kỳ cho biết, tàu tôi khai thác hải sản gần ngư trường Hoàng Sa, chuyến biển đầu năm liên tiếp được “lộc” biển là cá cơm, cá nục và cá chuồn cồ. Sản lượng cao, giá bán ổn định giúp anh em bạn tàu có thu nhập cao, tạo khí thế sôi nổi và phấn khởi ngay những ngày xuân mới. Không chỉ ông Châu, những ngày sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, có hàng trăm tàu cá của ngư dân khai thác gần bờ cập cảng bán sản phẩm trong niềm phấn khởi vì được mùa cá, đặc biệt là cá cơm than.

Năm nay, ngư dân khai thác hải sản gần bờ được mùa cá cơm với sản lượng cao, giá bán ổn định. 
Trong ảnh: Cảng cá Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) nhộn nhịp tàu cập cảng bán cá cơm.
Năm nay, ngư dân khai thác hải sản gần bờ được mùa cá cơm với sản lượng cao, giá bán ổn định. Trong ảnh: Cảng cá Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) nhộn nhịp tàu cập cảng bán cá cơm.

Ngư dân Trần Tấn Linh, ở xã Bình Châu (Bình Sơn), phấn khởi đưa tàu cập vào cảng cá Tịnh Kỳ trong niềm vui cá đầy khoang. Sau khi neo tàu, thuyền trưởng Linh hồ hởi thông báo, phiên biển xuyên Tết tàu được “lộc” là lượng lớn cá chuồn cồ. Đầu năm cá bán được giá, nên ai cũng phấn khởi. 

Còn ngư dân Cao Vào, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) cũng đầy niềm vui vì cá được mùa, được giá trong chuyến biển xuyên tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. “Hơn chục tấn cá chuồn cồ đã được thương lái thu mua với giá cao”, ông Vào thông báo ngắn gọn ngay khi tàu vừa về đến cảng cá Tịnh Kỳ. Sau khi thực hiện đầy đủ các thủ tục cập cảng, ông Vào cùng các thuyền viên hối hả chuyển cá lên bờ, vệ sinh tàu.

Ông Vào bộc bạch, ăn Tết trên biển nên khi tàu về bờ, anh em nôn nóng mong được đoàn tụ cùng người thân trong những ngày sau Tết. Vậy nên, từ lúc tàu quay về bờ, tôi đã liên hệ với các thương lái để chốt giá và sẵn sàng cho việc bán cá sao cho nhanh nhất, để anh em thuyền viên ở xa sớm về nhà sum họp cùng gia đình. Đến khoảng 20 tháng Giêng, tàu chúng tôi sẽ tiếp tục vươn khơi.

Ngư dân khai thác hải sản ở vùng khơi hân hoan vì “được mùa cá, 
giá bán cao”.
Ngư dân khai thác hải sản ở vùng khơi hân hoan vì “được mùa cá, giá bán cao”.

Trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn, toàn tỉnh có 62 tàu cá (378 lao động) vươn khơi bám biển xuyên Tết tại các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa và vịnh Bắc Bộ. Từ ngày 15/2 (mùng 6 tháng Giêng) đến nay, hàng chục tàu cá từ vùng khơi đã trở về cảng cá Tịnh Kỳ và cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa để bán sản phẩm. Nhiều tàu cá khai thác đạt sản lượng lớn, chủ yếu là cá chuồn cồ, cộng với giá bán tăng cao giúp chủ tàu và thuyền viên đong đầy niềm vui, dù đón Tết muộn. 

 KỲ VỌNG “BIỂN YÊN, CÁ ĐẦY”

Sau những ngày nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ngư dân tất bật kiểm tra ngư lưới cụ, chuẩn bị nhiên vật liệu và nhu yếu phẩm cần thiết cho chuyến mở biển đầu năm. Tại cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa, từ ngày 10/2 (mùng 4 tháng Giêng) đến nay, có 70 tàu cá xuất cảng vươn khơi.

Chủ tàu kiêm thuyền trưởng Lê Văn Lô, ở xã Nghĩa An cho biết, ngư dân quan niệm rằng chuyến biển đầu năm suôn sẻ thì năm đó nghề biển sẽ ăn nên làm ra. Khi hay tin các tàu vươn khơi xuyên Tết trở về trong niềm vui “được mùa cá, bán được giá”, ngư dân chúng tôi  rất phấn khởi, vì đây là tín hiệu đáng mừng hứa hẹn một năm biển yên, cá đầy. Vậy nên sau thời gian nghỉ Tết, trưa 19/2, tàu tôi cùng 8 thuyền viên xuất hành ra khơi đầu năm, đi đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa.

 

Ngư dân Võ Văn Lộc, ở phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) cũng gấp rút chuẩn bị lương thực, thực phẩm, xăng dầu, đá lạnh, sẵn sàng cho chuyến biển đầu năm mới. Ông Lộc cho biết, tàu hành nghề lưới rê, đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa. Giáp Tết, tàu tôi trúng hơn 10 tấn cá ngừ chù, ngừ sọc dưa, cá thu hủ và cá thu mùa. Toàn bộ sản lượng được thương lái thu mua với giá khá cao, nên chủ tàu và thuyền viên đón Tết đủ đầy. Đây là động lực để chúng tôi vững tin bước vào phiên biển đầu năm với khí thế mới.

Cán bộ Ban quản lý cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa kiểm tra các thủ tục trước khi chủ tàu Lê Văn Lô, ở xã Nghĩa An
(TP.Quảng Ngãi) xuất bến vào ngày 19/2.
Cán bộ Ban quản lý cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa kiểm tra các thủ tục trước khi chủ tàu Lê Văn Lô, ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) xuất bến vào ngày 19/2.

Đồng hành cùng ngư dân, chính quyền các địa phương ven biển và ngành nông nghiệp thường xuyên gặp gỡ động viên, chia sẻ giúp ngư dân vững tin vươn khơi bám biển. Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tích cực hỗ trợ ngư dân tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống trang thiết bị trên tàu; nhất là hệ thống phòng cháy, chữa cháy để đề phòng xảy ra các sự cố rủi ro trong quá trình tàu hoạt động trên biển cũng như neo bờ nghỉ Tết. Ban Quản lý Các cảng cá tỉnh bố trí cán bộ trực phân luồng, sắp xếp và tổ chức cho các tàu cá cập cảng bán sản phẩm đảm bảo thuận lợi, an toàn; thực hiện và giải quyết nhanh, gọn các thủ tục xác nhận, chứng nhận nguồn gốc hải sản khai thác theo đúng quy định.

Bài, ảnh: MỸ HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 16:08, 21/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.