Để giữ hạn ngạch Giấy phép khai thác thủy sản

18:56, 25/10/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chi cục Thủy sản tỉnh khuyến cáo các chủ tàu cá khai hải sản ở vùng khơi cần sớm hoàn tất các thủ tục cần thiết để được cấp Giấy phép khai thác thủy sản (KTTS). Bởi thời điểm Bộ NN&PTNT rà soát, điều chỉnh hạn ngạch Giấy phép KTTS vùng khơi cho từng địa phương sắp đến.

Gần 5 năm kể từ ngày Bộ NN&PTNT ban hành Quyết định số 1481/QĐ-BNN-TCTS ngày 2/5/2019 về việc giao hạn ngạch Giấy phép KTTS tại vùng khơi cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, số Giấy phép KTTS đã cấp của tỉnh là 2917 giấy phép, thấp hơn hạn ngạch được giao đến 438 giấy phép.

Đăng kiểm viên Trần Văn Phú (bên phải) kiểm tra thiết bị, máy móc trên tàu cá của ngư dân Nguyễn Tuấn, xã Phổ An (TX.Đức Phổ).

Kiểm tra, thay thế dụng cụ, thiết bị trên tàu bị hỏng, để đảm bảo an toàn về người và phương tiện khi vươn khơi.
Tàu cá QNg 91255 TS của chủ tàu Phạm Thị An neo bờ nhiều năm tại xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) vì chưa đủ điều kiện để cấp Giấy phép khai thác thủy sản.

Lý giải điều này, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Nguyễn Văn Mười cho biết, thời điểm mới được cấp hạn ngạch, toàn tỉnh có 3.355 tàu khai thác ở vùng khơi. Song, đến nay, toàn tỉnh còn lại 3.117 tàu. Nguyên nhân là do, một số tàu đã được chủ tàu bán sang tỉnh khác, một số khác thì bị thiệt hại hoàn toàn do chìm, cháy...

Có 3.117 tàu cá đang hoạt động ở vùng khơi, song đến nay, tỷ lệ cấp Giấy phép KTTS  đối với nhóm tàu này đang ở mức hơn 93%, vẫn chưa đảm bảo tỷ lệ 100%. Nguyên nhân chủ yếu khiến gần 7% tàu cá khai thác vùng khơi chưa được cấp Giấy phép KTTS là do các chủ tàu làm ăn thua lỗ nên cho tàu nằm bờ. Cùng với đó, nhiều chủ tàu tự ý lắp đặt máy của phương tiện vận tải đường bộ cho tàu cá hoặc không lắp đặt đầy đủ các trang thiết bị theo quy định, nên không thể hoàn tất thủ tục đăng kiểm, dẫn đến không được cấp Giấy phép KTTS. 

Số lượng Giấy phép KTTS vùng khơi của tỉnh đang thấp hơn nhiều  so với hạn ngạch  mà Bộ NN&PTNT giao cho tỉnh. Trong khi đó, chỉ còn hơn nửa năm nữa (tháng 5/2024) là đến kỳ hạn Bộ NN&PTNT tiến hành rà soát để cấp hạn ngạch Giấy phép KTTS vùng khơi giai đoạn 2024 - 2029.

"Theo Quyết định số 1481/QĐ- BNN-TCTS, thì định kỳ 5 năm, Bộ NN&PTNT thực hiện rà soát hiện trạng tàu cá để cấp hạn ngạch Giấy phép KTTS vùng khơi cho từng tỉnh, thành phố. Hiện tại, số lượng tàu cá khai thác ở vùng biển xa của tỉnh đang thấp hơn nhiều so với hạn ngạch được cấp, nên nguy cơ Bộ NN&PTNT điều chỉnh, cắt giảm hạn ngạch cho phù hợp với thực tế phát triển nghề KTTS xa bờ của tỉnh là rất lớn. Vì vậy, các địa phương cần phối hợp tuyên truyền thông tin này đến ngư dân, để ngư dân sớm hoàn tất các thủ tục để được cấp Giấy phép KTTS trước tháng 5/2024. Bởi, sau khi Bộ NN&PTNT rà soát, điều chỉnh lại hạn ngạch mới, thì trong cả giai đoạn 2024 - 2029, tỉnh không được phép cấp bổ sung Giấy phép KTTS vì sẽ vượt hạn ngạch", Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Nguyễn Văn Mười khuyến cáo.

Bài, ảnh: Ý THU

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 18:56, 25/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.