Ngăn chặn khai thác thủy sản theo kiểu hủy diệt

09:08, 30/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Việc sử dụng xung điện, chất nổ, ngư cụ bị cấm để khai thác, đánh bắt thủy sản là hành động hủy diệt, làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản, gây ô nhiễm môi trường nước và nguy hiểm đến tính mạng con người.
 
[links()]
 
Nhiều trường hợp vi phạm
 
Cuối năm 2021, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã phát hiện, bắt giữ ông Lê Văn Châu, ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) về hành vi vận chuyển, tàng trữ trái phép 6.250 kíp nổ, 350m dây cháy chậm. Khai báo với cơ quan điều tra, ông Châu cho biết mục đích tàng trữ vật liệu nổ là để cung cấp cho ngư dân trên địa bàn khai thác hải sản. Thời gian qua, BĐBP tỉnh đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển, tàng trữ trái phép vật liệu nổ với số lượng lớn. Qua điều tra cho thấy, nguồn vật liệu nổ do các đối tượng tàng trữ, buôn bán chủ yếu để cung cấp cho ngư dân khai thác hải sản.
 
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Sa Kỳ kiểm tra, thu giữ công cụ kích điện trên tàu cá của ngư dân. Ảnh: PV
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Sa Kỳ kiểm tra, thu giữ công cụ kích điện trên tàu cá của ngư dân. Ảnh: PV
Ngoài ra, việc sử dụng công cụ kích điện khai thác thủy sản cũng là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Tuy nhiên, ngư dân trong tỉnh vẫn lén lút sử dụng và xem đây là ngư cụ để đánh bắt mưu sinh ở vùng biển ven bờ và các rạn san hô ven biển, làm hủy diệt nguồn lợi thủy sản. Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện nhiều tàu cá trong tỉnh sử dụng kích điện, chất nổ để khai thác thủy sản tại các vùng biển của các tỉnh khác như Quảng Bình, Quảng Trị...
 
Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Lý Sơn Huỳnh Ngọc Dũng cho biết, tình trạng ngư dân lén lút khai thác thủy sản trái phép bằng các công cụ kích điện trong khu vực bảo tồn biển vẫn thường xảy ra. Sử dụng chất nổ, kích điện để khai thác thủy sản sẽ gây ra nhiều hệ lụy đối với môi trường sinh thái biển, phá hủy các rạn san hô. Trước tình hình đó, đơn vị thường xuyên phối hợp với lực lượng BĐBP tuần tra, phát hiện, xử lý các đối tượng có hành vi sử dụng vật liệu nổ, súng điện... đánh bắt hải sản ven bờ mang tính hủy diệt; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của ngư dân trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường sinh thái biển. 
 
Tăng cường các biện pháp ngăn chặn
 
Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Nguyễn Văn Mười cho biết, tỉnh đang tiến hành điều tra, đánh giá lại nguồn lợi hải sản vùng ven bờ và vùng lộng, đề xuất các giải pháp bảo vệ và khai thác bền vững. Đồng thời, khuyến khích ngư dân sử dụng các hình thức khai thác thủy sản ven bờ thân thiện với môi trường như làm nghề lưới rê, nghề câu... Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong bảo tồn, bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản. Chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ngư dân chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong quá trình khai thác thủy sản, bảo vệ nguồn sinh kế lâu dài. Các đồn biên phòng tuyến biển cũng đã triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn hoạt động khai thác thủy sản trái phép ven bờ.
 
Mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Sở NN&PTNT triển khai các nội dung đề nghị của Bộ NN&PTNT về việc ngăn chặn tình trạng sử dụng điện, chất độc, chất nổ và ngư cụ bị cấm để khai thác thủy sản. “Thời gian đến, chi cục sẽ triển khai các nhiệm vụ bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, đặc biệt là triển khai các mô hình đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản, tổ chức cho cộng đồng tham gia đấu tranh, tố giác hành vi vi phạm pháp luật trong khai thác thủy sản”, ông Mười cho biết thêm.
 
V.YẾN
 
 
 

.