Hiệu quả từ mô hình nuôi ốc bươu đen

15:11, 22/01/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mong muốn lập nghiệp trên mảnh đất quê hương, sau khi đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản về, anh Võ Tấn Sinh (29 tuổi) ở thôn Xuân Yên Đông, xã Bình Hiệp (Bình Sơn) đã mạnh dạn đầu tư, phát triển mô hình nuôi ốc bươu đen. Sau hơn 1 năm thực hiện, mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Không chọn con đường học đại học, cao đẳng như nhiều bạn trẻ, Võ Tấn Sinh chọn lối đi riêng phù hợp với bản thân. Sau khi tốt nghiệp THPT, Sinh nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự. Đến năm 2020, sau khi xuất ngũ, Sinh đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản. Đầu năm 2023, chàng trai 9X quay trở về quê hương để lập nghiệp với mô hình liên quan đến nông nghiệp. “Tôi là con nhà nông nên từ nhỏ đã biết làm nông nghiệp và rất yêu thích công việc này. Hiểu rõ bản thân mình thích gì nên tôi không đi học đại học hay cao đẳng, mà đi xuất khẩu lao động để có trải nghiệm và tích lũy vốn về quê lập nghiệp. Sau khi về quê, tôi tìm hiểu, nghiên cứu nhiều mô hình nông nghiệp và quyết định chọn nuôi ốc bươu đen. Đây là mô hình không tốn nhiều chi phí đầu tư, nhanh thu hồi vốn và có đầu ra, giá cả ổn định”, Sinh chia sẻ.

Anh Võ Tấn Sinh ở thôn Xuân Yên Đông, xã Bình Hiệp (Bình Sơn) về quê lập nghiệp với mô hình nuôi ốc bươu đen.
Anh Võ Tấn Sinh ở thôn Xuân Yên Đông, xã Bình Hiệp (Bình Sơn) về quê lập nghiệp với mô hình nuôi ốc bươu đen.

Dù đã mày mò, tìm hiểu về kỹ thuật nuôi ốc bươu đen, nhưng ngay từ vụ nuôi đầu tiên, Sinh đã thua lỗ khi ốc chết hàng loạt và chậm phát triển. Không bỏ cuộc giữa chừng, Sinh vẫn tiếp tục thả nuôi ốc bươu đen và chú trọng hơn trong khâu vệ sinh ao, xử lý nguồn nước, tạo môi trường sinh thái tốt cho ốc phát triển, hạn chế dịch bệnh. Với 8 ao nuôi ốc, tổng diện tích hơn 200m2, Sinh đều làm giàn phía trên để trồng mướp, bí. Việc này không chỉ tạo nguồn thức ăn sạch cho ốc và còn vừa hạn chế ánh nắng trực tiếp vào mùa hè.

"Nuôi ốc bươu không khó, nhưng phải hiểu rõ đặc tính của con ốc thì nuôi mới có lợi nhuận cao. Nhờ tận dụng các loại rau, mướp, bí trồng sẵn nên tôi không tốn chi phí cho thức ăn. Trung bình mỗi lứa ốc, tôi nuôi khoảng 4 tháng, thu hoạch với mỗi ký từ 30 - 35 con ốc. Mỗi tháng, xuất bán ra thị trường hơn 100kg ốc thịt, với giá bán từ 70 - 80 nghìn đồng/kg", Sinh cho biết.

Thấy rõ hiệu quả kinh tế mô hình nuôi ốc bươu đen đem lại, Sinh dự tính thời gian đến sẽ tiếp tục mở rộng diện tích ao hồ, đào thêm 10 ao đất để mở rộng diện tích nuôi ốc. "Khi mở rộng diện tích nuôi, tôi phấn đấu trong năm 2024 này, sản lượng ốc xuất bán mỗi ngày sẽ dao động từ 15 - 20kg, tương đương 500 - 600kg/tháng, gấp 5 - 6 lần so với hiện nay", Sinh chia sẻ.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Hiệp Lê Văn Tình cho biết, mô hình nuôi ốc bươu đen của thanh niên Võ Tấn Sinh là mô hình mới ở địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao, có đầu ra ổn định. Sinh cũng rất nhiệt tình và sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi ốc với người dân đến tham quan, học hỏi nhân rộng mô hình.

Bài, ảnh: H.THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:11, 22/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.