Vào vụ hoa Tết

14:20, 18/09/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời điểm này, các hộ chuyên trồng hoa Tết trong tỉnh đã bắt đầu xuống giống vụ hoa cúc. Với thời tiết đầu vụ thuận lợi, các hộ trồng hoa hy vọng vụ hoa Tết năm nay sẽ được mùa, được giá.

người dân thôn 3 và thôn 4, xã Đức Nhuận (Mộ Đức) chăm sóc hoa cúc.
Người dân thôn 3 và thôn 4, xã Đức Nhuận (Mộ Đức) chăm sóc hoa cúc.

Những ngày này, chị Nguyễn Thị Hoàng Phương, ở thôn 4, xã Đức Nhuận (Mộ Đức) tỉ mẩn tỉa từng đọt cúc sau 18 ngày xuống giống. So với năm trước, năm nay, chị Phương trồng nhiều hơn, với gần 2.000 chậu cúc loại 50cm. Chị Phương chia sẻ, sau khi nghỉ làm gạch, vợ chồng tôi xin chính quyền địa phương cho trồng hoa cúc ở khu vực đất thuộc khu dân cư Nam Sông Vệ. Nhờ nghề trồng hoa, vợ chồng tôi có thêm tiền trang trải dịp Tết và lo cho con ăn học.
Cùng trồng hoa cúc với chị Phương ở khu dân cư Nam Sông Vệ, ông Đinh Trình Được, ở thôn 3, xã Đức Nhuận cũng đã xuống giống gần 2.000 chậu cúc. Đây là năm thứ 5 ông Được trồng hoa cúc phục vụ Tết sau khi nghỉ làm gạch. “Tuổi đã cao nên tôi không thể đi làm ở các nhà máy, xí nghiệp. Nhờ chuyển đổi từ làm gạch sang nghề trồng hoa mà cuộc sống gia đình tôi ổn định hơn", ông Được bày tỏ. 

Dọc theo khu dân cư Nam Sông Vệ có hơn 20 hộ dân trồng hoa cúc phục vụ thị trường tết Nguyên đán. Vị trí đất cao ráo, gần nguồn nước, nên việc trồng hoa của người dân thuận lợi.

Hộ trồng hoa ở xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) theo dõi sinh trưởng của cây hoa cúc.
Hộ trồng hoa ở xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) theo dõi sinh trưởng của cây hoa cúc.

Tại xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa), năm nay, số lượng người trồng hoa cũng như số lượng hoa chậu được trồng tăng so với năm trước. UBND xã Nghĩa Hiệp đã giao khoảng 1ha đất cho Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các hội, đoàn thể ở địa phương để trồng hoa cúc. Theo đó, mỗi hội, đoàn thể giao đất cho 1 hộ trồng hoa. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Nghĩa Hiệp Trương Dương Huề trồng hơn 700 chậu hoa cúc. Trong đó, có 65 chậu loại 1m, 260 chậu loại 70cm và 400 chậu loại 60cm. Với mục tiêu trồng hoa theo hướng chuyên nghiệp, giảm công lao động, tiết kiệm nước, từ vụ hoa năm nay, ông Huề đã đầu tư hệ thống tưới phun tự động cho hoa. “Trước đây, để tưới cho 700 chậu hoa, nông dân phải mất nửa ngày công. Việc kéo đường ống không những tốn công sức mà còn dễ làm gãy hoa. Còn với hệ thống tưới phun tự động chỉ cần bật nguồn là xong. Việc áp dụng hệ thống tưới phun tự động giúp cho cây hoa thấm đều nước, duy trì độ ẩm lâu”, ông Huề phân tích.

Người dân xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) xuống giống vụ hoa Tết.
Người dân xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) xuống giống vụ hoa Tết.
Theo Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp Võ Thị Thịnh, UBND xã đã giao đất và định hướng cho các hội, đoàn thể của xã thực hiện khu trồng hoa tập trung. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, tổ chức tập huấn kiến thức, giúp người trồng hoa cho ra sản phẩm hoa chất lượng, cạnh tranh với thị trường. Định hướng của xã là sẽ hình thành vùng sản xuất hoa chuyên canh quanh năm, tạo ra những điểm nhấn để kết hợp với phát triển du lịch cộng đồng, thu hút du khách đến trải nghiệm, tham quan làng hoa. Qua đó, phát huy thương hiệu hoa Nghĩa Hiệp, nâng cao thu nhập cho người dân.
Bài, ảnh: HỒNG HOA
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 14:20, 18/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.