Dự án Khu dân cư đập Cà Ninh đã cơ bản hoàn thành

10:09, 09/08/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dự án Kè chống sạt lở kết hợp đường cứu hộ, cứu nạn di dân tái định cư (TĐC) neo đậu tàu thuyền- đập Cà Ninh hạ lưu sông Trà Bồng giai đoạn 1 (gọi tắt là dự án Khu dân cư (KDC) đập Cà Ninh) có quy mô lớn nhất trong số các KDC đầu tư từ ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh. Dự án hoàn thành sẽ tạo quỹ đất để TĐC, đảm bảo việc di dân, thu hồi đất phục vụ phát triển công nghiệp tại KKT Dung Quất.
 
Dự án có hơn 1.000 lô tái định cư 
 
Dự án KDC đập Cà Ninh, xây dựng tại xã Bình Đông (Bình Sơn), có tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng, với quy mô 65ha, tổng số lô TĐC theo thiết kế là 1.077 lô, do Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh làm chủ đầu tư. Dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư thực hiện vào năm 2014 và được UBND tỉnh cho phép gia hạn lần cuối về thời gian hoàn thành chậm nhất là ngày 31/12/2023. Đây là dự án có khối lượng lớn, gồm nhiều hạng mục, vị trí thuận lợi để di dời người dân vào TĐC.
 
Dự án Khu dân cư đập Cà Ninh, ở xã Bình Đông (Bình Sơn) nhìn từ trên cao.
Dự án Khu dân cư đập Cà Ninh, ở xã Bình Đông (Bình Sơn) nhìn từ trên cao.
 
Trải qua 9 năm xây dựng, đến nay các hạng mục đều đạt hơn 90%, có hạng mục đạt hơn 95% khối lượng. Cụ thể, hạng mục kè chống sạt lở, tổng giá trị khoảng 65 tỷ đồng, đã thi công hoàn thành đạt 93% khối lượng; hạng mục san nền (gần 46ha, giá trị 152 tỷ đồng) đạt khoảng 99%; hạng mục giao thông (hơn 16km, giá trị 190 tỷ đồng) đã hoàn thành 90% khối lượng; hạng mục thoát nước mưa, thoát nước thải, cấp nước (93 tỷ đồng), đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng. Riêng hạng mục điện chiếu sáng, lát gạch vỉa hè (hơn 37 tỷ đồng), hiện có khối lượng hoàn thành thấp nhất (khoảng 75%).

"Huyện đang tích cực phối hợp với Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh tiếp tục nghiệm thu, bàn giao các lô nền đạt yêu cầu, để thực hiện các bước thủ tục giao đất, di dời người dân về ở tại KDC đập Cà Ninh. Đồng thời, lắng nghe các nguyện vọng chính đáng của người dân trong KDC đập Cà Ninh để kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân khi về nơi ở mới".

 Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn NGUYỄN TƯỞNG DUY

Theo chủ đầu tư, hiện nay, dự án KDC đập Cà Ninh đã hoàn thiện 870/1.077 lô. Số lô còn lại, từ nay đến hết tháng 8/2023 sẽ hoàn thiện. Riêng phần diện tích vướng giải phóng mặt bằng (khoảng 60 lô), nếu từ nay đến ngày 31/8/2023, huyện Bình Sơn không bàn giao mặt bằng thì chủ đầu tư sẽ kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh cắt giảm, để khép lại dự án vì kéo dài quá lâu. Dự án đã được bố trí tổng vốn là 642,5/695,5 tỷ đồng. Trong đó, vốn bố trí đến ngày 31/12/2022 là gần 600 tỷ đồng, giải ngân đạt 100%; vốn bố trí năm 2023 từ nguồn ngân sách tỉnh là 49,5 tỷ đồng, đã giải ngân đạt hơn 80%.

 
Hạ tầng giao thông trong Khu dân cư đập Cà Ninh đang dần hoàn thiện.
Hạ tầng giao thông trong Khu dân cư đập Cà Ninh đang dần hoàn thiện.
Người dân đã về nơi ở mới
Hiện nay, chủ đầu tư đã bàn giao mặt bằng với khoảng 450 lô cho huyện Bình Sơn để tổ chức bốc thăm, di dời người dân vào ở. Trong đó, đợt 1 bàn giao cuối năm 2022, với gần 300 lô, huyện đã cấp cho người dân xây dựng nhà để ở. Cuộc sống của các hộ dân trong KDC đập Cà Ninh đã dần ổn định.
Những ngôi nhà mới đã được xây dựng tại Khu dân cư đập Cà Ninh.
Những ngôi nhà mới đã được xây dựng tại Khu dân cư đập Cà Ninh.

 

Dự án Khu dân cư đập Cà Ninh chính thức triển khai năm 2014, trải qua 3 lần gia hạn, nhiều lần phải tạm dừng vì phát sinh vướng mắc. Đầu năm 2023, lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo phải hoàn thành dự án trong năm nay. Hiện tại, nhiều hạng mục của dự án đã cơ bản về đích, trong đó đã bàn giao cho huyện Bình Sơn một phần mặt bằng để phân lô, bốc thăm, tổ chức di dân vào ở; số còn lại sẽ tiếp tục bàn giao vào cuối tháng 8/2023.

Anh Nguyễn Ngọc Hải đã nhận đất và xây dựng nhà ở trong KDC đập Cà Ninh từ tháng 12/2022. Ngôi nhà khang trang, 2 tầng, nằm ở vị trí 2 mặt tiền không chỉ là nơi an cư của gia đình, mà còn cho vợ chồng anh Hải cơ hội mở cửa hàng kinh doanh thương mại dịch vụ. Anh Hải cho biết, KDC có đường sá rộng, lại nằm dọc theo sông Trà Bồng nên khá mát mẻ. Hiện đã có vài trăm hộ xây dựng nhà cửa. Tôi mong KDC sớm hoàn thiện, người dân vào ở nhiều hơn, cuộc sống ổn định, vui vẻ.

Chị Nguyễn Thị Hồng, ở xã Bình Đông (Bình Sơn) được bố trí TĐC về KDC đập Cà Ninh chia sẻ, KDC này nằm ở vị trí đẹp, hạ tầng đường, điện đảm bảo nhưng thiếu cây xanh. Vì vậy, người dân mong có nhiều cây xanh được trồng, để có bóng mát, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp hơn.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 10:09, 09/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.