Nở rộ xe bán hàng lưu động

09:40, 19/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bán hàng lưu động là hình thức bán hàng tích hợp trên những phương tiện di chuyển như xe đẩy, xe máy, xe tải nhỏ… tiện lợi cho cả kẻ bán, người mua. Đây là mô hình kinh doanh nhỏ đang được nhiều người lựa chọn.
 
Tiện lợi, chi phí thấp
 
Ở Quảng Ngãi không hiếm những loại xe bán hàng lưu động. Hình thức bán hàng này không còn gói gọn ở những xe đẩy bánh mì, xe bán đồ ăn sáng... mà giờ còn có các xe bán cà phê của các thương hiệu nhượng quyền, xe bán trà sữa, đồ ăn vặt, xe tải nhỏ chuyên bán quần áo, đồ gia dụng, trái cây... được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.  
Các xe bán hàng ăn uống được khách hàng ưa chuộng, nhưng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.  ẢNH: VŨ YẾN
Các xe bán hàng ăn uống được khách hàng ưa chuộng, nhưng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. ẢNH: VŨ YẾN
Chị Lê Thị S (40 tuổi), một người bán hàng, cho biết: "Trước đây tôi từng bán trà sữa tại nhà, nhưng không hiệu quả, vì nhà nằm ở vị trí không thuận lợi, thuê mặt bằng thì tốn kém, nên chọn giải pháp mô hình kinh doanh này". Không như những chiếc xe đẩy truyền thống, xe đẩy của chị S có đầy đủ chỗ để pha chế nước uống, đặt các loại thực phẩm, ngoài ra còn được lắp đặt âm thanh, đèn chiếu sáng. 
 
Hiện nay, các hãng cà phê lớn cũng bắt đầu nhượng quyền những xe đẩy bán cà phê mang đi với tiêu chí nhỏ gọn, nhưng tích hợp đầy đủ các chức năng và chi phí thấp. Thương hiệu Xanh coffee là một ví dụ, những chiếc xe đẩy của hãng này có mặt ở hầu khắp các con đường lớn nhỏ trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. Không chỉ vậy, đến nay thương hiệu này cũng đã có mặt ở các huyện, thị xã trong tỉnh. Chỉ tính riêng trên Tỉnh lộ 623B, đoạn từ xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) đến TP.Quảng Ngãi đã có đến 5 xe bán của Xanh coffee. Anh Quân, chủ một xe bán cà phê mang đi của Xanh coffee ở xã Nghĩa Thắng, chia sẻ: “Tôi mua xe này với giá cả phải chăng, vợ chồng tôi tự pha chế và phục vụ nên tiết kiệm được rất nhiều. Xe có thể dễ dàng di chuyển, khi bán tôi đưa ra trước mặt đường để khách hàng dễ thấy, bán xong lại kéo vào nhà, đỡ tốn chi phí”.
 
Trong khi đó, các xe tải nhỏ lưu động chuyên bán các mặt hàng hoa quả, quần áo, đồ gia dụng thường chọn các địa điểm đứng chân gần KCN, những đoạn đường lớn và nhất là các xã vùng cao. Với giá bán hợp túi tiền, không phải tốn công đi xa, lại đa dạng hàng hóa, nên các xe hàng này thu hút nhiều người tiêu dùng, nhất là người lao động. “Tôi và bạn bè thường hay ghé mua trái cây, quần áo, vật dụng gia đình được bày bán trên những chiếc xe tải lưu động bởi chất lượng cũng tạm ổn, giá không cao so với ở chợ, mà không phải tốn công đi lại”, chị Nguyễn Ngô Vân làm việc tại KCN Tịnh Phong cho hay.
 
Còn hạn chế, bất cập
 
Không mất chi phí mặt bằng, chi phí đầu tư tối giản, lại linh động khi di chuyển là những ưu điểm của việc bán hàng bằng xe tải nhỏ, xe đẩy lưu động. Nhờ đó, những người mưu sinh bằng nghề này có thu nhập khá. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, lòng đường và hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông; nghiêm cấm các hành vi họp chợ, mua, bán hàng hóa trên đường bộ...  
Xe cà phê của thương hiệu nhượng quyền Xanh coffee có mặt ở hầu hết các con đường trên địa bàn TP.Quảng Ngãi.  ẢNH: VŨ YẾN
Xe cà phê của thương hiệu nhượng quyền Xanh coffee có mặt ở hầu hết các con đường trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. ẢNH: VŨ YẾN
Do vậy, việc xe tải nhỏ, xe đẩy lưu động dừng - đỗ buôn bán ở lề đường là sai quy định. Bên cạnh đó, nguồn gốc trái cây, rau củ, chất lượng các mặt hàng quần áo, gia dụng... từ các xe bán hàng lưu động cũng chưa được kiểm soát chặt chẽ. Ngoài ra, vì không cố định điểm bán, nên nếu chẳng may người dân mua phải hàng hóa, thực phẩm không đảm bảo chất lượng tại các điểm bán hàng nói trên cũng đành “ngậm bồ hòn”.
 
Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Trần Xuân Thương cho biết: Hiện nay, hình thức kinh doanh bằng các loại xe lưu động rất nhiều. Họ thường chọn những nơi đông người qua lại để bán, điểm bán thường không cố định, gây mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và khó kiểm soát an toàn thực phẩm. Công tác kiểm tra chất lượng hàng hóa, thực phẩm, việc chấp hành trật tự an toàn giao thông của các loại xe này cần sự phối hợp của nhiều cơ quan chức năng, nhưng hiện nay các lực lượng còn khá mỏng, chưa thể kiểm tra thường xuyên... Thế nên, ngoài nỗ lực của cơ quan chức năng, người tiêu dùng nên tự trang bị kiến thức để nhận biết đâu là hàng đảm bảo an toàn, chất lượng và lựa chọn khi mua sắm để tránh mua phải hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm, hàng kém chất lượng.
 
VŨ YẾN
 
 
 
 

.