Chợ đêm Sông Trà: Nên xem xét dừng hoạt động

11:03, 11/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chợ đêm Sông Trà, ở phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) được đầu tư với mục tiêu kinh doanh mang lại lợi ích kinh tế, văn hóa cho địa phương. Tuy nhiên, qua 10 năm tồn tại, đây lại là nơi tập trung của nhiều quán nhậu, khiến người dân bức xúc. Do đó, có ý kiến cho rằng, chợ đêm Sông Trà cần được xem xét dừng hoạt động.
[links()]
Cam kết một đường, thực hiện một nẻo
 
Chợ đêm Sông Trà tồn tại đến nay đã gần 10 năm, trải qua 2 giai đoạn đầu tư kinh doanh của 2 nhà đầu tư tư nhân. Cụ thể: Năm 2011, TP.Quảng Ngãi cho phép Công ty CP Rồng Việt đầu tư, kinh doanh, khai thác chợ đêm Sông Trà. Qua 2 năm hoạt động không hiệu quả, công ty này có văn bản xin dừng đầu tư.
  
Một số quán nhậu tại chợ đêm Sông Trà kinh doanh quá 23 giờ theo quy định. (ảnh chụp lúc 5 giờ sáng, ngày 10.3.2021).
Một số quán nhậu tại chợ đêm Sông Trà kinh doanh quá 23 giờ theo quy định. (ảnh chụp lúc 5 giờ sáng, ngày 10.3.2021).

 

Năm 2013, nhà đầu tư khác là Công ty TNHH MTV Triều Phát (Công ty Triều Phát) xin được phép liên kết với UBND phường Lê Hồng Phong kinh doanh chợ đêm Sông Trà. Năm 2014, UBND TP.Quảng Ngãi đã đồng ý chủ trương này và chợ đêm Sông Trà đi vào hoạt động trở lại. Thời gian khai thác 3 năm (2014 - 2017); chợ hoạt động từ 16 - 23 giờ hằng ngày; quy mô 170 gian hàng, gồm: 90 gian hàng thương mại và 80 gian hàng ẩm thực. Sau khi hết thời hạn hợp đồng, UBND TP.Quảng Ngãi tiếp tục cho kéo dài thời gian kinh doanh chợ đến tháng 6.2021.

 
Theo phương án tổ chức chợ đêm Sông Trà do Công ty Triều Phát đề xuất và được UBND TP.Quảng Ngãi phê duyệt, thì chợ đêm sông Trà đi vào hoạt động sẽ tạo nên điểm mua sắm, giải trí cho người dân thành phố, cũng như du khách gần xa; đồng thời tạo nên diện mạo mới cho đô thị TP.Quảng Ngãi. Chợ đêm Sông Trà kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, văn hóa, vừa phục vụ tiêu dùng, quảng bá sản phẩm đặc thù của địa phương, vừa giải quyết chỗ kinh doanh, tạo việc làm, thu nhập cho người dân, từng bước xóa bỏ tình trạng bán hàng rong, hình thành nét văn hóa cộng đồng...
 
Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế của Sở Công thương, chợ đêm Sông Trà có 145 gian hàng, trong đó có 100 gian hàng ẩm thực bán thức ăn và đồ uống có cồn và 45 gian hàng bán thú nhồi bông, quần áo may sẵn, giày dép... Theo đánh giá của Sở Công thương, việc hình thành chợ đêm Sông Trà ban đầu giải quyết được tình trạng bán hàng rong, tạo việc làm cho 450 lao động. Thế nhưng, việc kinh doanh chưa đúng mục đích, ý nghĩa của chợ đêm. 
 
Cụ thể, 100 gian hàng ẩm thực đều là quán nhậu, không có gian hàng bán ẩm thực phục vụ các món ăn truyền thống; không có nhà vệ sinh; buôn bán quá giờ quy định (sau 23  giờ đêm); hàng quán lấn chiếm cây xanh, vỉa hè... Cơ quan chức năng đã nhiều lần nhắc nhở, xử phạt nhưng người kinh doanh, buôn bán vẫn cố tình vi phạm. Ngoài ra, trong thời gian hợp đồng kinh doanh chợ, Công ty Triều Phát còn nợ 128 triệu đồng tiền thuế.
 
Phát sinh nhiều bất cập
 
Chợ đêm Sông Trà được phép tổ chức kinh doanh ở vị trí đắc địa, phía tây cầu Trà Khúc cũ, dọc bờ nam sông Trà, kéo dài hơn 1km. Khác với những kỳ vọng của chính quyền và người dân về một chợ đêm đặc sắc, lung linh, là nơi mua sắm, giải trí thú vị, thu hút du khách thập phương, chợ đêm Sông Trà ngày càng bộc lộ rõ những bất cập, là nơi tập trung của các quán nhậu, gây mất trật tự xã hội. 
Một góc chợ đêm Sông Trà với dãy lều quán lấn chiếm tuyến đê bao phía nam sông Trà Khúc.
Một góc chợ đêm Sông Trà với dãy lều quán lấn chiếm tuyến đê bao phía nam sông Trà Khúc.
Nhiều người dân sinh sống ở phường Lê Hồng Phong phản ánh, trước đây, tuyến đường đê bao được cho Công ty Triều Phát kinh doanh chợ đêm là nơi đi lại, thể dục, ngắm cảnh thành phố bên bờ sông Trà về đêm rất thoáng mát, sạch đẹp, an toàn. Từ khi tổ chức họp chợ, không gian ấy biến mất, thay vào đó là nỗi bất an, lo lắng về trộm cắp, ô nhiễm tiếng ồn và mất vệ sinh môi trường. Chị Nguyễn Thị Hương, ở đường Tôn Đức Thắng (TP.Quảng Ngãi) cho biết: "Nhiều đêm tôi không dám mở cửa vì tiếng ồn từ quán nhậu, karaoke loa di động kéo dài tới tận 2 giờ sáng. Còn ban ngày, mùi hôi từ khu vực quán ăn nhậu không nhà vệ sinh bốc lên nồng nặc, không thể chịu nổi. Đề nghị chính quyền xem xét thu hồi chủ trương đầu tư chợ đêm Sông Trà để trả lại cảnh quan, môi trường cho đô thị".
 
Bên cạnh đó, hàng hóa bày bán tại chợ đêm Sông Trà còn được phản ánh là hàng kém chất lượng; không niêm yết giá... Chị Trần Thị Hồng Anh, khách du lịch đến từ TP.Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết: "Tôi có thói quen khi đi du lịch thường đến chợ đêm, để mua đặc sản địa phương. Tuy nhiên, khi đến Quảng Ngãi, chợ đêm Sông Trà khiến tôi hoàn toàn thất vọng. Không thấy đặc sản, còn người bán thì chèo kéo, ép khách mua hàng. Đây không thể gọi là chợ đêm đúng nghĩa được".
 
Bài, ảnh: TH.NHỊ
 
                                                           
 
 
 

.