Vốn chính sách đồng hành cùng học sinh, sinh viên

10:35, 22/05/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 15 năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Sơn Tịnh đã và đang thực hiện tốt chương trình tín dụng học sinh, sinh viên (HSSV), tiếp sức cho hàng trăm trường hợp viết tiếp ước mơ đến trường.

Trước đây, gia đình của ông Nguyễn Thanh Huy, ở thôn Lâm Lộc Nam, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) thuộc hộ cận nghèo. Khi các con lần lượt trúng tuyển đại học, vợ chồng ông Huy vừa mừng, vừa lo, vì không biết lấy đâu ra số tiền lớn để đóng học phí cho con. Nỗi lo của vợ chồng ông Huy vơi đi phần nào, khi tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn tại địa phương hướng dẫn, giúp gia đình tiếp cận nguồn vốn vay HSSV của ngân hàng CSXH.

Nhờ vốn tín dụng học sinh, sinh viên, các con của ông Nguyễn Thanh Huy (bên phải) có thêm điều kiện để học tập.    
Nhờ vốn tín dụng học sinh, sinh viên, các con của ông Nguyễn Thanh Huy (bên phải) có thêm điều kiện để học tập.    

Ông Huy chia sẻ, tôi làm thợ mộc, vợ làm nông. Nếu không có sự tiếp sức từ vốn vay tín dụng HSSV, thì gia đình rất khó khăn trong việc chi trả học phí cho các con. Các con được tiếp tục học hành và có công việc ổn định, giúp gia đình tôi thoát cận nghèo là nhờ vốn tín dụng chính sách.

Đến thời điểm này, vốn vay cho hai người con đầu học tập đã được ông Huy hoàn trả hết nợ cho ngân hàng CSXH. Còn con gái út cũng vừa tốt nghiệp Trường Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh. Hiện ông Huy còn dư nợ tại Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Sơn Tịnh hơn 100 triệu đồng.

Tương tự, gia đình chị Huỳnh Thị Thành, ở thôn Hà Nhai Nam, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) cũng được tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách dành cho HSSV. Chị Thành có 5 người con, thu nhập của gia đình chỉ trông chờ vào nghề làm chậu kiểng, cuộc sống gia đình luôn “thiếu trước, hụt sau”. Nhờ được vay vốn từ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Sơn Tịnh (40 triệu đồng/năm), với lãi suất ưu đãi, thời hạn trả nợ phù hợp đã tạo điều kiện để các con của chị Thành an tâm đến trường.

Ngay từ đầu mỗi năm học, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Sơn Tịnh đã phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác, tổ tiết kiệm và vay vốn tuyên truyền, phổ biến chương trình cho vay HSSV hoàn cảnh khó khăn đến người dân, không để HSSV phải dừng học vì không có tiền đóng học phí.

Để không có HSSV nào phải ngừng học vì không có tiền đóng học phí, từ mức cho vay ban đầu chỉ 800 nghìn đồng/tháng ngày 23/3/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 05/2022/QĐ-TTg về sửa đổi, bổ sung Quyết định 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 về tín dụng đối với HSSV. Theo đó, tăng mức cho vay tối đa đối với chương trình cho vay HSSV lên 4 triệu đồng/tháng, để đáp ứng nhu cầu chi phí tối thiểu cho việc học. Quyết định này còn sửa đổi, mở rộng cho vay HSSV đối với các hộ gia đình, ngoài hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất còn thêm hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật.

Tính đến nay, dư nợ chương trình tín dụng đối với HSSV của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Sơn Tịnh đạt trên 18 tỷ đồng, với trên 400 khách hàng còn dư nợ. Theo Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Sơn Tịnh Nguyễn Công Chúng, với mức vay tăng lên 4 triệu đồng/tháng/HSSV đã tạo thuận lợi hơn cho gia đình giảm bớt gánh nặng chi phí đầu năm học, nhất là các gia đình có nhiều con em đang đi học. Đồng thời, chương trình tín dụng HSSV còn khuyến khích phong trào hiếu học, giúp nhiều trường hợp thêm cơ hội học tập, có việc làm ổn định trong tương lai.

Bài, ảnh: TRUNG ÂN

TIN BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:35, 22/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.