Quỹ Khuyến học Thiên Bút: Tiếp sức cho học sinh nghèo

08:52, 30/08/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quỹ Khuyến học Thiên Bút do Ban liên lạc cựu học sinh (HS) Trần Quốc Tuấn, khóa 1968 - 1975 thành lập. Sau 17 năm hoạt động, Quỹ Khuyến học Thiên Bút đã tiếp sức cho nhiều HS nghèo hiếu học trong tỉnh đến trường.

Thành viên Ban Điều hành Quỹ Khuyến học Thiên Bút Đỗ Tấn Khoa cho biết, nhiều HS trong tỉnh đã đạt thành tích cao trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế. Song, trong số này, nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, khó theo đuổi ước mơ đến trường. Vì vậy, nhiều cựu HS Trường THPT Trần Quốc Tuấn, khóa 1968 - 1975 đã có ý tưởng thành lập Quỹ Khuyến học Thiên Bút để giúp đỡ các trường hợp này.

Trao học bổng Thiên Bút cho học sinh nghèo vượt khó của Trường THPT Lê Trung Đình (TP.Quảng Ngãi).    
Trao học bổng Thiên Bút cho học sinh nghèo vượt khó của Trường THPT Lê Trung Đình (TP.Quảng Ngãi).    

“Năm 2006, anh Nguyễn Long ở TP.Hồ Chí Minh về thăm quê. Trong buổi gặp mặt cựu HS, anh Long đề xuất ý tưởng thành lập quỹ khuyến học dành cho HS nghèo trong tỉnh. Đồng thời, anh đã ủng hộ 50 triệu đồng để gây dựng quỹ. Nghĩa cử của anh Long nhanh chóng lan tỏa đến nhiều cựu HS Trường THPT Trần Quốc Tuấn, khóa 1968 - 1975. Từ đó, cuộc vận động quyên góp cho quỹ khuyến học chính thức bắt đầu...”, ông Khoa nhớ lại.

Nguồn tài chính của Quỹ Khuyến học Thiên Bút hình thành từ sự đóng góp chủ yếu của cựu HS, các nhà hảo tâm và các cơ quan, đơn vị. Từ ngày thành lập đến nay, Quỹ Khuyến học Thiên Bút đã trao hơn 1.700 suất học bổng cho HS nghèo, với tổng số tiền trên 1,1 tỷ đồng. Theo ông Khoa, hằng năm, tiền thu được vào quỹ sẽ tổng kết và gửi ngân hàng. Ban điều hành quỹ dùng số tiền lãi để cấp học bổng cho HS. Trường hợp tiền lãi không đủ thì các thành viên sẽ đóng góp thêm. Đến nay, số tiền gốc của Quỹ Khuyến học Thiên Bút trên 1,2 tỷ đồng. 

Nguyên Trưởng ban liên lạc cựu HS Trần Quốc Tuấn, khóa 1968 - 1975 Hoàng Dũng chia sẻ, bên cạnh hỗ trợ HS Trường THPT Trần Quốc Tuấn, thì Quỹ Khuyến học Thiên Bút còn dành sự quan tâm, sẻ chia với HS nghèo hiếu học tại các trường THPT khác trong tỉnh. Thông qua quỹ khuyến học  này, chúng tôi mong muốn các em HS nghèo có thêm điểm tựa để vượt khó, học tốt và thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng...

Tại lễ tổng kết năm học 2022- 2023, em Trần Nguyễn Mai Khánh, lớp 12C9, Trường THPT Lê Trung Đình vinh dự là 1 trong 4 HS của trường nhận học bổng từ Quỹ Khuyến học Thiên Bút. Gia đình Khánh thuộc diện hộ nghèo, ba lái xe, mẹ buôn bán nhỏ ở huyện Sơn Tịnh. Em Khánh lại mắc bệnh hiểm nghèo. Mỗi tháng, Khánh phải đi tái khám 1 - 2 lần ở Hà Nội, với chi phí hàng chục triệu đồng. Mặc dù vậy, Khánh vẫn luôn nỗ lực học tập để chinh phục ước mơ trở thành giáo viên. “Em rất vui vì được nhận học bổng. Số tiền ấy giúp em có thêm chi phí đi lại để tái khám. Em mong sẽ có thêm nhiều nguồn học bổng như vậy để những HS nghèo có thêm cơ hội tiếp tục đến trường. Giờ đây, em đã hoàn thành chương trình phổ thông và tiếp tục vào đại học để hiện thực hóa ước mơ của mình”, em Khánh thổ lộ.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 08:52, 30/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.