Quy chế thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh 2023 có gì mới?

22:09, 20/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bộ GD&ĐT đã công bố sửa đổi, bổ sung Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh 2023 có một số điểm mới cần lưu ý.

Ảnh minh họa- Internet
Ảnh minh họa- Internet

Ngày 24/3/2023, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 06 sửa đổi một số điều Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT. Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 cơ bản giữ ổn định như năm 2022. Bộ GD&ĐT sửa quy định về các vật dụng thí sinh (TS) được phép mang vào phòng thi. Thí sinh chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý. 

Như vậy, quy chế mới đã bỏ quy định TS dự thi tốt nghiệp THPT được phép mang các loại máy ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem và không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác vào phòng thi. Điều này được các nhà quản lý giáo dục, giáo viên đồng tình cao. Bởi vì, giám thị sẽ rất khó nhận biết thiết bị nào có chức năng đúng như quy chế quy định. Thông tư cũng quy định TS được đăng ký dự thi trực tuyến hoặc đăng ký dự thi trực tiếp tại trường phổ thông nơi học lớp 12.

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên - Quan hệ doanh nghiệp và khởi nghiệp (Trường Đại học Phạm Văn Đồng) Võ Duy Quân cho hay, về cơ bản, công tác tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng năm 2023 vẫn được giữ ổn định như năm 2022. Bộ GD&ĐT khuyến cáo các trường không đưa ra quá nhiều phương thức xét tuyển. Bởi vì, nhiều phương thức xét tuyển chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 1% trong tuyển sinh, thậm chí có phương thức không tuyển được TS nào. Những phương thức xét tuyển chính như xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ và xét dựa vào kỳ thi đánh giá năng lực, phương thức xét tuyển thẳng. Bộ GD&ĐT không cấm các cơ sở đào tạo xét tuyển sớm nhưng khuyến cáo các trường không nên xét tuyển sớm vì đó chỉ là phương thức tạm thời có điều kiện.

Năm nay, Bộ GD&ĐT thêm một số tổ hợp mới như: Tổ hợp A10 (Toán, Vật lý, Giáo dục công dân), tổ hợp D84 (Toán, tiếng Anh, Giáo dục công dân)... Đồng thời, quy định mỗi ngành tối đa không quá 4 tổ hợp. Việc thêm một số tổ hợp giúp mở rộng cơ hội xét tuyển cho TS. Năm nay, Trường Đại học Phạm Văn Đồng tuyển khoảng 1.000 chỉ tiêu, trong đó khối ngành sư phạm 291 chỉ tiêu. Nhà trường đưa ra các phương thức xét tuyển đảm bảo ngưỡng chất lượng đầu vào. Trong đó, ngành khối kỹ thuật có ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đạt 15 điểm. Riêng khối ngành sư phạm được thực hiện theo quy định của Bộ GD&ĐT.  

DUY HÙNG

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


Ý kiến bạn đọc


.