Chung tay thực hiện chuyển đổi số

10:25, 29/11/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và hỗ trợ hội viên, đoàn viên, nhân dân tham gia chuyển đổi số (CĐS). 

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên

Thời gian qua, Đoàn xã Bình Trị (Bình Sơn) đã tích cực phối hợp với công an xã hỗ trợ người dân tại 5 thôn trên địa bàn kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 1 và 2 với hơn 2.000 tài khoản, cài đặt hơn 300 VNeID. Đồng thời, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở địa phương thường xuyên ra quân tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng sản phẩm, dịch vụ số, thanh toán không dùng tiền mặt, đăng ký tài khoản dịch vụ công...

Bí thư Đoàn xã Bình Trị Võ Thành Đạt cho biết, ngoài phối hợp với lực lượng công an hỗ trợ người dân kích hoạt định danh điện tử mức độ 1 và 2, lực lượng ĐVTN còn tích cực tham gia tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ). Mỗi tổ CNSCĐ có 5 ĐVTN. Các ĐVTN trực tiếp đến nhà hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng các dịch vụ trên môi trường số. Thời gian đến, đoàn xã sẽ phối hợp với các công ty, doanh nghiệp triển khai mô hình “Tuyến đường không dùng tiền mặt” và “Chợ không dùng tiền mặt”.

Đoàn viên, thanh niên thành phố Quảng Ngãi hỗ trợ người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Ảnh: Thành Tuyên 

Không chỉ có Đoàn xã Bình Trị, các cấp bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng chủ đề năm 2023 “Năm chuyển đổi số các hoạt động đoàn” và chủ đề Tháng thanh niên năm 2023 “Tuổi trẻ Quảng Ngãi tiên phong chuyển đổi số”. Có 100% huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc đưa nội dung tuyên truyền CĐS quốc gia vào nhiệm vụ công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, nhiệm kỳ 2022 - 2027 và chương trình công tác năm 2023.  

Ở các đơn vị, địa phương, ĐVTN đã phát huy vai trò nòng cốt trong duy trì, vận hành tổ CNSCĐ các cấp. Qua đó, đã tổ chức 1.350 hoạt động của tổ CNSCĐ các cấp, thu hút hơn 24 nghìn lượt cán bộ, ĐVTN tham gia. Tính đến ngày 23/11/2023, 100% đoàn cấp huyện duy trì triển khai các hoạt động ra quân tuyên truyền và hỗ trợ thu nhận, cài đặt tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Toàn tỉnh đã tổ chức 500 đợt ra quân với gần 12 nghìn lượt ĐVTN và hơn 2.700 cán bộ công an tại địa phương tham gia; thực hiện cấp phát gần 13 nghìn tài liệu tuyên truyền về 5 nhóm tiện ích của Đề án 06 và tiện ích khi cài đặt VNeID; phối hợp với lực lượng công an thu nhận hơn 118 nghìn hồ sơ, thực hiện cài đặt hơn 115 nghìn lượt và kích hoạt được hơn 116 nghìn tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Đoàn viên, thanh niên xã Bình Trị (Bình Sơn) hướng dẫn người dân cài đặt VNeID.
Đoàn viên, thanh niên xã Bình Trị (Bình Sơn) hướng dẫn người dân cài đặt VNeID.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Lê Văn Vin cho biết, cấp bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của ĐVTN về vai trò, tầm quan trọng của CĐS. Trong đó, chú trọng thông tin, tuyên truyền về các hoạt động CĐS trên các kênh thông tin của đoàn, hội.

Thời gian đến, các cấp bộ đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy hiệu quả vai trò của tổ CNSCĐ tại địa phương trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của ĐVTN và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa của CĐS trong xây dựng chính quyền số, xã hội số. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng CĐS trong những hoạt động tình nguyện như tình nguyện trực tuyến trên không gian mạng và tổ chức các lớp tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng về CĐS cho đội ngũ cán bộ đoàn, ĐVTN và các thành viên tổ CNSCĐ trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Hội LHPN tỉnh xác định “Đổi mới phương thức hoạt động hội, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin” là 1 trong 2 khâu đột phá của công tác hội. Do đó, thời gian qua, hội đã tổ chức nhiều hội nghị phổ biến nâng cao nhận thức, trách nhiệm về an toàn thông tin và hướng dẫn ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các cấp hội. Qua đó, cán bộ hội LHPN các cấp được trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản để triển khai, sử dụng hiệu quả những phần mềm ứng dụng CNTT trong hệ thống hội; nâng cao nhận thức về vai trò trách nhiệm của cán bộ hội LHPN các cấp trong công tác CĐS... nhằm góp phần thực hiện hiệu quả công việc trên môi trường số.

 

 

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong xử lý công việc.

Ngoài ra, hội phụ nữ các cấp triển khai thực hiện phần mềm quản lý cán bộ, hội viên theo hệ thống hội từ trung ương đến cơ sở và thực hiện phần mềm báo cáo thống kê từ trung ương hội đến tỉnh. Cán bộ, công chức cơ quan Hội LHPN tỉnh và một số đơn vị hội cấp huyện, cơ sở đã đăng ký xác thực tài khoản định danh điện tử và cài đặt VNelD. Đồng thời, các cấp hội tiếp tục duy trì các tổ liên kết sản xuất sạch, tiêu dùng sạch qua hình thức bán hàng online, thanh toán không dùng tiền mặt và tập huấn kiến thức về ứng dụng CNTT, sử dụng mạng xã hội an toàn...

Công tác CĐS nói chung và ứng dụng CNTT nói riêng được MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp quan tâm và có nhiều chỉ đạo trong triển khai thực hiện. Đến nay, 100% hoạt động tuyên truyền, truyền thông của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh đều được triển khai trên trang thông tin điện tử, Fanpage với số lượng truy cập lớn.  

Trong đó, triển khai ứng dụng CNTT trong điều hành, quản lý công việc và các hoạt động của cơ quan được đánh giá là cấp bách. Từ đó đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt và kịp thời làm cơ sở triển khai các nội dung CĐS trong hệ thống Mặt trận và các tổ chức chính trị- xã hội. Cơ sở hạ tầng CNTT và thiết bị như máy tính, máy chủ, hệ thống mạng... phục vụ cho CĐS được quan tâm đầu tư. Cán bộ Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp từng bước được trẻ hóa, được đào tạo cơ bản và có đủ khả năng để làm việc trong môi trường số.

Bài, ảnh: H.THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:25, 29/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.