Đưa phong trào chuyển đổi số đến với người dân

15:06, 31/07/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tại Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) tỉnh, UBND tỉnh vừa tổ chức Lễ phát động phong trào chuyển đổi số (CĐS) năm 2023 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến đến 13 điểm cầu cấp huyện, 173 điểm cầu cấp xã trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn chủ trì và phát biểu tại buổi lễ.

Làm tốt công tác tuyên truyền

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn biểu dương, chúc mừng những kết quả quan trọng bước đầu về CĐS trên địa bàn tỉnh; đánh giá cao công tác tham mưu của Sở TT&TT; sự phối hợp hiệu quả của các cơ quan, đơn vị, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân trong các hoạt động hưởng ứng phong trào CĐS. 

Tổ phó Tổ công nghệ số cộng đồng xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) Đặng Trung Giang hỗ trợ người dân thực hiện ứng dụng số ngay sau lễ phát động.  Ảnh: Ý THU    
Tổ phó Tổ công nghệ số cộng đồng xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) Đặng Trung Giang hỗ trợ người dân thực hiện ứng dụng số ngay sau lễ phát động.  Ảnh: Ý THU    

“Để thực hiện tốt công tác CĐS, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trong thời gian đến, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến. Triển khai nghiêm túc các chủ trương của cấp ủy, chính quyền về tính cấp thiết của CĐS, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Nhân rộng các mô hình CĐS, đặc biệt là triển khai các nền tảng số tới 100% cán bộ, công chức, viên chức để hình thành công chức số, thúc đẩy chính quyền số phát triển mạnh mẽ. Phát huy hiệu quả tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) các cấp trong tỉnh, xem đây là lực lượng quan trọng để hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu về CĐS”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn nhấn mạnh.

Lễ phát động giới thiệu khóa học về dịch vụ công trực tuyến tại trang thông tin về CĐS của tỉnh, với đường dẫn chuyendoiso.quangngai.gov.vn. Các cơ quan, đơn vị, địa phương phát động cán bộ, công chức, viên chức và người dân tham gia khóa học, đánh giá kết quả sau khóa học bằng hình thức thi trắc nghiệm trực tuyến. Đặc biệt, trong thời gian 7 ngày sau lễ phát động, mỗi thành viên tổ CNSCĐ các cấp hướng dẫn tối thiểu cho 7 người dân về kỹ năng khai thác và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến khi tham gia giải quyết các thủ tục hành chính, các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt.

Tích cực hưởng ứng phong trào chuyển đổi số
 
Năm 2022, theo kết quả xếp hạng CĐS quốc gia (DTI), công bố ngày 12/7/2023, Quảng Ngãi tăng 34 bậc so với năm 2021, xếp thứ 26/63 tỉnh, thành phố và là tỉnh có tốc độ tăng hạng cao nhất trong cả nước.
Cùng với điểm cầu trực tiếp tại IOC tỉnh, Lễ phát động phong trào CĐS có sự tham gia (trực tuyến) của 13 huyện, thị xã, thành phố và 173 điểm cầu cấp xã trên toàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Đoàn Việt Vân cho biết, đến nay, 100% xã, thị trấn của huyện đã thành lập ban chỉ đạo CĐS; 100% cơ quan, đơn vị hành chính - sự nghiệp thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn đã phân công cán bộ phụ trách, kiêm nhiệm về công tác CĐS và đảm bảo an toàn thông tin mạng; 100% xã, thị trấn và thôn, tổ dân phố đã thành lập tổ CNSCĐ. Trong thời gian tới, huyện Tư Nghĩa sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng khai thác, sử dụng nền tảng số cho thành viên tổ CNSCĐ cấp xã và thành viên tổ CNSCĐ trên địa bàn thôn, tổ dân phố, tăng cường vai trò của tổ CNSCĐ các cấp. Triển khai thử nghiệm IOC huyện Tư Nghĩa đẩy mạnh việc số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, bộ phận một cửa TP.Quảng Ngãi đã tiếp nhận 4.641 hồ sơ thủ tục hành chính. Tại 23 xã, phường, bộ phận một cửa tiếp nhận hơn 53 nghìn hồ sơ. Đối với bộ phận một cửa TP.Quảng Ngãi, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt hơn 34%. Tỷ lệ này tại các xã, phường đạt hơn 10%. 

Ngay sau khi tham dự Lễ phát động phong trào CĐS trên địa bàn tỉnh theo hình thức trực tuyến tại trụ sở UBND xã, phường, thành viên các tổ CNSCĐ cấp xã, cấp thôn của TP.Quảng Ngãi đã ra quân hướng dẫn người dân về kỹ năng khai thác và sử dụng các nền tảng số. “Sau khi tham gia lễ phát động, nghe lãnh đạo tỉnh thông tin về những kết quả đạt được của công tác CĐS trên địa bàn tỉnh, trong đó nổi bật là xã hội số, tôi càng thêm quyết tâm đồng hành, hỗ trợ các cô, bác lớn tuổi tham gia, sử dụng các nền tảng số. Qua đó, giúp mọi người thấy được hiệu quả và dần trở nên thành thạo hơn trên môi trường số”, chị Đỗ Thị Bích Quý, thành viên Tổ CNSCĐ thôn An Đạo, xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi), bày tỏ.

Theo Phó Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Võ Thanh Hùng, đến nay, thị xã đã hoàn thành việc triển khai trục liên thông giữa 4 cấp (trung ương, tỉnh, thị xã và các xã, phường) cho các phòng, ban, đơn vị, hội, đoàn thể, địa phương. Hoàn thành việc triển khai sử dụng mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước trong kết nối với các hệ thống thông tin chính quyền điện tử và liên thông, chia sẻ dữ liệu... Thời gian đến, TX.Đức Phổ sẽ tập trung đẩy mạnh truyền thông về CĐS để nâng cao nhận thức trong các cơ quan nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp, người dân về triển khai thực hiện CĐS, tạo sự đồng thuận trong xã hội để triển khai đồng bộ, hiệu quả chuyển đổi số trên địa bàn.

NHÓM PV - CTV


 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 15:06, 31/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.