Bảo đảm và thúc đẩy quyền con người

10:54, 04/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2020, Quảng Ngãi tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về bảo đảm và thúc đẩy quyền con người, góp phần xây dựng xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.
 
Trong năm qua, Việt Nam nói chung, Quảng Ngãi nói riêng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách trước những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình thế giới, khu vực; đại dịch Covid-19 và các hiện tượng thời tiết cực đoan... Trong bối cảnh đó, tỉnh đã đánh giá đúng tình hình, ban hành nhiều quyết sách kịp thời, phù hợp, nhằm triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.  
Lực lượng Công an tỉnh tặng quà Tết cho người dân gặp khó khăn.
Lực lượng Công an tỉnh tặng quà Tết cho người dân gặp khó khăn.
Đặc biệt là, công tác bảo đảm sức khỏe nhân dân được ưu tiên hàng đầu. Nhờ đó, tổng sản phẩm GRDP ước đạt 55.853 tỷ đồng (tăng 0,4% so với năm 2019); GRDP bình quân đầu người ước đạt khoảng 2.845 USD/người/năm; giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 134.062 tỷ đồng (tăng 5,2%); kim ngạch xuất khẩu đạt 1,3 tỷ USD (tăng 58,1%, vượt 30% kế hoạch); giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản ước đạt 16.575 tỷ đồng (tăng 2,18%)... 
 
Giữa thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, tỉnh đã tổ chức đón 342 công dân Quảng Ngãi từ TP.Đà Nẵng và 185 lưu học sinh Lào có nguyện vọng trở lại Quảng Ngãi để tiếp tục học tập. Điều này đã thể hiện nỗ lực, quyết tâm của chính quyền tỉnh trong việc bảo đảm thực hiện tốt quyền con người, quyền công dân, giữ gìn mối quan hệ keo sơn đặc biệt giữa hai đất nước Việt Nam - Lào. Bên cạnh đó, người lao động, người dân mất việc, thiếu việc làm được hỗ trợ, an sinh xã hội cơ bản được bảo đảm. 
 
Các chính sách dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, với các nhóm đối tượng xã hội dễ bị tổn thương được quan tâm, đẩy mạnh. Văn hóa, xã hội có bước phát triển tích cực, nhiều giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc được phát huy, thể hiện rõ nét trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 và các sự cố thiên tai, nhân tai, dịch bệnh khác. Quốc phòng, an ninh được tăng cường, tạo môi trường thuận lợi, an toàn, ổn định để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của tỉnh.
 
Trong năm 2020, tỉnh đã đề nghị cơ quan có thẩm quyền bảo hộ đưa du học sinh Quảng Ngãi tại Hoa Kỳ, Úc, 1 công dân đi du lịch tại Trung Quốc về nước do ảnh hưởng của dịch Covid-19; hỗ trợ 2 công dân Quảng Ngãi gặp nạn tại Hàn Quốc; 4 người nước ngoài gặp khó khăn khi sinh sống, làm việc tại Quảng Ngãi; kịp thời có biện pháp phù hợp với phía nước ngoài về các trường hợp tàu, ngư dân Quảng Ngãi bị ngăn cản, tấn công, bắt giữ khi đang hành nghề trong vùng biển Việt Nam. 
 
Cùng với đó, chủ động thực hiện hiệu quả các phương án ứng phó với thiên tai, tập trung quyết liệt di dời người dân, tàu thuyền đến nơi tránh trú an toàn, qua đó đã giảm đáng kể thiệt hại về người và tài sản. Đặc biệt, Quảng Ngãi đã chủ động ứng phó khá hiệu quả trong công tác phòng, chống bão số 9 - cơn bão mạnh nhất trong vòng 20 năm trở lại đây trên địa bàn tỉnh. Ngay sau cơn bão, tỉnh đã huy động mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả thiên tai, kiên quyết không để người dân nào thiếu đói, hoặc không có chỗ ở, không để ai bị bỏ lại phía sau.
 
Bài, ảnh: XUÂN TRÀ
 
 
 

.