Chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân

11:06, 28/03/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Việc rà soát, chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế (MST) với mã số định danh cá nhân góp phần cụ thể hóa Đề án 06 của Chính phủ, tiến tới chuyển sang sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho MST. Hiện ngành thuế tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ rà soát, chuẩn hóa dữ liệu MST cá nhân của người nộp thuế (NNT) trên địa bàn.

Chuẩn hóa đạt tỷ lệ thấp

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế về việc rà soát, chuẩn hóa dữ liệu MST cá nhân, Cục Thuế tỉnh đã triển khai, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng chuyên môn, các chi cục thuế gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Đồng thời tham mưu UBND tỉnh ban hành công văn về việc rà soát, chuẩn hóa dữ liệu MST cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Quảng Ngãi - Sơn Tịnh hướng dẫn cho người nộp thuế cách cài đặt, nộp thuế trên điện thoại di động.
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Quảng Ngãi - Sơn Tịnh hướng dẫn cho người nộp thuế cách cài đặt, nộp thuế trên điện thoại di động.


Ngành thuế đã tổ chức thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phương thức phù hợp với từng nhóm đối tượng, nhằm giúp các cá nhân thuộc diện rà soát, chuẩn hóa hiểu được lợi ích, từ đó tích cực phối hợp với ngành thuế khai báo, cung cấp thông tin đăng ký thuế theo đúng yêu cầu. Cụ thể, hướng dẫn NNT cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế bằng nhiều phương thức; hướng dẫn tổ chức chi trả thu nhập xử lý các lỗi khi thay đổi thông tin đăng ký thuế cá nhân; hướng dẫn xử lý đối với NNT có nhiều hơn một MST cá nhân...

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, nhưng số lượng MST trên địa bàn tỉnh đã rà soát khớp đúng với Bộ Công an vẫn còn rất thấp. Cụ thể, tính đến ngày 22/3/2024, tổng số MST cần rà soát, chuẩn hóa trên 234,5 nghìn MST. Tuy nhiên, số lượng MST khớp đúng với Bộ Công an là 6.713 MST, đạt 2,9% trên tổng MST cần rà soát ban đầu, đạt 5,4%/4 nhóm ưu tiên.

Theo Cục Thuế tỉnh, trong quá trình thực hiện, nhóm NNT sử dụng đất phi nông nghiệp có số lượng khớp đúng thấp nhất và gặp nhiều khó khăn nhất. Nguyên nhân là do nhiều trường hợp NNT sử dụng đất phi nông nghiệp là chủ đất đã chết, mất tích, chưa thể làm thủ tục chuyển đổi chủ sở hữu, dẫn đến khó khăn trong việc rà soát, chuẩn hóa MST. Một số NNT là cá nhân khác không còn sinh sống và làm việc ở tỉnh, thiếu thông tin liên hệ nên không có cơ sở để cập nhật thông tin...

Tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn

Việc rà soát, chuẩn hóa dữ liệu MST cá nhân nhằm đảm bảo cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin về họ tên, số căn cước công dân (CCCD), số định danh đối với cá nhân chưa có CCCD và ngày tháng năm sinh của cá nhân vào dữ liệu của các MST thuộc phạm vi rà soát để đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hoạt động này đảm bảo mỗi cá nhân được cấp một MST duy nhất để sử dụng trong suốt cuộc đời. Do vậy, để đẩy nhanh tiến độ rà soát MST cá nhân, góp phần cụ thể hóa Đề án 06 của Chính phủ, Cục Thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung hướng dẫn, hỗ trợ từng nhóm đối tượng NNT cập nhật, thay đổi thông tin theo đúng quy định. Bên cạnh đó, có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan ban ngành, đoàn thể liên quan và nhất là các UBND xã, phường, thị trấn phối hợp với cơ quan thuế trong việc rà soát, chuẩn hóa MST cá nhân.

Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đinh Thiên Khanh cho biết, việc chuyển đổi MST cá nhân theo mã định danh công dân không ảnh hưởng tới người dân, ngược lại sẽ tạo thuận lợi hơn trong việc xác định nghĩa vụ thuế. Khi hoàn thiện việc dùng CCCD làm MST để giải quyết thủ tục hành chính với cơ quan thuế và sử dụng mã định danh để giải quyết thủ tục hành chính với các cơ quan nhà nước, người dân chỉ cần kê khai thông tin số định danh của mình. “Việc chuẩn hóa dữ liệu MST với mã số định danh cá nhân là việc làm rất cần thiết. Vì vậy, ngành thuế tỉnh mong muốn NNT trong tỉnh chủ động, phối hợp cung cấp thông tin để chuyển đổi sớm nhất có thể”, ông Khanh nói.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 11:06, 28/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.