Từ chuyện thưởng Tết cho người lao động

12:01, 16/01/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Thưởng Tết là câu chuyện của từng doanh nghiệp, phụ thuộc vào lời lỗ kinh doanh trong năm. Không có bình quân giữa các doanh nghiệp trong thưởng Tết. Nhưng có những điều cần suy nghĩ trong câu chuyện thưởng Tết này.
 
Theo thông tin trên các báo chính thống, mức thưởng Têt năm 2023 giao động từ gần 1 tỉ xuống 50.000đ, hay 100.000đ. Nói thưởng Tết 50 nghìn đồng hay 100 nghìn đồng, cứ tưởng nói đùa, nhưng đó là sự thật. Đúng là có những doanh nghiệp gặp khó khăn trong năm 2022, do bị cắt đơn hàng, nhất là những doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng xuất khẩu như dệt may, da giày, đồ gỗ…Chiến tranh Nga-Ukraine đã khiến kinh tế thế giới lao đao. Bây giờ người ta mới thấy mặt trái của “thế giới phẳng” là thế nào. Việt Nam tuy không trực tiếp chịu tác động tiêu cực của chiến tranh, nhưng cách chịu bị cắt đơn hàng thì cũng không thể nói là gián tiếp được. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu VN đã lao đao khốn khổ vì bị cắt đơn hàng, sản xuất sản phẩm không bán được ra nước ngoài, chỉ vì người nước ngoài cũng đang rất khó khăn do chiến tranh Nga-Ukraine, phải “ siết chặt túi tiền” khi mua sắm. Mà hàng Việt Nam xuất sang lại chủ yếu là hàng tiêu dùng, hồi chưa có chiến tranh bán rất chạy, giờ thì bán rất chậm.
 
Thưởng Tết nguyên đán hàng năm lại phụ thuộc vào kết quả kinh doanh trong năm trước, nếu làm ăn được, lợi nhuận cao hoặc khá, thì mức thưởng cho người lao động có nới hơn.
 
Nhưng ở đây lại hai cơ chế thưởng Tết.
 
Một, Nếu thưởng Tết theo lương, thì lương người lao động thường là rất thấp (nếu so với lương các “sếp” lãnh đạo). Người lao động nhận lương hàng tháng bao nhiêu là chuyện họ thỏa thuận với doanh nghiệp, nhưng mức thưởng Tết thì chẳng ai thỏa thuận được cả. Cho bao nhiêu thì phải nhận bấy nhiêu thôi. Trong khi, nhu cầu chi tiêu cho cái Tết thì gia đình nào cũng phải chi tiêu cả, giàu có cách chi của giàu, nghèo cũng có cách chi tiêu của nghèo, nhưng nghèo cách mấy thì thưởng Tết 50 nghìn hoặc 100 nghìn (nghĩa là không có thưởng Tết theo lương tháng 13) thì không biết mua cái gì, sắm cái gì cả. Nó như một cách cho mà người nhận chỉ biết cười ra nước mắt. 
 
Còn một cách thưởng Tết mà tôi thấy rất văn minh, rất nhân ái, đó là cách thưởng Tết của một Cty CP Thương mại ở Quảng Trị.         
 
Về cách thưởng này, ông Hồ Xuân Hiếu-Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị (Sepon Group) cho biết, Cty chia đều mức thưởng Tết để san sẻ với người lao động. Mức thưởng bao nhiêu tiền là do Quỹ của Cty quyết định, nhưng đều tăng dần từ năm 2019 tới nay. Tết năm 2023, lãnh đạo, người lao động trong công ty nhận 5 triệu đồng/người trong dịp Tết Dương lịch và 20 triệu đồng/người vào dịp Tết Âm lịch. Ngoài ra, mỗi người sẽ được công ty tặng quà trị giá 3 triệu đồng/suất/người.
 
Tôi đọc thông tin này trên báo Vietnamnet mà rưng rưng xúc động.
 
Giá mà tất cả các doanh nghiệp trong nước đều thực hiện được cách thưởng Tết như thế này, thì người lao động hồ hởi biết bao nhiêu. Vấn đề không phải là bao nhiêu tiền/một suất thưởng, mà là cái tình, cái nghĩa, lòng yêu thương, mong muốn công bằng của doanh nghiệp đối với người lao động. Thưởng cho lãnh đạo 1 tỉ thì người lao động cũng chẳng biết nói gì. Nhưng họ làm sao “tâm phục khẩu phục” đây ? Và làm sao gắn bó lâu dài với doanh nghiệp đã phân biệt “chủ-thợ” tới mức ấy?
 
 THANH THẢO 
 

.