Video: Ứng dụng các đề tài nghiên cứu khoa học để điều trị bệnh hiệu quả

11:02, 14/02/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã nâng cao chất lượng điều trị với nhiều kỹ thuật, phẫu thuật chuyên sâu thành công. Trong đó, ngoài sự hỗ trợ từ các trang thiết bị hiện đại, còn có sự đóng góp công sức, trí tuệ của các y, bác sĩ chuyên khoa thông qua những đề tài nghiên cứu khoa học được áp dụng thành công trong thực tiễn.
[links()]
Xem Video:
Phương pháp điều trị nhồi máu não bằng thuốc tiêu sợi huyết lần đầu tiên được Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai và đã thành công. Đây cũng là đề tài khoa học do bác sĩ chuyên khoa I Lương Quyết Thắng, Khoa Hồi sức tích cực, Chống độc và các đồng nghiệp nghiên cứu cộng với sự hỗ trợ chuyên môn từ Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.Hồ Chí Minh để áp dụng điều trị cho người bệnh.
 
Bác sĩ Thắng chia sẻ, có những bệnh nhân vào viện trong thời gian vàng nhưng chưa triển khai được tiêu sợi huyết thì bỏ lỡ cơ hội được điều trị. Xuất phát từ thực tiễn đó, bệnh viện chủ trương triển khai cùng với khoa tạo cơ hội cho chúng tôi đi học kỹ thuật tiêu sợi huyết để điều trị cho những bệnh nhân đến sớm.
Sau 5 ngày được điều trị bằng kỹ thuật tiêu sợi huyết, bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn chức năng vận động
Sau 5 ngày được điều trị bằng kỹ thuật tiêu sợi huyết, bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn chức năng vận động.
Kỹ thuật lọc máu liên tục được sử dụng đối với những bệnh nhân nặng bị nhiễm trùng huyết, viêm tụy cấp và suy đa tạng cũng được triển khai. Kỹ thuật này cũng lần đầu được Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai thành công. Bệnh viêm tụy cấp, trước đây chủ yếu là điều trị nội khoa, nếu tình trạng bệnh không thuyên giảm, tụy tổn thương nặng sẽ được phẫu thuật để làm sạch ổ bụng. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong lên đến 50%. Sau phẫu thuật cũng sẽ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm và bệnh nhân phải nằm điều trị thời gian dài.
 
Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Tấn Bảy - Phó Trưởng Khoa Hồi cức tích cực, Chống độc cho biết, khi tiến hành lọc máu liên tục thì những ca sốc nhiễm khuẩn, viêm tụy cấp, suy đa tạng hay một số ngộ độc cấp thì chúng tôi tiến hành lọc máu sớm. Qua đó, cải thiện tỷ lệ tử vong và đem lại sự phục hồi sớm hơn, giảm thời gian nằm viện cho bệnh nhân.
 
Đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại và đầu tư cho công tác nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật được Bệnh viện Đa khoa tỉnh chú trọng. Thời gian qua, các khoa chuyên môn đã chủ trì thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, phối hợp nghiên cứu các đề tài cấp tỉnh, cấp Bộ. Mỗi năm có hàng chục đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở được triển khai, nghiệm thu và được áp dụng hiệu quả trong khám, chữa bệnh.
Đầu tư trang thiết bị hiện đại và tập trung nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật luôn được Bệnh viện Đa khoa tỉnh chú trọng.
Đầu tư trang thiết bị hiện đại và tập trung nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật luôn được Bệnh viện Đa khoa tỉnh chú trọng.
Tiến sĩ, Bác sĩ Huỳnh Giới - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, năm tới, bệnh viện sẽ đăng ký và triển khai nhiều đề tài nghiên cứu khoa học mới, đặc biệt là đang đăng ký với Sở KH&CN đề tài nghiên cứu cấp tỉnh về bệnh lý tan máu bẩm sinh. Nếu được chấp thuận, bệnh viện sẽ triển khai trong thời gian từ 18-24 tháng.
 
Về nghiên cứu đề tài khoa học, bệnh viện tiếp tục tổ chức các lớp đào tạo tại chỗ thêm nhiều lớp để cho các bác sĩ trẻ, cử nhân, điều dưỡng có kiến thức làm nhiều đề tài nghiên cứu, phục vụ trong công tác khám, chữa trị cho bệnh nhân
 
Một trong những giải pháp có tính đột phá để nâng chất lượng điều trị của Bệnh viện Đa khoa tỉnh là đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học và chuyển giao công nghệ mới. Mục tiêu của bệnh viện đến năm 2025 là thực hiện được các kỹ thuật theo phân tuyến quy định của Bệnh viện hạng I và vươn tầm tới các kỹ thuật tuyến trung ương, nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh của người dân trong tỉnh.
 
Thực hiện: T.PHƯƠNG – Đ.TƯƠI