Video: Lo hạn giữa mùa mưa

04:11, 18/11/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Mọi năm thời điểm này đang là cao điểm của mùa mưa, nhưng năm nay lượng mưa thiếu hụt so với trung bình nhiều năm. Nhiều hồ chứa nước rơi vào tình trạng “trơ đáy”, nguy cơ không bảo đảm nước tưới phục vụ cho vụ sản xuất đông xuân sắp tới.

TIN LIÊN QUAN



Hồ chứa nước Mạch Điểu, ở xã Đức Phú (Mộ Đức) có dung tích thiết kế 2.274 triệu m3, nay mới chỉ tích được hơn 13% dung tích. Công trình đã cạn sâu, trơ đáy, người dân tận dụng lòng hồ làm nơi chăn thả trâu bò. Xã Đức Phú có 4 hồ chứa nước đều rơi vào tình cảnh tương tự.

Trong số 19 hồ chứa lớn mà Công ty Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi quản lý có đến 13 công trình chưa tích được 50% dung tích thiết kế, trong đó có tới 8 hồ chứa chưa tích được 20% dung tích. Mực nước của nhiều công trình hồ đập đã xuống ngưỡng thấp xa dưới cống, không còn khả năng tự chảy.

Để hạn chế thiệt hại do thiên tai, đồng thời việc sản xuất vụ lúa đông xuân 2018 - 2019 hiệu quả, các địa phương cần theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo khí tượng, thủy văn, nguồn nước; đồng thời xây dựng kế hoạch phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn để chủ động triển khai các giải pháp ứng phó phù hợp, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thời tiết cực đoan gây ra.

Thực hiện: A.KIỀU - ĐTƯƠI