Video: Chợ tiền tỷ bỏ hoang, dân dựng lều họp chợ ngoài đường

08:06, 19/06/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Chợ Nghĩa Phương, ở thôn Năng Tây 2, xã Nghĩa Phương, huyện Tư Nghĩa đã nghiệm thu, hoàn thành được khoảng một năm. Thế nhưng, từ đó đến nay, chợ vẫn chưa phát huy được công năng. Hàng chục tiểu thương che lều buôn bán ngoài đường, không chịu vào họp chợ, gây lãng phí rất lớn. 

TIN LIÊN QUAN

Chợ Nghĩa Phương, được triển khai xây dựng từ tháng 5.2016, trên diện tích gần 4.800m2. Công trình gồm các hạng mục: nhà lồng với 32 lô sạp, 2 dãy nhà với gần 20 ki-ốt  và một số hạng mục khác. Công trình có vốn đầu tư trên 4,9 tỷ đồng từ nguồn kinh phí xã hội hóa và do UBND huyện Tư Nghĩa làm chủ đầu tư. 
 
Theo các tiểu thương, nguyên nhân khiến cho tiểu thương vào trong chợ họp là do chợ được qui hoạch và xây dựng bất hợp lý. Nhìn từ ngoài, dãy ki- ốt đầu tiên hầu che chắn toàn bộ những công trình bên trong. Khu nhà lồng đặt ở vị khá xa so với cổng ra vào và các ki- ốt, bất tiện trong việc buôn bán. 
 
Các lô sạp, ki-ốt có diện tích chật hẹp, trong khi đó kinh phí đấu giá cao. Tiểu thương phải bỏ ra thấp nhất 33 triệu đồng để sở hữu một lô 4m2 và khoảng 200 triệu cho một ki- ốt và bắt buộc phải nộp một lần, trong khi đó họ đa phần là người buôn bán nhỏ lẻ.
 
>>Xem video: 
 
 
 
Chợ Nghĩa Phương không phát huy tác dụng không chỉ gây lãng phí nguồn vốn đầu tư, ảnh hưởng đến bộ mặt nông thôn mới của địa phương mà kế sinh nhai của hàng chục tiểu thương bị xáo trộn nghiêm trọng. Tình trạng họp chợ tràn lan ngoài đường, không đúng nơi qui định, tác động xấu đến tình hình trật tự đô thị, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. 
 
Nhiều cuộc họp để đối thoại, vận động tuyên truyền được chính quyền địa phương thực hiện. Tuy nhiên vì những vướng mắc khó tháo gỡ, vượt quá thẩm quyền của xã nên chính quyền nơi đây vẫn chưa tìm được tiếng nói chung với tiểu thương.
 
 
Thực hiện: H.P- Xuân Yên