Video: Người trồng dưa điêu đứng vì dưa hấu

10:03, 30/03/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Hàng trăm hec ta dưa hấu của nông dân trong tỉnh đang chín rục, nứt toát, thối rửa ngoài đồng mà không một bóng thương lái đến hỏi thăm. Kịch bản nông dân điêu đứng vì dưa hấu lại tái diễn.

TIN LIÊN QUAN

https://youtu.be/QMhF9n3UJd0

 

Những ngày qua, người trồng dưa thẩn thờ vì dưa hấu đến vụ thu hoạch không ai hỏi mua đành bỏ mặc chín rục ngoài đồng. Ông Phạm Văn Cân ở thôn Xuân Mỹ, xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) có 5 sào dưa hấu bỏ thối ngoài đồng cả 5 sào. Bao vốn liếng, mồ hôi, công sức đổ dồn vào đây giờ tay trắng.
 
Mấy ngày nay, anh Võ Hữu Tuấn ở thôn Hội Đức, xã Tịnh Hiệp cũng thất thần vì 15 sào dưa hấu chi phí đến 35 triệu đồng, chưa kể công chăm sóc không thu được một đồng. Bán không ai mua, cho ông ai lấy, dưa chưa thu hoạch nằm ngổn ngang dưới ruộng.
 
Trên các con đường ở xã Tịnh Hiệp, địa phương là thủ phủ của dưa hấu, những đống dưa to nằm la liệt khắp đường làng ngõ xóm. Những ngày trước, mỗi kg ưa hấu còn bán được 1 nghìn đồng, 3 hôm nay không một bóng thương lai đến hỏi thăm, nhiều người dắt trâu, bò ra đồng để ăn dưa thay cỏ.
 
Không chỉ ở xã Tịnh Hiệp mà người trồng dưa hấu khắp nơi trong tỉnh đang điêu đứng. ước tính có đến vài trăm hec ta dưa của nông dân phó mặc ngoài đồng. Chỉ riêng xã Tịnh Hiệp đã có tới 60 ha. Nguyên nhân khiến dưa hấu rớt giá thê thảm do lượng tiêu thụ phía Trung Quốc giảm mạnh.
 
Kịch bản này đã xảy ra thường xuyên, bài học vẫn chưa cũ, mặc dù ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con không nên trồng dưa ồ ạt, nên chuyển sang các câu trồng khác có đầu ra ổn định, nhưng vì năm ngoái dưa hấu có giá đến 10.000 đồng mỗi kg nên năm nay bà con lại tiếp tục tăng diện tích. Câu chuyện nông dân thua lỗ vì dưa hấu vẫn chưa có hồi kết nếu bà con cứ chạy theo phong trào, ăn xổi ở thì.
 
 
Thực hiện: C.PHONG