Video: Lý Sơn mất mùa dưa hấu

10:07, 20/07/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Nếu như vào thời điểm này của mọi năm, người trồng dưa ở Lý Sơn có thể kiếm được 2 triệu đồng một sào. Năm nay, dưa rơi vào cảnh thất bát nặng, một sào chỉ thu về được khoảng 500 nghìn đồng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân.

[links(40855)]

 
 
Thông thường, xong vụ hành vào tháng 3 Âm lịch, gia đình bà Ngô Thị Lệ ở thôn Tây, xã An Hải trồng liền 3 sào dưa. Hiện nay đang là mùa thu hoạch, tuy nhiên vụ dưa năm nay không giống với năm trước, dưa bị mất mùa nặng. Trái nhỏ, còi cọc, không phát triển, số lượng lại ít. Có nơi, dưa còn bị chết dây.
 
Theo thống kê, vụ dưa năm nay, huyện Lý Sơn trồng trên 50ha nhưng do bị bệnh nên thu hoạch chỉ được khoảng 25ha, năng suất chỉ đạt một nửa so với năm ngoái. Dù không phải là cây nông nghiệp chủ lực nhưng từ lâu dưa hấu đã góp phần không nhỏ tạo thêm thu nhập cho người dân Lý Sơn. Dưa mất mùa, nhiều hộ nông dân bị thô lỗ nặng, gây ảnh hưởng nhiều đến đời sống.
 
Theo nhận định của địa phương, nguyên dân dưa Lý Sơn mất mùa được cho là do dịch rầy nâu tấn công, thời tiết nắng hạn kéo dài và nguồn nước tưới nhiễm mặn. 
 
Hiện nay, huyện Lý Sơn đang chỉ đạo cho cơ quan bảo vệ thực vật thường xuyên kiểm tra các cánh đồng, giúp bà con nông dân có kinh nghiệm phòng trừ sâu bệnh ở vụ sau. Ngoài đồng, người dân đang tiếp tục tưới nước, chăm bón để vớt vát phần nào kinh phí bỏ ra.
 
 
Thực hiện: Ngọc Đức - Thiên Hậu