Bệnh về đường hô hấp gia tăng

10:03, 08/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, người già, trẻ em mắc các bệnh về đường hô hấp nhập viện tăng cao. Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường điều trị và khuyến cáo người dân các giải pháp phòng bệnh hiệu quả.
 
[links()]
 
Từ đầu tháng 2 đến nay, bình quân mỗi ngày, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh có từ 120 - 130 bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp điều trị nội trú. Điều dưỡng trưởng Nguyễn Thị Thu Thoa - Khoa Hô hấp (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh) cho biết, bệnh nhân viêm đường hô hấp nhập viện chủ yếu là bị viêm phổi, viêm phế quản. Số lượng bệnh nhân đông nên khối lượng công việc của y, bác sĩ cũng tăng lên. Khoa đã phân công hợp lý cho các điều dưỡng trực, chăm sóc, thực hiện y lệnh của bác sĩ kê thuốc cho bệnh nhân. Những ngày quá tải, lãnh đạo khoa, điều dưỡng trưởng đều hỗ trợ chuyên môn cho các y, bác sĩ. Đồng thời, bệnh viện cũng đã điều động y, bác sĩ từ các khoa khác đến trợ giúp. Vì vậy, bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp đang điều trị tại khoa được chăm sóc đảm bảo.
 
 Nhân viên y tế Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh thăm khám cho trẻ em mắc bệnh hô hấp.
Nhân viên y tế Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh thăm khám cho trẻ em mắc bệnh hô hấp.
Theo bác sĩ Huỳnh Duy Thám - Trưởng khoa Hô hấp (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh), trong tổng số bệnh nhân mắc các bệnh đường hô hấp, chưa có bệnh nhân viêm đường hô hấp do vi rút Adeno gây ra. Song, với số lượng bệnh nhân viêm hô hấp nhập viện tăng cao, để tránh lây nhiễm chéo cho trẻ em và người chăm sóc, khoa đã kê giường cho bệnh nhân điều trị nội trú đảm bảo quy định. Đồng thời, nhắc nhở người nhà bệnh nhân vệ sinh cá nhân người bệnh sạch sẽ, không dùng khăn mặt chung, sát trùng và khử khuẩn đồ dùng của bệnh nhân, tránh tụ tập đông người; thường xuyên đeo khẩu trang và tăng cường dinh dưỡng cho bé và người chăm sóc...
 
Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Đức cho biết, sở đã yêu cầu các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện nghiêm túc, khẩn trương các biện pháp tăng cường phòng, chống bệnh đường hô hấp và bệnh do vi rút Adeno gây ra theo chỉ đạo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế). Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch do vi rút Adeno, triển khai xử lý triệt để các ổ dịch, hạn chế lây lan ra diện rộng. Chú trọng tuyên truyền các biện pháp phòng, chống bệnh đường hô hấp và bệnh viêm đường hô hấp do vi rút Adeno. Cụ thể là thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, rửa tay với xà phòng và nước sạch; che miệng, che mũi khi ho, hắt hơi; không dùng chung các vật dụng cá nhân với người bệnh, nhất là các vật dụng có chất tiết của người bệnh. 
 
"Đối với các cơ sở khám, chữa bệnh, thì cần thực hiện tốt công tác thu dung, cách ly, điều trị, cấp cứu bệnh nhân mắc bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong. Đảm bảo đầy đủ thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế cho công tác khám, chữa bệnh, để người dân tiếp cận dịch vụ y tế nhanh nhất, sớm nhất, ngay tại cơ sở. Kiểm soát chặt chẽ sự lây lan của vi rút Adeno và các vi rút gây bệnh hô hấp, kịp thời tham mưu cho Sở Y tế các giải pháp phòng, chống dịch", ông Đức nói.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 

.