Thành tựu dân số sau 30 năm tái lập tỉnh

02:05, 28/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 30 năm tái lập tỉnh, công tác dân số của Quảng Ngãi đạt nhiều kết quả khả quan. Trong đó, việc giảm sinh đã góp phần nâng cao đời sống người dân, chất lượng dân số không ngừng được cải thiện, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, tuổi thọ bình quân tăng...

TIN LIÊN QUAN

Kỳ tích trong giảm sinh

Từ một tỉnh có mức sinh cao, số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 3  -  4,5 con, đến nay Quảng Ngãi đã đạt “cơ cấu dân số vàng”, xếp vào nhóm tỉnh, thành phố đạt mức sinh thay thế. Hiện nay, tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên dưới 9%o; số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã giảm còn 2,03 con. Tỷ suất sinh thô giảm 14,4%o; cơ cấu dân số theo độ tuổi có sự thay đổi theo hướng tích cực; công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe bà mẹ và trẻ em ngày càng cải thiện.

Một trong những địa phương thực hiện tốt công tác dân số trên địa bàn tỉnh là huyện miền núi Minh Long. Trưởng phòng Dân số Minh Long Lê Vũ Lương cho biết: “Từ huyện có mức sinh con thứ 3 trở lên trên 13%, nhưng hiện nay Minh Long đã đạt kết quả giảm sinh  với tỷ lệ bình quân 5 - 6%/năm. Điều này giúp người dân cải thiện cuộc sống”.

Trẻ sơ sinh được chăm sóc bằng công nghệ máy móc hiện đại tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.
Trẻ sơ sinh được chăm sóc bằng công nghệ máy móc hiện đại tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.


Không chỉ riêng huyện Minh Long, mà hiện nay hầu hết các địa phương trong tỉnh, mức sinh cũng giảm đáng kể. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên toàn tỉnh giảm còn 11%. Trong thời gian qua, các địa phương đã có nhiều sáng kiến trong quá trình thực hiện mô hình khu dân cư đăng ký không sinh con thứ 3. Toàn tỉnh có gần 500 mô hình; có 2 xã và 139 thôn trên 3 năm không có người sinh con thứ ba trở lên (trong đó có 15 thôn từ 7 - 9 năm; 6 thôn từ 12 -19 năm).

Cơ cấu dân số của tỉnh cũng có sự chuyển biến tích cực. Quảng Ngãi hiện đang bước vào “kỷ nguyên của cơ cấu dân số vàng”, cơ hội lý tưởng để tăng tốc phát triển. Chưa khi nào lực lượng lao động của tỉnh lại ở mức cao như hiện nay. Chính nguồn nhân lực dồi dào này đã tạo cơ hội tốt cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Kết quả ổn định quy mô dân số và cơ cấu dân số có sự chuyển biến tích cực đã góp phần nâng cao chất lượng dân số của tỉnh. Tuổi thọ bình quân của người dân trong tỉnh đạt 74 tuổi, chỉ số phát triển con người (HDI) của Quảng Ngãi cao hơn chỉ số trung bình của Việt Nam do Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc công bố hằng năm. Mức sinh thấp và dần ổn định là yếu tố quan trọng góp phần cải thiện tình trạng sức khoẻ bà mẹ, trẻ em.

Vẫn còn thách thức

Mặc dù đạt được những thành tựu đáng kể, nhưng công tác DS - KHHGĐ của tỉnh vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tỷ suất sinh những năm qua tuy đã giảm, nhưng chưa vững chắc. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên có xu hướng tăng ở một số địa phương. Dân số đang ở thời kỳ cơ cấu dân số vàng, đi liền với cơ hội là những thách thức rất lớn trong việc giải quyết việc làm và an sinh xã hội.

Cùng với cơ cấu dân số vàng, Quảng Ngãi cũng bước vào thời kỳ già hóa dân số. Bên cạnh đó, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn ở mức cao (112 nam/100 nữ). Nếu xu hướng này tiếp tục tăng sẽ tác động đáng kể đến cơ cấu dân số trong hai thập kỷ tới. Một vấn đề cần được đặc biệt quan tâm nữa là, chất lượng dân số tuy có nâng lên, nhưng vẫn ở mức thấp.

Chi Cục trưởng Chi cục Dân số tỉnh Đặng Chính cho biết: Mục tiêu của công tác dân số trong giai đoạn tới là tiếp tục nỗ lực giảm mức sinh, tiến tới ổn định quy mô dân số ở mức hợp lý; giải quyết tốt những vấn đề về cơ cấu, nâng cao chất lượng dân số cả về thể chất, trí tuệ và tinh thần; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh...

Để đạt được mục tiêu trên, giải pháp có tính quyết định là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác dân số. Trong đó, chuyển trọng tâm chính sách dân số từ KHHGĐ sang dân số và phát triển, để giải quyết toàn diện các vấn đề dân số, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Bài, ảnh: TRÍ PHONG


.