Nhà vệ sinh bệnh viện bao giờ mới sạch?

07:08, 31/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tại một hội nghị mới đây do ngành y tế tổ chức, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, nếu bệnh viện không xanh, sạch, nhà vệ sinh (NVS) bẩn thỉu... thì giám đốc bệnh viện phải chịu trách nhiệm. Đây có lẽ là bài toán "đau đầu" đối với lãnh đạo các bệnh viện trong tỉnh.

 

 Nhiều mảng tường tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh bị mốc meo rất mất mỹ quan.
Nhiều mảng tường tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh bị mốc meo rất mất mỹ quan.


Trước đó, Bộ Y tế cũng đã đưa tiêu chí NVS vào để chấm điểm bệnh viện. Đây là việc làm nhằm chấn chỉnh tình trạng nhếch nhác, mất vệ sinh tại NVS các bệnh viện, nhưng xem ra việc triển khai thực hiện không phải là dễ. Qua thực tế, chúng tôi nhận thấy, tình trạng hôi, mất vệ sinh tại NVS các khoa, phòng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã giảm đi rất nhiều, nhưng vẫn chưa đảm bảo theo tiêu chí mà Bộ Y tế đưa ra, nhất là ở khu NVS công cộng cạnh khu vực phòng khám. Hệ thống trần nhà tại các NVS đều bị thấm nước, mốc meo; các thiết bị trong NVS đều bị hỏng... Sản phụ Trần Thị Mỹ Hạnh, ở phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi), cho biết: “So với những lần sinh trước, tôi thấy NVS khoa sản có sạch hơn, nhưng hệ thống thiết bị trong NVS thì ngày càng bị hư hỏng nhiều;  ở phòng điều trị, rèm màn đều bụi, ẩm mốc, nguy cơ lây bệnh cho trẻ khá cao.

Để cải thiện khâu vệ sinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã ký hợp đồng với một doanh nghiệp, với khoảng 50 nhân viên. Tuy nhiên, do đặc thù bệnh viện nên công tác giữ gìn vệ sinh chung vẫn chưa tốt.

Bác sĩ Phạm Ngọc Lân - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho rằng: Để có môi trường xanh - sạch - đẹp cần có sự hợp tác giữa người bệnh, người nhà của họ và nhân viên y tế. Nếu ai cũng ỷ lại có người dọn vệ sinh hằng ngày, mạnh ai nấy xả rác bừa bãi, không tuân thủ quy định giữ gìn vệ sinh chung, thì bệnh viện khó lòng “sạch”.

Bệnh viện duy trì việc thành lập 1 tổ kiểm tra, thường xuyên theo dõi, nhắc nhở khâu vệ sinh tại các khoa, phòng. Nhất là rác thải y tế phải phân loại đúng quy định, để tránh nhiễm khuẩn. Nhân viên dọn vệ sinh cũng phải dọn đúng giờ để đảm bảo vệ sinh và sức khỏe người bệnh.

Môi trường bệnh viện xanh- sạch - đẹp là tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá chất lượng bệnh viện. Theo quy định của Bộ Y tế, nhà vệ sinh phải có giấy vệ sinh, bồn rửa tay, xà phòng (nước rửa tay), dung dịch sát khuẩn, có gương, không có mùi... Với quy định này thì, nhiều bệnh viện trong tỉnh chưa đạt yêu cầu.

Trước yêu cầu đổi mới theo chỉ đạo của Bộ Y tế, bác sĩ Phạm Ngọc Lân cho rằng không thể sớm khắc phục được. Trước mắt, bệnh viện bố trí gần 7 tỷ đồng để cải tạo, sửa chữa tại các khoa, phòng thuộc khu 8 tầng, nhất là NVS. Thời gian đến bệnh viện tranh thủ nguồn lực đầu tư của tỉnh, ngành y tế để sửa chữa các hạng mục đang xuống cấp. Đồng thời, cải tạo vườn hoa, cây cảnh, tạo không gian thoáng mát, mỹ quan sạch đẹp để phục vụ người bệnh tốt hơn.


Bài, ảnh: KN


 


.