Còn sống là phải có trách nhiệm với cộng đồng

02:03, 02/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bản thân bị nhiễm HIV từ chồng, chị Phan Thị K. ở huyện Ba Tơ đã phải trải qua cảm giác bàng hoàng, xót xa khi biết mình bị bệnh và nhận thấy sự xa lánh từ bà con làng xóm. Thế nhưng, nhờ sự động viên của Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ xã và suy nghĩ có trách nhiệm với cộng đồng, chị K. đã dần lấy lại nghị lực sống, kéo gần hơn khoảng cách với những người xung quanh.

Từ khi chồng mất, chỗ dựa tinh thần cũng như vật chất không còn, nhưng lại phát hiện mình mang trong người căn bệnh thế kỷ nên chị K. rơi vào tuyệt vọng. Chị kể: “Khoảng thời gian đầu rất buồn chán khi hay tin chồng đi làm ăn xa có quen một người phụ nữ khác. Sau này biết là cũng gần nhà mình. Trong lòng mình lúc đó giận chồng lắm. Đến khi chồng bị tai nạn rồi mất mới phát hiện bị HIV. Rồi bản thân cũng thấy thay đổi, hay đau ốm, đi kiểm tra thì biết mình đã bị chồng lây bệnh. Lúc đó mình đã nghĩ không muốn sống nữa”.
 

 

 Chị K. nghe cán bộ y tế tư vấn về sức khỏe và cách dùng thuốc.
Chị K. nghe cán bộ y tế tư vấn về sức khỏe và cách dùng thuốc.

Trong lúc bị mọi người xa lánh thì may mắn của chị là có người em gái ruột khuyên chị phải thường xuyên kiểm tra sức khỏe, đồng thời cũng là người hay giúp đỡ chị về kinh tế khi gặp khó khăn. Nhờ sự động viên của em gái và giúp đỡ của Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ xã nên chị đã dần lấy lại sự tự tin để sống có ích. Nhắc đến trường hợp chị K, anh Võ Duy Sinh, cán bộ chuyên trách phòng, chống HIV huyện Ba Tơ, chia sẻ: “K. là một trường hợp khó khăn vì nhà xa, ở khu vực địa hình khá trắc trở, nhưng đây cũng là một trong những người mình thường xuyên trò chuyện tư vấn. K. tuy không được học nhiều nhưng là một người phụ nữ hiểu chuyện, có nghị lực và sống trách nhiệm với những người xung quanh dù lúc đầu bị mọi người xa lánh”.

Khi được hỏi chị đã làm gì để phòng bệnh cho mọi người, chị kể rất thật thà những việc tưởng chừng đơn giản, nhưng bản thân chị suy nghĩ và chú ý trong sinh hoạt hằng ngày: “Bản thân mình bị bệnh nên tự mình biết ý thức trong rất nhiều việc. Mình ăn uống bình thường, tắm rửa, sinh hoạt bình thường với mọi người, chỉ khi chảy máu mới sợ. Nhưng ăn uống cũng riêng chén bát. Khi ra suối tắm, vô tình tắm chung thì mình để họ tắm đầu nguồn, mình xuống đoạn cuối nguồn để tắm. Chồng mất rồi, mình cũng còn trẻ cũng có nhiều người đàn ông tìm tới, có người nói thương mình lắm nhưng mình nói cho họ rõ, họ biết, hiểu là mình đang mắc bệnh và không muốn họ cũng giống mình. Tránh cái gì được cho mọi người thì tránh”.

Được sự giúp đỡ của các tổ chức xã hội và sự nỗ lực có trách nhiệm của bản thân, chị K. đã giúp mọi người xung quanh hiểu được tính chất của căn bệnh HIV/AIDS. Thời gian trôi qua, chị K. đã nhận lại được nhiều sự thông cảm, chia sẻ, giúp đỡ từ nhiều người. Những người sống gần nhà đều biết chị bị bệnh nhưng không còn ngại hay xa lánh. Đối với chị T. người cùng nhiễm HIV do bị lây từ chồng chị K. cũng đã bỏ qua giận hờn ngày trước để cùng trò chuyện, tiếp thêm cho nhau sự tự tin và sống có ích cho xã hội.   

Cuộc sống của chị K. gặp khó khăn rất nhiều, chị chủ yếu làm thuê ở gần nhà hoặc lên rừng kiếm củi. Dẫu vậy, chị vẫn vượt qua mặc cảm của bản thân và sống có trách nhiệm với cộng đồng. Mong rằng, chị sẽ được đón nhận sự quan tâm từ gia đình, thái độ tích cực từ cộng đồng nhằm tiếp thêm nghị lực để chị sống ý nghĩa hơn trong những ngày còn lại.


Bài, ảnh: Bình Minh


 


.